กกต.เชียงใหม่ ร่วมมือกับหน่วยทหารในพื้นที่ สร้างพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตยกลับสู่ชุมชน

b25
กกต.เชียงใหม่ จับมือทหาร สร้างพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตยกลับสู่ชุมชน ตามที่กำลังพลที่เป็นทหารกองประจำการของหน่วยทหารต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

นายเกรียงไกร พานดอกไม้ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยทหารต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบด้วย มณฑลทหารบกที่ 33 จังหวัดเชียงใหม่ กองพลทหารราบที่ 7 อำเภอแม่ริม กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบ ที่ 7 อำเภอเชียงดาว และกองพันทหารอากาศโยธิน กองบิน 41 ได้สนับสนุนให้วิทยากรกระบวนการของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการอบรมให้ความรู้แก่ทหารกองประจำการที่จะปลดประจำการในวันที่ 31 ตุลาคม 2559 ณ ห้องประชุมของหน่วยทหาร

b26

ทั้ง 4 หน่วย จำนวน 4 รุ่น ระหว่างวันที่ 21-27 ตุลาคม 2559 โดยใช้หลักสูตรพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย เพื่อให้กำลังพลในหน่วยดังกล่าว ได้มีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ที่ว่าการเมืองเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของคนทุกคน การเมืองจะดีหรือไม่ดี อยู่ที่ทุกคนต้องช่วยกันสร้าง และปัญหาในด้านต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน ประชาชนควรมีบทบาทและมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา

นอกจากนี้ ยังได้ทราบถึงหลักการประชาธิปไตย โดยใช้การเปรียบเทียบกับส่วนต่างๆ ของต้นไม้ประชาธิปไตย ให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำไปประยุกต์ใช้ ให้เกิดวิถีประชาธิปไตยในการดำรงชีวิตในสังคม อีกทั้งได้ทราบถึงความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และคุณลักษณะของความเป็นพลเมืองดีในระบอบประชาธิปไตย เพื่อจะได้ร่วมกันสร้างความเป็นพลเมือง ให้เกิดขึ้น ในสังคมไทยให้มากยิ่งขึ้น รวมทั้ง สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมไปเผยแพร่และปรับใช้กับชีวิตประจำวันภายหลังจากที่ได้ปลดประจำการแล้ว เพื่อร่วมกันในการปกป้องคุ้มครองดูแลผลประโยชน์ของชุมชน สังคมและประเทศชาติต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น