แนะผู้บริโภคไทยซื้อเนื้อสัตว์ ผ่านสัญลักษณ์“ปศุสัตว์ OK.”

b5-w9h6-14
ปศุสัตว์จังหวัดลำปางแนะ ผู้บริโภคควรใส่ใจเลือกซื้อสินค้าเนื้อสัตว์ จากสถานที่จำหน่ายที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน ภายใต้สัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK” เป็นการส่งเสริม ผู้ประกอบการที่ได้มาตรฐานตลอดห่วงโซ่การผลิต ตั้งแต่ฟาร์ม โรงฆ่าสัตว์ จนถึงสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ และผู้บริโภคก็จะได้รับสินค้าที่สะอาดและปลอดภัยอีกด้วย
นายเพิ่มศักดิ์ วิทยากรณ์ ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง กล่าวว่า ผู้บริโภคควรใส่ใจเลือกซื้อสินค้า
เนื้อสัตว์ จากสถานที่จำหน่ายที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน ภายใต้สัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK” ซึ่งมีการจำหน่ายเนื้อสัตว์ที่มีความปลอดภัยสำหรับการบริโภค และเป็นการส่งเสริมผู้ประกอบการที่ได้มาตรฐานตลอดห่วงโซ่การผลิต ตั้งแต่ฟาร์ม โรงฆ่าสัตว์ จนถึงสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ นอกจากนี้ ร้านจำหน่ายเนื้อสัตว์ที่มีตู่แช่เย็นเพื่อคงคุณภาพเนื้อสัตว์ ป้องกันการปนเปื้อน จะทำให้มีรสชาติอร่อยยิ่งขึ้นเมื่อนำไปทำอาหาร เพราะจะคงความสด
ของเนื้อสัตว์ไว้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื้อสุกรและเนื้อไก่ ที่เก็บรักษาในอุณหภูมิตํ่า ไม่เกิน 10 องศาเซลเซียส หรือเก็บในตู้แช่เย็นที่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้ ก็จะช่วยให้มีคุณภาพและมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ ผู้บริโภคควรรับประทานเนื้อสัตว์ที่ปรุงสุกแล้วเท่านั้น เนื่องจากความร้อนในการปรุงอาหาร จะสามารถฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ต่างๆ ที่อาจปนมากับเนื้อสัตว์ได้
ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง กล่าวเพิ่มเติมว่า
สำหรับการเลือกซื้อเนื้อสัตว์ที่ดี เนื้อหมูจะต้องมีสีชมพูสดถึงแดง แต่ต้องไม่แดงมาก เนื้อละเอียด ไม่หยาบ กลิ่นต้องเป็นไปตามธรรมชาติ เมื่อใช้นิ้วมือกดเนื้อต้องคืนตัวได้ดี ไม่เกิดรอยบุ๋มตามแรงกด ไม่ควรซื้อเนื้อหมูที่มีกลิ่นคาว กลิ่นเหม็นรุนแรง หรือมีเมือกลื่น มีสีคลํ้า หรือเนื้อหมูที่สีซีดเกินไปและมีนํ้าซึมไหลออกมา ซึ่งแสดงว่าเป็นเนื้อที่เสื่อมคุณภาพ ส่วนเนื้อไก่ที่สด ต้องมีเนื้อสีชมพูอ่อนๆ ไม่มีสีแดงมาก หรือซีดเกินไปจนเป็นสีขาว เนื้อต้อง
ไม่แฟบแบน หนังมีสีขาวอมเหลือง เต่งตึงไม่เหี่ยวย่น และสังเกตภาชนะที่บรรจุต้องไม่มี
นํ้านองออกมา ซึ่งแสดงว่าไก่ยังมีความสดอยู่ เพียงเท่านี้ผู้บริโภคก็จะได้บริโภคเนื้อสัตว์ที่มีความปลอดภัยอย่างแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น