สกู๊ปหน้า 1… ประสานเสียงนานาชาติ เด็กชาวเขาคว้า “เหรียญทอง”

111 พ่อเมืองเชียงใหม่ ชื่นชมเยาวชนชาวไทยภูเขา เผ่าปกาเกอะญอ คณะนักร้องประสานเสียงจากโรงเรียนแม่แจ่ม เซนต์โยเซฟ นั่งรถกระบะขนกะหล่ำปลี เข้าร่วมประกวดร้องเพลงประสานเสียงระดับนานาชาติ ครั้งที่ 1 คว้ารางวัลเหรียญทอง และรางวัลแสนพิเศษ วงที่น่าประทับใจมากที่สุดใน 57 วง จาก 7 ประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขัน

วันที่ 25 ต.ค.59 นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้โพสต์ข้อความทางสื่อสังคมออนไลน์ แสดงความยินดีกับเด็กนักเรียนชาวเขาชนเผ่าปกาเกอะญอ หรือ กะเหรี่ยง คณะนักร้องประสานเสียงจากโรงเรียนเซ็นโยเซฟ แม่แจ่ม อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ โดยการนำของเซอร์มารี อักแนส บัวทรัพย์ อธิการิณีและผู้อำนวยการ และอาจารย์ชลัชนัย ซื่อเกียรติขจร หรือที่เด็กๆ เรียกว่า “ครูซัน” ควบคุมทีม นำเด็กๆ นั่งรถขนกะหล่ำปลีจากอำเภอแม่แจ่ม ซึ่งต้องใช้เวลาเดินทางถึง 4 ชั่วโมง เข้ามายังตัวเมืองเชียงใหม่ เพื่อเข้าประกวดร้องเพลงประสานเสียงระดับโลก ครั้งที่ 1 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับสำนักงานพัฒนาพิงคนครจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 19-23 ตุลาคม 2559 ที่มหาวิทยาลัยพายัพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งมีการประกวดทั้งหมด 5 ประเภท 57 ทีม จำนวน 2,000 คน ผู้เข้าประกวดจาก 7 ประเทศ ได้แก่ ประเทศศรีลังกา โครเอเชีย มาเลเซีย สาธารณรัฐประชาชนจีน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย และน้องๆ เยาวชนชาวไทยภูเขา ได้รับรางวัลเหรียญทอง ในการแข่งขัน และรางวัลแสนพิเศษ วงที่น่าประทับใจมากที่สุด จากทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด

222

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมยินดีที่เยาวชนชาวไทยภูเขาของจังหวัดเชียงใหม่ สร้างผลงานที่โดดเด่น เป็นที่ประทับใจในการแข่งขันประกวดร้องเพลงประสานเสียงระดับนานาชาติ ครั้งที่ 1 ซึ่งถือเป็นกิจกรรมหนึ่งในการเฉลิมฉลองครบรอบ 720 ปี ของเมืองเชียงใหม่ เป็นการแสดงศักยภาพ และความพร้อมของจังหวัดเชียงใหม่ในการผลักดันให้เชียงใหม่เป็นเมืองดนตรี ภายใต้ยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว ดนตรี การศึกษา บริการระดับสากล และส่งเสริมภาพลักษณ์ของจังหวัดเชียงใหม่ และกลุ่มจังหวัดอารยธรรมล้านนา ทั้งนี้นักเรียนของโรงเรียนเซ็นโยเซฟ แม่แจ่ม เป็นชาวเขาทั้งหมด มีจำนวน 300 คน เป็นโรงเรียนกินนอน อยู่ในความสงเคราะห์ของรัฐบาลอุดหนุนค่าเหล่าเรียน ในพระดำริของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เคยได้รับรางวัลระดับชาติ ในการประกวดร้องเพลงประสานเสียงมาแล้วหลายรางวัล

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมยินดีที่เยาวชนชาวไทยภูเขาของจังหวัดเชียงใหม่ สร้างผลงานที่โดดเด่น เป็นที่ประทับใจในการแข่งขันประกวดร้องเพลง 1st Lanna International Choir Competition 2016 ซึ่งถือเป็นกิจกรรมหนึ่งในการเฉลิมฉลองครบรอบ 720 ปี ของเมืองเชียงใหม่ เป็นการแสดงศักยภาพ และความพร้อมของจังหวัดเชียงใหม่ในการเป็นเจ้าภาพจัดงานในระดับนานาชาติ (MICE City) ผลักดันให้เชียงใหม่เป็นเมืองดนตรี (Music City) ภายใต้ยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว ดนตรี การศึกษา บริการระดับสากล และส่งเสริมภาพลักษณ์ของจังหวัดเชียงใหม่ และกลุ่มจังหวัดอารยธรรมล้านนา นำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจ การสร้างรายได้ และก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่และของประเทศต่อไปในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น