ซากกระทงเกลื่อน แม่น้ำปิง คนแห่เก็บ เศษสตางค์

2
เกลื่อนน้ำปิง…………สภาพแม่น้ำปิง บริเวณประตูระบายน้ำป่าแดด อ.เมืองเชียงใหม่ หลังงานยี่เป็งเต็มไปด้วยซากกระทงลอยเกลื่อนสุมกันเป็นแพ ชาวบ้านบางรายอาศัยโอกาสพากันไปว่ายน้ำเก็บกระทงหาเศษเงิน ก่อนที่ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งดำเนินการเก็บทำความสะอาด และนำซากกระทงไปทำปุ๋ยหมักใช้ประโยชน์ต่อไป

หลังงานประเพณีลอยกระทง ซากกระทงนับแสนชิ้นลอยเกลื่อนแม่น้ำปิง สุมกันเป็นแพบริเวณประตูระบายป่าแดด ชาวบ้านอาศัยโอกาสลงเก็บเงินที่ใส่มากับกระทง ขณะที่ทางหน่วยงานเกี่ยวข้องเตรียมดำเนินการเก็บทำความสะอาด ก่อนนำไปทำเป็นปุ๋ยหมักใช้ประโยชน์ต่อไป

ช่วงเช้าวันที่ 16 พ.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดงานประเพณียี่เป็ง ตลอดตั้งแต่วันที่ 12-15 พ.ย.59 ที่ผ่านมา ซึ่งมีประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่เข้าร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก และได้มีการนำกระทงลอยลงในลำน้ำตลอดช่วงการจัดงาน โดยกระทงที่ถูกลอยในลำน้ำเหล่านี้ได้มากองรวมกันที่บริเวณประตูระบายน้ำแม่ปิง ม.3 ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเช้านี้ทางผู้สื่อข่าวได้ทำการลงพื้นที่สำรวจที่บริเวณดังกล่าวพบว่า มีซากกระทงจำนวนมากลอยไปค้างอยู่บริเวณหน้าประตูระบายน้ำ และซากกระทงยังไหลมาตามกระแสน้ำอย่างต่อเนื่อง และลอยอยู่เหนือน้ำติดกันเป็นแพกว้าง มองเห็นได้อย่างชัดเจน โดยตลอดช่วงของการจัดงานจนถึงวันนี้คาดว่าจะมียอดรวมสะสมรวมน้ำหนักหลายพันตัน ขณะเดียวกัน จากการที่กระทงเหล่านี้ลอยมารวมกันที่บริเวณดังกล่าว ได้มีชาวบ้านบางรายอาศัยช่วงนี้พากันลอยคอและลงเรือหาเศษเงินในกระทงที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวใส่ไว้ซึ่งเชื่อว่าเป็นการสะเดาะเคราะห์ ทำให้บางคนได้เงินไปจำนวนไม่น้อยอีกด้วย

อย่างไรก็ตามสำหรับกระทงที่ลอยมากองสุมรวมกันในบริเวณดังกล่าว ภายหลังการสิ้นสุดเทศกาลแล้ว ในวันที่ 17 พ.ย.นี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จะได้ร่วมกับทางประชาชน ชุมชน และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานชลประทานที่ 1, เจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.33, สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่, องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการลงเก็บซากกระทงและขยะมูลฝอยในลำน้ำปิงอีกครั้ง ซึ่งถือเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนเหมือนเช่นทุกปี

โดยการนำเรือท้องแบน พร้อมยานพาหนะเครื่องจักร และอุปกรณ์ ช่วยกันเก็บซากกระทงและขยะมูลฝอยในลำน้ำที่ลอยมาติดและกองเต็มบริเวณด้านหน้าประตูน้ำ รวมถึงตามจุดต่างๆ ทั่วลำน้ำปิงที่มีการจัดงาน เพื่อคืนความใสสะอาดให้กับลำน้ำ ตามนโยบายของรัฐบาลในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำปิง อีกทั้งเพื่อฟื้นฟูสภาพน้ำในแม่น้ำปิงให้กลับมาใสสะอาด และเพื่อนำเศษขยะมูลฝอย เศษวัสดุกระทง และเศษวัชพืช ไปกำจัดอย่างถูกวิธีไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ส่วนซากกระทงจำนวนมากที่ได้ทำการเก็บขึ้นมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น