ประมงจังหวัดชูการ เพาะเลี้ยงกุ้งก้ามแดง

dsc_0030

สำนักงานประมง จ.เชียงใหม่ แจ้งประชาสัมพันธ์ ประกาศคณะกรรมการประมงประจำ จ.เชียงใหม่ เรื่อง กำหนดเขตเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ สำหรับการกิจการการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม ประเภทการเพาะเลี้ยงกุ้งก้ามแดง หรือกุ้งเครย์ฟิช พ.ศ. 2559
03
นายบรรจง จำนงศิตธรรม ประมง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่าการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ สำหรับกิจการการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม ประเภทาการเพาะเลี้ยงกุ้งก้ามแดง หรือกุ้งเครย์ฟิช พ.ศ.2559 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 133 ตอนพิเศษ 244 ง ประกาศ ณ วันที่ 25 ตุลาคม 59 ให้ผู้ประกอบกิจการการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม ต้องปฏิบัติดังนี้ 1. ต้องแจ้งข้อมูลการประกอบกิจการ ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ภายใน วันที่ 23 ธันวาคม 2559 ตามคำขอแจ้งข้อมูล และภายหลังจากวันที่ประกาศใช้บังคับ ต้องแจ้งการประกอบกิจการต่อเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ ก่อนจะดำเนินการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

1.1 ในเขตพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ให้เเจ้งประมงจังหวัด หรือที่ว่าการอำเภอหรือสำนักงานประมงแห่งท้องที่อำเภอที่ ที่ประกอบกิจการเพราะเลี้ยงสัตว์น้ำ โดยให้แนบหลักฐานดังนี้ 1.1.1 กรณีบุคคลธรรมดา ให้แนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน 1.1.2 กรณีนิติบุคคล ให้แนบสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลและบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านของกรรมการผู้จัดการ ผู้มีอำนาจลงผูกพันบริษัท 1.1.3 กรณีผู้ที่ประกอบการ มิได้มาแจ้งด้วยตนเอง ให้แนบหนังสือ มอบอำนาจมาด้วย

01
2. ผู้ประกอบกิจการ การเพาะเลี้ยง สัตว์น้ำควบคุม ต้องปฎิบัติตามข้อกำหนด เพื่อป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ดังนี้
2.1 การเลี้ยงในบ่อดิน บ่อปูนพลาสติก หรือนาข้าว ต้องดำเนินการจัดทำที่กั้นบริเวณของบ่อโดยรอบ โดยจัดวางเป็นแนวเอียงเข้าหาบ่อ และบ่อมีความสูงตามเเนวดิ่งไม่น้อยกว่า 40 เซนติเมตร 2.2 การเลี้ยงในบ่อคอนกรีต ต้องมีผนังบ่อสูงเหนือระดับเก็บกักน้ำไม่น้อยกว่า 30 เซนติเมตร 2.3 การเลี้ยงที่ใช้ภาชนะอื่นๆ เช่นตู้กระจก กล่อง ถังพลาสติก กาละมัง ถัง เป็นต้น ต้องมีที่ปิดมิดชิด 2.4 ทางระบายน้ำออกจากที่เพาะเลี้ยง ต้องมีระบบป้องกันการหลุดรอดของกุ้งก้ามแดงหรือกุ้งเครย์ฟิช ไม่ให้ออกไปสู่สิ่งแวดล้อมภายนอก 2.5 ห้ามนำกุ้งก้ามแดงหรือกุ้งเครย์ฟิช ไปเลี้ยงหรือปล่อยในแหล่งน้ำสาธารณะ 3. บทกำหนดโทษ ตามพระราชกำหนดประมง พ.ศ. 2558 ตามมตรา 149 ปรับตั้งแต่ 10,000 บาท – 100,000 บาท และปรับวันละ 10,000 บาท ตลอดระยะเวลาการฝ่าฝืน

ทั้งนี้ ประกาศคณะกรรมการประมงประจำ จ.เชียงใหม่ เรื่องกำหนดเขตเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำให้เป็นกิจการ การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม ประเภทการเพาะเลี้ยงกุ้งก้ามแดง กุ้งเครย์ฟิช โดยที่กฏกระทรวงกำหนดกิจการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ให้เป็นกิจการการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม พ.ศ. 2559 กำหนดให้การเพาะเลี้ยงกุ้งก้ามแดง หรือกุ้งเครย์ฟิช เป็นกิจการการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม และความในมาตรา 77 แห่งพระราชกำหนดดังกล่าวบัญญัติ ห้ามมิให้ผู้ใดประกอบกิจการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุมนอกเขตพื้นที่ คณะกรรมการการประมงฯ ประกาศกำหนดให้เป็นเขตเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ อาศัยตามอำนาจในมาตรา 28 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชกำหนดประมง พ.ศ. 2558 คณะกรรมการการประมงฯ ออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้ 1. ให้เขตท้องที่ จ.เชียงใหม่ เป็นเขตเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ สำหรับกิจกรรมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม ประเภทการเพาะเลี้ยงกุ้งก้ามแดง หรือกุ้งเครย์ฟิช 2. ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น