ชาวบ้าน หมู่ 4 ต.น้ำแพร่ ร้องอุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ เร่งถอนใบอนุญาตโรงงานผลิต แอสฟัลท์ติกคอนกรีต

 

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 28 ต.ค.59 ที่อุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิศว กรรมโรงงานอุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ ว่า ขณะนี้ทางอุตสาหกรรมฯได้รับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้านและผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากผู้ประกอบการโรงงานผลิตยางมะตอยจริง โดยขอให้ดำเนินการกับบริษัทฯแห่งหนึ่งที่ได้มาจัดตั้งโรงงานผลิตแอสฟัลท์ติกคอนกรีต หมู่ 4 ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ทำให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน โดยเฉพาะในเขต หมู่ 4 และพื้นที่ ต.แม่ท่าช้าง

314037

ทั้งนี้ทางผู้ร้องเรียนชี้ว่าพื้นที่ก่อสร้างโรงงาน ไม่เหมาะสมในการก่อสร้างเพราะอยู่ในย่านชุมชน มีบ้านเรือนอาศัยอยู่จำนวนมาก มีบ้านจัดสรรอยู่ตรงข้าม มีปัญหาเรื่องฝุ่นละออง และทำงานนอกเวลา มีรถบรรทุกวิ่งไปมาเป็นจำนวนมาก และผิดหลักเกณฑ์การขออนุญาตอุตสาหกรรมจังหวัดฯ ที่ออกหนังสือรับให้กับตัวแทนบริษัทฯ โดยทางบริษัทฯได้ทำการผิดเงื่อนไขของหลักเกณฑ์การพิจารณา หน่วยงานแอสฟัลท์ติกคอนกรีตสำหรับหน่วยงานก่อสร้าง โดยเมื่อเดือนกันยายน 2559 ไม่ได้ทำที่กั้นฝุ่นละออง นอกจากนั้นได้ทำการผลิตยางและนำไปใช้หรือขายหน่วยงานอื่นในพื้นที่เขต อ.แม่แตง ซึ่งเป็นถนนเลียบคลองชลประทาน ซึ่งผิดหลักเกณฑ์การพิจารณาของอุตสาหกรรมจังหวัดฯ

314041

ในเรื่องนี้ทางอุตสาหกรรมจังหวัดฯได้รับการร้องเรียน จำนวน 2 เรื่อง คือ 1.การจัดตั้งโรงงานขึ้นมาส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยรอบ ปัญหาเรื่องฝุ่นละออง 2.การนำผลิตภัณฑ์ออกนอกพื้นที่ตามที่ได้รับใบอนุญาต และมีการร้องเรียนว่ามีการลักลอบนำไปในพื้นที่อื่นนอกสัญญา ซึ่งในขณะนี้กำลังดำเนินการตรวจสอบหาข้อมูลอยู่ หากพบกระทำผิดเงื่อนไขจริงก็ถอนใบอนุญาตทันที

โดยในวันอาทิตย์ที่ 30 ต.ค.59 เวลา 09.00 น.ทางอุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังนายฉัตรกรินทร์ ตระกูลอินสัน กำนัน ต.น้ำแพร่ อ.หางดง ทำการจัดประชุม โดยทางผู้ประกอบการยินดีให้หน่วยงานราชการทำการตรวจสอบ โดยทางอุตสาหกรรมจังหวัดฯได้ประสานสิ่งแวดล้อมโรงงานภาคเหนือ ทำการตรวจวัดปล่อง ว่ามีค่าเกินมาตรฐานหรือไม่ ถ้าดำเนินการเกินมาตรฐานก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.โรงงานต่อไป

314039

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าโรงงานแห่งนี้ได้รับอนุญาต ให้ก่อสร้างโรงงานชั่วคราวเป็นเวลา 3 ปี และทำการลักลอบมิกส์ยางไปใช้ในพื้นที่ อ.แม่แตง โดยผิดเงื่อนไขของอุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ ที่กำหนดไว้ตามประกาศกรมโรงงานอุตสาหกรรม เรื่องหลักเกณฑ์การพิจารณาหน่วยงานผลิตแอสฟัลท์ติกคอนกรีต สำหรับหน่วยงานก่อสร้าง โดยกลุ่มชาวบ้านและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จะทำหนังสือยืนไปยังสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อให้ทางอุตสาหกรรมดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตต่อไป

314046

ร่วมแสดงความคิดเห็น