ปขมท. จัดประชุมวิชาการเครือข่ายพัฒนาระบบงานบริหารและธุรการ ครั้งที่ 5

b-6-jpg
ที่ประชุมสภาข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้างมหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ปขมท.) ร่วมกับเครือข่ายพัฒนาระบบงานบริหารและธุรการ จัดประชุมวิชาการเครือข่ายพัฒนาระบบงานบริหารและธุรการ ครั้งที่ 5 เรื่อง “การพัฒนาศักยภาพของบุคลากรสายสนับสนุนเพื่อก้าวสู่ Thailand 4.0” ระหว่างวันที่ 14-15 พฤศจิกายน 2559 โดยมี นายคมกริช ชนะศรี ประธานที่ประชุมสภาข้าราชการพนักงานและลูกจ้างมหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดการสัมมนา เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2559 โรงแรมอิมพีเรียลแม่ปิง

นายคมกริช ชนะศรี ประธานที่ประชุมสภาข้าราชการพนักงานและลูกจ้างมหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การที่ประเทศไทยต้องประสบสภาวะวิกฤตในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาในปัจจุบันนี้ พบว่า สาเหตุที่สำคัญประการหนึ่งมาจาก “คุณภาพคน” กล่าวคือ โครงสร้างกำลังคน และคุณภาพของทุนมนุษย์ของสังคมไทยกำลังมีปัญหา ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะบางชี้ขีดความสามารถในการแข่งขันระยะยาวของประเทศ ประกอบกับโลกได้เปลี่ยนความคิดจาก One Country, One Market กลายเป็น One World One market โลกเป็นหนึ่งเดียวแล้ว

b-7-jpgดังนั้นประเทศจึงต้องมียุทธศาสตร์การเตรียมคนไทยสู่อนาคตทั้งในเชิงโครงสร้างและเชิงคุณภาพที่ชัดเจนอย่างเป็นรูปธรรมในการประชุมวิชาการครั้งนี้ นับว่าเป็นประโยชน์ที่กลุ่มบุคลากรสายสนับสนุน จะมีโอกาสมาเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวสู่ Thailand 4.0 เพื่อขับเคลื่อนองค์กร และประเทศไปสู่ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้าง Workforces ในการปรับเปลี่ยน Unskilled Labor เป็น Skilled Labor และ Knowledge Worker เพื่อความมั่นคงอย่างยั่งยืนต่อไป

นายนิพนธ์ ครุฑเครือ ประธานเครือข่ายพัฒนาระบบงานบริหารและธุรการ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมสภาข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้าง มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ปขมท.) และเครือข่ายพัฒนาระบบงานบริหารและธุรการ ได้เล็งเห็นว่าบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษาเป็นบุคลากรที่มีความสำคัญไม่น้อยกว่าบุคลากรสายวิชาการ เนื่องจากเป็นผู้ที่ให้การสนับสนุนด้านการจัดการเรียนการสอน การวิจัย และช่วยขับเคลื่อนกระบวนการต่างๆที่เป็นภารกิจหลักของสถาบันอุดมศึกษาให้ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างราบรื่น

b-8-jpgดังนั้น จึงได้จัดประชุมเรื่อง การพัฒนาศักยภาพของบุคลากรสายสนับสนุนเพื่อก้าวสู่ Thailand 4.0 ขึ้น เพื่อพัฒนาความรู้และศักยภาพของบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา ได้รับเกียรติจาก อาจารย์จตุพล ชมพูนิช ผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริษัท เทรน แอนด์ ทอล์ค จำกัด,ดร.สุชาติ สังข์เกษม ผู้ทรงคุณวุฒิ/กรรมการสมาคมเศรษฐศาสตร์เกษตรแห่งประเทศไทย,รองศาสตราจารย์ ดร.สุรพล อนันตา รองคณบดีฝ่ายแผนและพัฒนา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่,ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สิริวดี ชมเดช ผู้อำนวยศูนย์ธรรมชาติวิทยาดอยสุเทพเฉลิมพระเกียรติฯ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, รองศาสตราจารย์ ดร.ไตรรัตน์ โภคพลากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์,ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฐ วรยศ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่และ อาจารย์ญาณิศา จันทร์เส็ง ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยพายัพ มาเป็นวิทยากรให้ความรู้

โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการประกอบด้วย ผู้อำนวยการกองกลาง หัวหน้างานบริหารทั่วไป ผู้ปฏิบัติงานด้านบริหารและธุรการ ผู้ปฏิบัติงานในสำนักงานและผู้สนใจ กว่า 460 คน คาดหวังว่าผู้เข้าร่วมประชุมจะได้พัฒนาความรู้ใหม่ๆเพื่อนำไปพัฒนางานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดเครือข่ายผู้ปฏิบัติงานบริหารและธุรการในอนาคต

b-9-jpg

ร่วมแสดงความคิดเห็น