คณะแพทย์ฯ มช. จัดพิธี ” ล่องสะเปา ป๋าเวณีเก่าจาวล้านนา “

p3

คณะแพทย์ศาสตร์ มช. จัดพิธี “ล่องสะเปา ป๋าเวณีเก่าจาวล้านนา” เนื่องในประเพณียี่เป็ง 2559 ณ บริเวณหน้าห้องหลวงปู่แหวน สุจิณโณ ชั้น 1 อาคาร สุจิณโณ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้แก่บุคลากรของคณะแพทย์ศาสตร์ รวมทั้งประชาชนทั่วไปอีกทั้งยังได้ร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีอันเก่าแก่ของชาวล้านนาให้ชนรุ่นหลังช่วยกันฟื้นฟู เผยแพร่ สืบสานวัฒนธรรม ที่ดีงามสืบไป
ศ.คลินิก นพ.วัฒนา นาวาเจริญ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. เปิดเผยว่า ประเพณีล่องสะเปา เป็นประเพณีที่สำคัญของชาวล้านนา ที่มีความคล้ายคลึงกับประเพณีลอยกระทงของภาคกลาง กล่าวคือ มีการจัดเครื่องสักการะและเครื่องอุปโภคบริโภค ตัดเล็บ ตัดผมหรือเป็นสิ่งของอื่น ที่ต้องการปล่อยเคราะห์ใส่ไว้ในสะเปา หรือเรือแล้วปล่อยให้ล่องไปตามกระแสน้ำในวันยี่เป็ง คือเพ็ญเดือนสิบสอง ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวนี้บางท่านเรียกว่า ลอยโขมด เป็นที่น่าสังเกตว่าประเพณีนี้ไม่ได้มีการกระทำโดยทั่วไปเพราะส่วนใหญ่แล้วจะมีการจุดประทีปโคมไฟกันมากกว่า ดังนั้นคณะแพทย์ศาสตร์ จึงจัดพิธี “ล่องสะเปา ป๋าเวณีเก่าจาวล้านนา” เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้แก่บุคลากรของคณะแพทย์ศาสตร์ รวมทั้งประชาชนทั่วไปอีกทั้งยังได้ร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีอันเก่าแก่ของชาวล้านนาให้ชนรุ่นหลังช่วยกันฟื้นฟู เผยแพร่ สืบสานวัฒนธรรมที่ดีงามสืบไป
กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย พิธีจุดเทียนบูชาพระรัตนตรัย โดย รศ.พญ.ยุพา สุมิตสวรรค์ ประธานคณะกรรมการ ส่งเสริมศิลปวัฒธรรมของคณะแพทยศาสตร์ มช. เป็นประธานในพิธีจุดเทียนบูชาพระรัตนตรัย, มัคนายกนำไหว้พระ สมาทานเบญจศีล แสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ (เมืองแบบพื้นเมือง) โดย พระครูอดุลยสีลกิตติ์ เจ้าอาวาสวัดธาตุคำ, พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์, พิธีปัดเคราะห์, สะเดาะภัย, ถวายจตุปัจจัยไทยทานแด่พระสงฆ์พระสงฆ์, พระสงฆ์อนุโมทนา และในวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2559 เวลา 15.00 น. คณะกรรมการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมของคณะแพทย์ศาสตร์ จะนำสะเปาไปลอย ณ น้ำแม่น้ำปิง

นางสาวสุรัสวดี ดลโสภณ นักศึกษาฝึกประสบการณ์มหาวิทยาลัยพะเยา สาขาสื่อสารสื่อใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น