ทหารตำรวจปกครองปฏิบัติการสายฟ้าแล๊ป ล่าแก๊งเคดำ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

จากกรณีแก๊งวัยรุ่นรวมตัวขับขี่จักรยานยนต์ ก่อการทะเลาะวิวาท โดยเฉพาะกรณีแก๊งซามูไร เคแบล็ก หรือซามูไร เคดำ กลุ่มวัยรุ่นชาวไทยใหญ่ ที่เป็นกระแสในโซเชียลมีเดียขณะนี้ว่าได้ออกสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในพื้นที่อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากนั้นได้มีกลุ่มชาวเชียงใหม่ใช้โลกออนไลน์รวมกลุ่มกันเป็นกลุ่มที่ต่อต้านกลุ่มซามูไร เคดำ และพยายามเรียกรวมตัวกันเพื่อออกไล่ล่าปราบปรามกลุ่มดังกล่าวที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้าน และมีการนัดรวมกลุ่มกันเพื่อที่จะพยายามออกติดตามไล่ล่า

โดยได้มีการนำกำลังชุดสืบสวนจังหวัดเชียงใหม่ และชุดสืบสวนภาค 5 ไปตรวจสอบจุดที่วัยรุ่นรวมตัวกันที่ปั๊มน้ำมัน ปตท.เขตอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ และได้นำแกนนำไปตักเตือนไม่ให้รวมกลุ่มไปแก้แค้นล้างแค้น ซึ่งกลุ่มแกนนำวัยรุ่นฝ่ายไทยก็ให้ความร่วมมือ และได้สลายตัว เจ้าหน้าที่ได้ยึดมีดไม้และอาวุธต่างๆ ไว้ และนำตัววัยรุ่นบางคนมาทำประวัติไว้แล้วนั้น โดยทางกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ได้เรียกประชุมพร้อมวางมาตรการเข้มถึงปัญหาดังกล่าวนั้น ต่อมาตำรวจหางดงออกตรวจเข้มพร้อมประชาสัมพันธ์วัยรุ่นทำประวัติรายละเอียดยิบรายบุคคลโดยเฉพาะไทใหญ่ พร้อมแนะวิธีป้องกันเหตุ รองผู้การเชียงใหม่แจงคลี่คลายในทางที่ดีพร้อมรับความปลอดภัยนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลลอยกระทง

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 05.00 น.วันที่ 10 พ.ย.59 ที่ สภ.หางดง จ.เชียงใหม่ ตำรวจชุดสืบสวน และสายตรวจนำโดย พ.ต.ท.ภัทรพล เที่ยงชัย สวป.สภ.หางดง จ.เชียงใหม่ พ.ต.ท.ยศศรันย์ คำวงค์ สว.สส.สภ.หางดง ชุดเจ้าหน้าที่ปกครองและ อส.นำโดย นายทรงศักดิ์ มาอู๋ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอหางดง และเจ้าหน้าที่ทหารนำโดย ร.ต.ประดิษฐ์ วิริยะ ผบ.หมู่ รส.ที่ 2 ฯ มทบ.33 (หางดง) พร้อมเจ้าหน้าที่ทหาร โดยการอำนวยการ นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช นายอำเภอหางดง พ.ต.อ.ทวีศักดิ์ ศรีทองสุข ผกก.สภ.หางดง ได้บูรณาการเข้าตรวจพื้นที่กลุ่มเป้าหมายร่วมกับโดยเฉพาะแคมป์คนงานชาวไทใหญ่ในพื้นที่อำเภอหางดง เพื่อตรวจค้นหาตัวกลุ่มซามูไร เคดำ โดยได้วัยรุ่นชาวไทใหญ่มาสอบสวนระเอียดยิบจำนวน 12 คนพร้อมทั้งทำตรวจฉี่ บันทึกประวัติและถ่ายภาพไว้เบื้องต้นยังไม่พบตัวของกลุ่มเคดำ

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า จากกรณีที่ในห้วงหลายวันที่ผ่านมาโลกโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะเฟซบุ๊คและไลน์ จะปรากฏเรื่องราวการชักชวนและท้าทาย ในการทะเลาะวิวาทระหว่างกลุ่มวัยรุ่นชาวไทยพื้นเมือง และชาวไทยใหญ่ หลังจากที่กลุ่มวัยรุ่นชาวไทยใหญ่ได้ก่อเหตุรุมทำร้ายชาวไทยที่บริเวณพื้นที่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ทั้งยังมีการสืบค้นข้อมูลพบว่าวัยรุ่นชาวไทยใหญ่ในพื้นที่จ.เชียงใหม่ ได้มีการรวมกลุ่มลัดตั้งเป็นแก๊งซามูไร ชื่อว่า แก๊งเคดำ (K Black) ซึ่งเชื่อกันว่าได้มีการก่อเหตุทำร้ายและชิงทรัพย์ชาวไทยพื้นเมือง ทั้งเด็ก ผู้หญิง และผู้สูงอายุมาแล้วหลายครั้ง โดยเฉพาะในบริเวณพื้นที่ อ.หางดง ทำให้เกิดกระแสการต่อต้านชาวไทยใหญ่ขึ้นมาอีกครั้ง กระทั่งมีการจัดตั้งแฟนเพจหรือตั้งกลุ่มในเฟซบุ๊คต่างๆโดยวัยรุ่นชาวไทยพื้นเมือง เพื่อตามล่าและกวาดล้างชาวไทยใหญ่ดังกล่าว

โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค5 และ ภูธรจ.เชียงใหม่ ก็ได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดก็ได้มีการระดมกำลังปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วและสายตรวจ โดยบูรณาการความร่วมมือกับทางทหารและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเพื่อออกลาดตระเวนและดูแลความปลอดภัยในช่วงเวลากลางคืนตั้งแต่ 23.00 น. ไปจนถึง 03.00 น. เพื่อกดดันไม่ให้กลุ่มแก๊งป่วนเมืองเหล่านี้ออกก่อเหตุ หรือสร้างความรำคาญใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว และเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับทางประชาชนในพืนที่ด้วย

ขณะที่ทางด้าน พล.ต.ต.พูนทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ รรท.ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นมีสาเหตุที่แท้จริง หรือมีจุดเริ่มต้นเป็นมาอย่างไร ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบสืบสวนสอบสวนอย่างรัดกุม เพื่อแก้ไขและป้องกันปัญหาในระยะยาว โดยก่อนหน้านี้ได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะ ผบก.จว.เชียงใหม่ หามาตรการป้องกันเหตุ โดยเฉพาะการตั้งด่านและจุดตรวจสกัดในพื้นที่ และตรวจสอบกลุ่มบุคคลต้องสงสัยที่คาดว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มที่มีเรื่องทะเลาะวิวาท ซึ่งจนถึงปัจจุบันยังไม่พบสถานการณ์ร้ายแรงแต่อย่างใด

ขณะที่ทางด้านชุดสืบสวน จังหวัดเชียงใหม่ และชุดสืบสวน ภาค 5 พร้อมชุดสืบสวนได้นำกำลังไปตรวจสอบจุดที่วัยรุ่นรวมตัวกันที่ปั๊มน้ำมัน ปตท.เขต อ.หางดงเชียงใหม่ และได้นำแกนนำไปตักเตือนไม่ให้รวมกลุ่มไปแก้แค้นล้างแค้นซึ่งทางกลุ่มแกนนำวัยรุ่นฝ่ายไทยก็ให้ความร่วมมือ และได้สลายตัว ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ยึดมีดไม้และอาวุธต่าง ๆ ไว้ และนำตัววัยรุ่นบางคนมาทำประวัติไว้ และกำลังส่วนหนึ่งได้ไปตรวจสอบแหล่งกลุ่มไทยใหญ่อาศัยตามจุดต่าง ๆ พบว่ากลุ่มวัยรุ่นไทยใหญ่ได้พากันหลบหนีไปหมดแล้วหลังจากทราบว่าคนไทยพื้นเมืองเตรียมตามล่า

และนอกจากนี้ จากการตรวจสอบติดตาม กลุ่มแก๊งไทยใหญ่ที่ทำเสื้อทีมสีดำ สกรีนอักษร K Black ตามที่ปรากฏรูปอยู่ในเฟซบุ๊คนั้น ทางเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่พบเบาะแสแต่อย่างใด รวมทั้ง ผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊คว่านายต้น แสนดี ที่เชื่อว่าเป็นหัวหน้าแก๊งไทยใหญ่ดำดังกล่าว ก็ทราบว่าได้หลบหนีกลับประเทศด้านชายแดนไปก่อนหน้านี้แล้ว นอกจากนั้นจากการสอบปากคำและสืบสวนสอบสวนชาวบ้านในพื้นที่ อ.หางดง พบว่า บางคนก็ให้ข้อมูลว่าชาวไทยใหญ่ไม่ได้ตั้งกลุ่มทำร้ายดังที่เป็นข่าวแต่กลับเป็นวัยรุ่นพื้นเมือง สร้างเรื่องกันขึ้นมาในเฟซบุ๊คเอง ขณะที่บางกลุ่มก็ไปก่อเหตุชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ แล้วโยนผิดกล่าวหาว่าเป็นแก๊งไทยใหญ่ทำ แล้วมีการปลุกกระแสกันในสื่อออนไลน์ ตามความคึกคะนอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น