รถไฟไทย 2017

รถไฟเริ่มมีมาตั้งแต่สมัยล้นเกล้าล้นกระหม่อมรัชกาลที่ 5 ถ้านับถึงปัจจุบันก็ร้อยกว่าปีแล้ว ถือว่าเป็นบริการขนส่ง คมนาคมที่มีผู้โดยสาร ผู้ใช้บริการเฉพาะกลุ่ม ประเภทแฟนพันธุ์แท้เหนียวหนึบเหมือนกัน ยิ่งโดยเฉพาะสายใต้และสายอีสาน

วันนี้การรถไฟ มีแผนพัฒนา ปรับปรุงประสิทธิภาพการบริการขึ้นมามากกว่าเดิม อาจจะไม่ถึงกระชากส่วนแบ่งทางการตลาดในกลุ่มผู้ชื่นชอบนั่งรถ นั่งเครื่องบินทุกกลุ่มที่บริการในตลาด ล้วนมีลูกค้าประจำกันทั้งนั้น

ตั้งแต่ 11 พ.ย.นี้ จะเปิดบริการในเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่-กรุงเทพฯ และกรุงเทพฯ-อุบลราชธานี-กรุงเทพฯการรถไฟฯจัดหามาบริการเชิงพาณิชย์ 115 คัน ได้รับพระราชทานนาม จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่-กรุงเทพฯ พระราชทานชื่อว่า “อุตราวิถี”
เส้นทางกรุงเทพฯ-อุบลราชธานี-กรุงเทพฯ พระราชทานชื่อว่า “อีสานวัตนา”
เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย-กรุงเทพฯ พระราชทานชื่อว่า “อีสานมรรคา”
เส้นทางกรุงเทพฯ-หาดใหญ่-กรุงเทพฯ พระราชทานชื่อว่า “ทักษิณารัถย์

เคยเห็นการเผยแพร่ข้อมูลตู้โดยสารแบบใหม่กันไหมครับ ทันสมัยไม่เบาเลย สิ่งอำนวยความสะดวกทันสมัยครบครัน อาทิ ห้องนํ้าระบบสุญญากาศ ระบบกันสะเทือนแบบรถไฟความเร็วสูง ระบบทีวีแจ้งเตือน ปลั๊กไฟบริการทุกที่นอน จอทีวีส่วนตัวสำหรับผู้โดยสารชั้น 1 กล้องวงจรปิดควบคุมความปลอดภัย รถสำหรับคนพิการ เป็นต้น

ขบวน 9 รถด่วนพิเศษอุตราวิถี…เส้นทางกรุงเทพฯ–เชียงใหม่ ออกเวลา 18.10 น. ถึงเวลา 07.15 น. ขบวน 10 รถด่วนพิเศษอุตราวิถี เส้นทางเส้นทางเชียงใหม่-กรุงเทพฯ ออกเวลา 18.00 น. ถึงเวลา 06.50 น.สามารถซื้อตั๋วโดยสารรถโดยสารรุ่นใหม่ได้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่-กรุงเทพฯ รถปรับอากาศนั่งและนอนชั้นที่ 2 เตียงบน 791 บาท เตียงล่าง 881 บาท รถปรับอากาศนั่งและนอนชั้นที่ 1 เตียงบน 1,253 บาท เตียงล่าง 1,453 บาท ถือเป็นอีกมิติใหม่ของการเดินทางทางรถไฟที่ดีมาสู่พี่น้องประชาชนคนไทย”

สำหรับขบวนรถโดยสารรุ่นใหม่แต่ละขบวนประกอบด้วยรถพ่วงเป็นรถปรับอากาศนั่งและนอนชั้นที่ 1 (บนอ.ป.) รถปรับอากาศนั่งและนอนชั้นที่ 2 (บนท.ป.)

ในจำนวนนี้มีรถสำหรับผู้พิการ 1 คัน รถโบกี้ขายอาหารปรับอากาศ (บกข.ป.) และรถกำลังไฟฟ้า (Power Car) ที่สามารถทำให้ขบวนรถไฟขบวนนี้เป็นขบวนรถที่ช่วยลดปัญหามลภาวะทางอากาศอีกด้วย

ผมกะว่า ช่วงต้นสัปดาห์ไปกรุงเทพฯงานรับปริญญาลูกชาย ขากลับจะลองนั่งดูซักเที่ยว แล้วจะนำบรรยากาศมานำเสนอกันนะครับ โปรดติดตาม

ฉัตรบวร

ร่วมแสดงความคิดเห็น