อ.แม่ริมร่วมกับชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ศรัทธาประชาชนทอดกฐินสามัคคี

20161102_140038นายอำเภอแม่ริม ร่วมฝ่ายปกครอง ท้องที่ท้องถิ่น กลุ่มพลังมวลชน คณะศรัทธาประชาชน จัดทำบุญทอดกฐินสามัคคีเพื่อหาปัจจัยสมทบการก่อสร้างหอพระธรรมปิฎก

เมื่อบ่ายวันที่ 2 พ.ย.2559 นายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ นายอำเภอแม่ริม นำคณะศรัทธาประกอบด้วยชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นำโดย นายเดชาวัตร เอสันเทียะ ประธานชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายธนวัฒน์ ราชวัง ประธานสภาวัฒนธรรม อ.แม่ริม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นำโดย นายสมชิด กันธะยา ส.อบจ.แม่ริม เขต 2 พ.ต.อ.สุธี จำปา ผกก.สภ.แม่ริมศรัทธา ประชาชนร่วมทอดกฐินสามัคคี ณ วิหารวัดแม่ริม ต.ริมใต้ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เพื่อนำปัจจัยที่ได้สมทบการก่อสร้างหอไตรและบูรณปฏิสังขรถาวรวัตถุของวัด โดยมีพระครูปัญญาวิเชียร เจ้าอาวาสวัดแม่ริม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์และกล่าวกาลกฐิน

สำหรับประเพณีการทอดกฐิน ในแต่ละปีกำหนดให้มีการจัดทอดกฐินขึ้นภายในหนึ่งเดือน หลังจากผ่านประเพณีออกพรรษาไปแล้ว และสามารถทำได้เพียงปีละหนึ่งครั้งเท่านั้น โดยวัดที่จะสามารถรับกฐินได้ ต้องมีพระภิกษุจำพรรษาโดยไม่ขาดพรรษาเลย ไม่ตํ่ากว่า 5 รูป การทอดกฐินเป็นกาลทาน ตามพระวินัยกำหนดกาลไว้ คือ ตั้งแต่แรม 1 คํ่า เดือน 11 ถึงวันขึ้น 15 คํ่า เดือน 12 ผู้มีจิตศรัทธาเลื่อมใส ใคร่จะทอดกฐิน ก็ให้ทอดได้ในระหว่างระยะเวลานี้ จะทอดก่อนหรือทอดหลังกำหนดนี้ ก็ไม่เป็นการทอดกฐิน จะเป็นการทอดผ้าป่าแทน

ร่วมแสดงความคิดเห็น