แผนดำเนินงาน “กศน.” ประจำปีงบประมาณ 60

7-98

เมื่อวันที่ผ่านมา นายสุรพงษ์ จำจด เลขาธิการ กศน. ได้นำเสนอแผนการดำเนินงานของสำนักงาน กศน. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้หลักปรัชญาการจัดการศึกษาเพื่อให้ประชาชน “รู้หนังสือ เป็นพลเมืองดี มีอาชีพ” และมีวิสัยทัศน์ “กศน.ร่วมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อโอกาสและคุณภาพทางการศึกษาของประชาชนทุกช่วงวัย” ภายใต้งบประมาณที่ได้รับจัดสรร 12,421 ล้านบาท
ทั้งนี้ ได้กำหนดพันธกิจเพื่อจัดและส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยที่มีคุณภาพ การประสานการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายและชุมชมเพื่อจัดการศึกษา การพัฒนาและนำเทคโนโลยีทางการศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ รวมทั้งการพัฒนาหลักสูตรและรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เทคโนโลยี สื่อ นวัตกรรม การวัดและประเมินผล ให้สอคล้องกับบริบทในปัจจุบัน และมุ่งพัฒนาบุคลากรและระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพโดยยึดหลักธรรมาภิบาลและการมีส่วนร่วม

โดยมีแผนการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงานของ กศน. ดังนี้

1.แผนดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ของ กศน. ปี 2560 การสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้ประชาชนคิดวิเคราะห์ และตัดสินใจภายใต้ฐานข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาลที่ถูกต้องให้กับประชาชน สร้างกระบวนการเรียนรู้จากข้อมูลชุมชนแบบมีส่วนร่วม พร้อมนำสื่อและเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนรู้ ซึ่งมีโครงการที่สำคัญ เช่น โครงการเมืองแห่งการเรียนรู้, โครงการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง, โครงการสะเต็มศึกษา เป็นต้น , กศน. เพื่อประชาชน เพื่อให้ความรู้และทักษะเรื่องการบรรเทาสาธารณภัย สร้างจิตอาสาและพัฒนาทักษะด้านอาชีพแก่ประชาชน ซึ่งมีโครงการที่สำคัญ เช่น โครงการสร้างจิตอาสา กศน., โครงการให้ความรู้เรื่องการบรรเทาสาธารณภัย, โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนเพื่อพัฒนาอาชีพ เป็นต้น , การพัฒนาศักยภาพ ครู กศน. เพื่อพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ และพัฒนาทักษะความรู้พื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ซึ่งมีโครงการที่สำคัญ คือ โครงการพัฒนาคุณภาพครู กศน. ตามสมรรถนะ, การพัฒนาหลักสูตรวิทยากรกระบวนการ เป็นต้น , การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กที่ควบรวม เพื่อใช้ประโยชน์จากพื้นที่โรงเรียนขนาดเล็กที่ยุบเลิกสำหรับการจัดการศึกษาตลอดชีวิตให้กับประชาชนทุกช่วงวัย ซึ่งมีแผนงานที่สำคัญ คือ ระดมความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในชุมชน, เปิดโอกาสให้ “คลังสมอง (ผู้เกษียณ)” ร่วมจัดการศึกษา, สร้างกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เป็นต้น , แผนงานบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาใน จชต. โดยมีแผนงานในการจัดการศึกษาแก่กลุ่มเป้าหมายรวม 36,178 คน ผ่านโครงการต่างๆ อาทิ โครงการมูลนิธิพระดาบส 120 คน, โครงการส่งเสริมการเรียนรู้สู่สถาบันศึกษาปอเนาะ 8,960 คน, โครงการส่งเสริมภาษาไทยเพื่อการเรียนรู้และสื่อสาร 17,095 คน, โครงการรินน้ำใจสู่พี่น้องชาวใต้ 1,100 คน, โครงการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถาบันศึกษาปอเนาะ 883 คน, โครงการกีฬา กศน. สานสัมพันธ์ชายแดนใต้ 2,500 คน, โครงการลูกเสือ 3,520 คน, มหกรรมวิทยาศาสตร์ 2,000 คน เป็นต้น นอกจากนี้มีแผนที่จะพัฒนาบุคลากร จัดประชุมติดตามการติดตามผลสัมฤทธิ์การยกระดับการศึกษาในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ จชต. และการก่อสร้าง

2.จุดเน้นการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์กระทรวงศึกษาธิการ ปี 2560 พัฒนาหลักสูตร กระบวนการเรียนการสอน และการวัดประเมินผล : จัดกระบวนการเรียนรู้ที่ตอบสนองกับการเปลี่ยนแปลงและความต้องการขอประชาชน ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนรูปแบบ “สะเต็มศึกษา” และการจัดการศึกษาเพื่อเพิ่มอัตราการรู้หนังสือ , การผลิตและพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา : จัดทำแผนอัตรากำลังล่วงหน้าระยะ 10 ปี พัฒนาศักยภาพครู กศน.ทุกประเภท และสำรวจข้อมูลและทบทวนหลักเกณฑ์การจ้างลูกจ้างแบบจ้างเหมาบริการ , การผลิตและพัฒนากำลังคน และงานวิจัย : ยกระดับการศึกษาให้กับกลุ่มพนักงานรักษาความปลอดภัย และการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้สอดคล้องกับความต้องการพัฒนาในแต่ละพื้นที่ , ขยายโอกาสในการเข้าถึงบริการการศึกษาและการเรียนรู้ต่อเนื่องตลอดชีวิต : เร่งบริหารจัดการการใช้พื้นที่โรงเรียนขนาดเล็กที่ถูกยุบรวม การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตทุกช่วงวัย การส่งเสริมความร่วมมือในการจัดการศึกษากับหน่วยงานต่าง ๆ ตลอดจนสำรวจข้อมูลผู้ไม่รู้หนังสือ ส่งเสริมให้เกิดชุมชนรักการอ่าน , ส่งเสริมและพัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา : พัฒนา กศน.ตำบล ให้มีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาที่เหมาะสมกับพื้นที่ และพัฒนาระบบแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ (Portal Web) ตลอดจนส่งเสริมให้ประชาชนนำไปใช้ประโยชน์ในการเรียนรู้ , พัฒนาระบบบริหารจัดการส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา : สำรวจ วิเคราะห์ และปรับปรุงค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสร้างความรู้ ความตระหนัก และปลูกจิตสำนึกตามหลักธรรมาภิบาล ตลอดจนความรู้เรื่องกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ

3.ผลการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ของสำนักงาน กศน. ปี 2559 มีโครงการสำคัญที่ดำเนินการ เช่น เปิดศูนย์เรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ประจำตำบล 7,424 แห่ง, จัดตั้งศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยตำบล (ศส.ปชต.) 7,424 แห่ง, ศูนย์ดิจิทัลชุมชน ขยายผลการจัดอบรมให้กับประชาชน 352,282 คน, จัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 1,231,079 คน, ส่งเสริมการรู้หนังสือแก่ประชาชน 86,903 คน, จัดการศึกษาตามอัธยาศัย 22,161,480 คน ผ่านห้องสมุดประชาชน บ้านหนังสือชุมชน โครงการส่งเสริมการศึกษานอกระบบผ่านทีวีสาธารณะ และกิจกรรมศูนย์วิทยาศาสตร์ เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น