นักเที่ยวแห่ชม ทุ่งทานตะวันเมืองแพร่

b4-w12h7-2
สำรวจความสวยงามของทุ่งทานตะวันที่มีความสวยงามมากในจังหวัดแพร่ที่บริเวณสันอ่างเก็บน้ำห้วยแม่เกิ๋น ท้องที่หมู่ 3 ตำบลบ้านกวาง อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ดูแลความรับผิดชอบของ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกวาง โดยมีประชาชนชาวจังหวัดแพร่ทุกสารทิศต่างก็เดินทางไปชมความงามของทุ่งทานตะวันอย่างไม่ขาดสาย

นายเสน่ห์ จันเสนา นายกอบต.บ้านกวาง ได้มอบหมายให้ พ.อ.อ.เอกกฤษกร โชคอำนวยพร ปลัดอบต.บ้านกวาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จาก อบต.บ้านกวาง นำเต็นท์ไปตั้งเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปชมความงามในระหว่างวันเสาร์ อาทิตย์ ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต้องเข้าไปชมเป็นจำนวนมาก
พ.อ.อ.เอกกฤษกร โชคอำนวยพร ปลัดอบต.บ้านกวาง กล่าวว่า ทุ่งทานตะวันบ้านกวาง นี้มีกำเนิดเกิดขึ้นเมื่อ อบต.บ้านกวางจ้องการที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวของหมู่บ้านเปป็นปีแรก จึงได้เล็งเห็นสันอ่างเก็บน้ำห้วยแม่เกิ๋นเป็นที่ปล฿กดอกทานตะวัน โดยอบต.บ้านกวางได้ร่วมกับพี่น้องประชาชนในเขตตำบลบ้านกวาง ปลูเฉมพระเกียรติวันแม่ปีนี้และจะบานในวันพ่อปีนี้ แต่ปีนี้น้ำฝนมากน้ำทำให้ดอกทานตะวันบานเร็วก่อนกำหนด เมื่อพระเจ่าอยู่หัวเสด็จสวรรคต ทำให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาชมความงามร่วมใจกันถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯเสด็จสู่สวรรคาลัย
ปลัดอบต.บ้านกวางกล่าวต่อมา ทุ่งทานตะวันที่ อบต.บ้านกวางดำเนืนการใช้เมล็ดพันธุ์มาจากจังหวัดลพบุรีเป็นเมล็ดพันธุ์ที่ให้ดอกสวยงาม ต้นทุนเมล็ดพันธุ์ ก.ก.ละ 500 บาท ใช้ในการลูกไป 6 ก.ก. จำนวน 3,000 บาท และรวมประมาณในการบำรุงรักษาและตกแต่งอื่นๆอีกประมาณ 2 หมื่นบาท เนื้อที่ที่ใช้ปลูกจำนวน 5 ไร่บริเวณรอบๆสันอ่างด้านหน้า เหลือระยะเวลาประมาณ 2 อาทิตย์ดอกทานตะวันก็จะร่วงงโรยลง นักท่องเที่ยวต้องรีบเข้าไปชมเก็บความสวยงามไว้ และปีถัดไป อบต.บ้านกวางก็จะขยายเนื้อที่ในการปลูกตามถนนที่เข้าสู่อ่างเก็บน้ำและเมล็ดพันธุ์ทานตะวัน อบต.บ้านกวางก็จะเก็บไว้เป็นพันธุ์ต่อไป
นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้ชมความงามของทุ่งทานตะวันแล้ว บรรยากาศโดยรอบของทุ่งตะวันก็จะมีอ่างเก็บน้ำห้วยแม่เกิ๋นเป็นบรรยากาศที่สวยงาม สดชื่น ด้านหลังของอ่างยังมีภูเขาสวย คือภูเขานมนางเป็นฉากและยังมีน้ำตกตาดงุบ ซึ่งใช้เวลาเดินทาง ประมาณ 30 นาทีก็จะพบน้ำตกสูงประมาณ 15 เมตร นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปชมได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น