สภา มช.ออกแถลงการณ์ แต่งตั้งรักษาการอธิการบดีฯ

1

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 4 พ.ย.59 ทางสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีแถลงการณ์สภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรื่องการเสนอโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ลงวันที่ 4 พ.ย.59 ดังรายละเอียดที่แนบ ทั้งนี้ นายกสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในคราวประชุมครั้งที่ 10/2559 เมื่อวันที่ 29 ต.ค.59 จึงได้ตัดสินใจแต่งตั้ง ศ.เกียรติคุณ นายแพทย์อาวุธ ศรีศุกรี อุปนายกสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นผู้รักษาการแทนอธิการบดีฯ ที่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย.59 เป็นต้นไป พร้อมทั้งลงชื่อ รศ.ธีรภัทร วรรณฤมล ปฏิบัติการแทนอธิการบดี ในงานฝ่ายสื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์ ปฏิบัติการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

โดยภายหนังสือแถลงการณ์สภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุว่า ด้วย ศ.คลินิก นพ.นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิท ยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบัน จะดำรงตำแหน่งครบ 4 ปี ตามวาระในวันที่ 9 พ.ย.59 สภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาขึ้นคณะหนึ่ง เพื่อสรรหาผู้สมควรดำรงตำแหน่งอธิการบดีในวาระต่อไป เมื่อกระบวนการสรรหาเสร็จสิ้น คณะกรรมการสรรหาฯ ได้เสนอชื่อผู้สมควรดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ต่อสภามหาวิทยา ลัย จำนวน 2 รายคือ ศ.คลินิก นพ.นิเวศน์ นันทจิต และ รศ.ดร.เสริมเกียรติ จอมจันทร์ยอง ที่ประชุมสภาฯ ในคราวประชุมครั้งที่ 7/2559 เมื่อวันที่ 23 ก.ค.59 พิจราณาแล้วมีมติด้วยคะแนนเสียงข้างมากเสนอชื่อ ศ.คลินิก นพ. นิเวศน์ นันทจิต เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สืบต่อไปอีกวาระหนึ่ง ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย. 59 เป็นต้นไป

ต่อมา รศ.ดร.เสริมเกียรติ จอมจันทร์ยอง ได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองเชียงใหม่ ตามคดีหมายเลขดำที่ บ.60/2559 ลงวันที่ 7 ต.ค.59 เพื่อขอให้ศาลปกครองเชียงใหม่เพิกถอน (1) กระบวนการสรรหาอธิการอธิบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และ (2) เพิกถอนมติที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ครั้งที่ 7/2559 เมื่อวันที่ 23 ก.ค.59 ที่มีมติเสนอรายชื่อ ศ.คลินิก นพ.นิเวศน์ นันทจิต เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ด้วยเหตุผลในคำฟ้องทั้งสี่ ประเด็นเคยปรากฏเป็นข่าวทางสื่อมวลชนและมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกแถลงการณ์ชี้แจงข้อเท็จจริงให้สื่อมวลชน บุคลากร และนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ทราบแล้ว เมื่อวันที่ 23 ก.ย.59 ที่ผ่านมา

นอกจากการฟ้องคดีต่อศาลปกครองแล้ว รศ.ดร.เสริมเกียรติ จอมจันทร์ยอง ได้มีหนังสือลงวันที่ 10 ส.ค.59 ร้องขอต่อ รมว.กระทรวงศึกษาธิการ ให้ตรวจสอบว่ากระบวนการสรรหาอธิการบดี ทั้งสี่ประเด็นดังกล่าวได้ดำเนินการโดยชอบกฎหมายหรือไม่ หากมีกรณีไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขอให้ รมว.กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการวินิจฉัย ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 39/2559 เรื่องการจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดม ศึกษา ต่อมาสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา ซึ่งได้รับมอบหมายจาก รมว.กระทรวงศึกษาธิการ ให้ทำหน้าที่ตรวจสอบกลั่นกรองการเสนอขอโปรดเกล้าฯแต่งตั้งผู้สมควรดำรงตำแหน่งอธิการบดีฯ สถาบันอุดมศึกษาได้มีหนังสือที่ 0509(5).5/4035 ลงวันที่ 21 ต.ค.59 ถึงนายกสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขอให้สภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่พิจารณาตรวจสอบประเด็นร้องเรียนทุกประเด็น ว่ามีมูลกรณีอยู่หรือไม่และสมควรที่จะดำเนินการเสนอขอโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไปหรือไม่

สภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในคราวประชุมครั้งที่ 10/2559 เมื่อวันที่ 29 ต.ค.59 ได้พิจารณาตามหนังสือที่สำนักคณะกรรมการอุดมศึกษาแจ้งมาแล้ว เห็นว่ากระบวนการสรรหาอธิการบดีฯ และการพิจารณาในการเสนอชื่อผู้สมควรดำรงตำแหน่งอธิการบดีฯ ของสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในคราวประชุมครั้งที่ 7/2559 เมื่อวันที่ 23 ก.ค.59 ชอบด้วยกฎหมายแล้ว จึงมีมติยืนยันให้เสนอชื่อ ศ.คลินิก นพ.นิเวศน์ นันทจิต ให้ดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

เนื่องจากมีเรื่องร้องเรียนดังกล่าวข้างต้น สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา มีความจำเป็นต้องใช้เวลาในการตรวจสอบการกองเอกสารหลักฐานต่างๆ รวมทั้งการชี้แจงจากสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในประเด็นที่มีการร้องเรียนก่อน จึงไม่อาจดำเนินการเสนอขอโปรดเกล้าฯแต่งตั้งอธิการบดีฯภายในกำหนดเวลาที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เสนอขอไว้ตั้งแต่ (วันที่ 4 พ.ย.59) ได้ ดังนั้น ศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย นายกสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้พิจารณาเห็นว่า เพื่อให้เกิดความรอบคอบและทำให้เกิดการปฏิบัติงานตามภารกิจของมหาวิทยาลัยฯเป็นไปด้วยความเรียบร้อย นายกสภามหาวิทยาลัยฯจึงได้นำเรื่องนี้ศึกษาที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยฯ เมื่อวันที่ 29 ต.ค.59

ซึ่งกรรมการสภามหาวิทยาลัยฯทุกท่าน ที่เข้าร่วมประชุมในวันนั้นได้ให้ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์หลายประการ ต่อการแต่งตั้งผู้รักษาการแทนอธิการบดีและการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในสภาวการณ์ที่เป็นอยู่นี้ นายกสภามหาวิทยาลัยฯจึงได้ตัดสินใจแต่งตั้ง ศ.เกียรติคุณ นพ.อาวุธ ศรีศุกรี อุปนายกสมามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นผู้รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยจะเข้าปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย.59 เป็นต้นไป ตามอำนาจหน้าที่ของนายกสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่บัญญัติไว้ในมาตรา 39 วรรคสอง แห่ง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พ.ศ. 2551 ซึ่งได้ชี้แจงให้ที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยฯครั้งนั้นทราบด้วยแล้ว

จึงแถลงมาเพื่อให้บุคลากรและนักศึกษาทุกคนของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทราบข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง สภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขอยืนยันที่จะดำเนินการในเรื่องนี้โดยยึดหลักธรรมาภิบาลอย่างเคร่งครัด และจะให้การสนับสนุนผู้ที่ทำหน้าที่รักษาการแทนอธิการบดีอย่างเต็มกำลัง พร้อมทั้งขอความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ จากบุคลากรและนักศึกษาทุกคนให้ทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด จนกว่าจะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น