ชาวชุมชนเมืองสาตรหลวง ทำ “โคมยี่เป็งสีดำ” วางขาย

img_0684-mov-still002ชาวชุมชน “เมืองสาตรหลวง” เชียงใหม่ ผลิตโคมยี่เป็งสีดำออกวางขาย ใช้จุดในช่วงงานประเพณียี่เป็ง เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา พร้อมถวายความอาลัยและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

วันที่ 22 ต.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ชุมชนเมืองสาตรหลวง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตโคมยี่เป็งที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก และใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ โดยที่การผลิตและจำหน่ายโคมยี่เป็ง ถือเป็นอาชีพหลักของคนในชุมชนนี้ ในช่วงนี้พบว่าที่ร้าน “บ้านโคมและตุงล้านนา” นอกจากการผลิตโคมยี่เป็งแบบปกติออกวางขายในช่วงงานประเพณียี่เป็ง ประจำปี 2559 ที่ใกล้จะมาถึงแล้ว ทางร้านยังได้มีการผลิตโคมยี่เป็งสีดำ ออกวางขายด้วย โดยตัวโคมทำจากกระดาษสีดำ แต่งลายด้วยกระดาษสีเงิน และหางโคมทำจากผ้าสีดำ

img_0681-mov-still001ทั้งนี้จากการสอบถาม นางอัจฉราพรรณ พุทธปวน อายุ 56 ปี เจ้าของร้าน “บ้านโคมและตุงล้านนา” เปิดเผยว่า ผลิตโคมยี่เป็งออกขายตามปกติในช่วงที่ใกล้จะถึงงานประเพณียี่เป็ง เนื่องจากในช่วงงานประเพณียี่เป็ง ชาวเชียงใหม่และชาวล้านนา มักจะมีการจุดโคมยี่เป็งเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และความเป็นสิริมงคลในชีวิต โดยในปีนี้ได้ทำการผลิตโคมยี่เป็งสีดำออกวางขายด้วย เพื่อที่ว่าหากมีการนำโคมยี่เป็งดังกล่าวนี้ไปจุดแล้ว เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและความเป็นสิริมงคลในชีวิต ยังจะเป็นการถวายความอาลัยและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งเบื้องต้นทางร้านน่าจะเป็นเจ้าแรกในชุมชนที่มีการผลิตโคมยี่เป็งแบบนี้ออกมา โดยมีจุดเริ่มมาจากที่มีวัดหลายแห่งมาสั่งผลิตโคมยี่เป็งแบบนี้ เพื่อนำไปจุดด้วยวัตถุประสงค์ดังกล่าว

img_0685-mov-still001สำหรับวิธีการผลิตโคมยี่เป็งแบบดังกล่าวนั้น นางอัจฉราพรรณ บอกว่า ขั้นตอนการผลิตเหมือนปกติ เพียงแต่มีการเปลี่ยนในส่วนของวัตถุดิบในการผลิตเท่านั้น โดยกระดาษที่ใช้ทำตัวโคมและผ้าที่ใช้ทำหางโคมเปลี่ยนไปใช้สีดำ แล้วใช้กระดาษสีเงินในการทำลวดลายแทนกระดาษสีทองที่ใช้ทำโคมปกติ ทั้งนี้สิ่งที่จะเป็นอุปสรรคเล็กน้อยอยู่ตรงผ้าสีดำที่จะนำมาใช้ทำหางโคม ซึ่งในช่วงนี้ค่อนข้างขาดตลาดและมีการปรับราคาสูงขึ้นเล็กน้อย อย่างไรก็ตามทางร้านสามารถจัดหาวัตถุดิบได้เพียงพอ ขณะที่ราคาขายก็ไม่ได้มีการปรับสูงขึ้นแต่อย่างใด และยังคงมีการขายโคมยี่เป็งสีดำในราคาปกติ ซึ่งโคมยี่เป็งขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 6 นิ้ว ราคาขายส่งลูกละ 40 บาท และโคมยี่เป็งขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 9 นิ้ว ราคาขายส่งลูกละ 90 บาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น