ดีเดย์ 1 ม.ค. 60 ใช้หลักสูตรอบรมใบขับขี่ 5 ชั่วโมง

img_8354รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ขึ้นเหนือเปิดโครงการอบรมบุคลากร ผู้ทำหน้าที่เป็นวิทยากรอบรมผู้ขอรับ/ต่อใบอนุญาตขับรถ หลักสูตร 5 ชั่วโมง นำผู้เข้าร่วมในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และพื้นที่ภาคเหนือ เข้าร่วมการอบรม คาดหวั่งต่อยอดในการนำไปให้ความรู้กับผู้ที่ขอรับใบอนุญาตขับรถ สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงบนท้องถนน เพื่อลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุจากการขับรถโดยประมาท ด้านขนส่ง จ.เชียงใหม่ ร่วมพลังแห่งความภักดี บริการต่อใบอนุญาตขับรถทุกครึ่งวันเสาร์แรกของเดือน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 พ.ย.59 ที่โรงแรมเดอะปาร์ค นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมบุคลากร ผู้ทำหน้าที่เป็นวิทยากรอบรมผู้ขอรับ/ต่อในอนุญาตขับรถหลักสูตร 5 ชั่วโมง ครั้งที่ 4 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-27 พ.ย.59 โดยมี นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่ง.เชียงใหม่ พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องและผู้เข้าร่วมการอบรม ให้การต้อนรับเป็นจำนวนมาก ซึ่งโครงการนี้ถือเป็นนโยบายส่วนหนึ่งในเรื่องของศูนย์ความปลอดภัยทางถนน ที่ปัจจุบันอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทยเกิดขึ้นค่อนข้างสูง และประเทศไทยถูกจัดอันดับเป็นที่ 2 ของโลกที่เกิดอุบัติเหตุทางถนน ทางกรมการขนส่งทางบกจึงได้วางแนวทางในเรื่องของการอบรมบุคลากร และโรงเรียนสอนขับรถเอกชน เพื่อให้เกิดความเข้าใจและสามารถต่อยอดในการให้ความรู้กับผู้ที่ขอรับใบอนุญาตขับรถ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ปฏิบัติ ในการใช้รถใช้ถนนได้อย่างปลอดภัยและลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนให้ลดน้อยลงได้
s__2301965

ทั้งนี้ทาง นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า การจัดโครงการอบรมครั้งนี้สืบเนื่องจาก ทางกรมการขนส่งทางบกได้มีนโยบายในการปรับชั่วโมงของการอบรม จากเดิมที่ปัจจุบัน ระยะเวลา 4 ชั่วโมง และได้มีการปรับหลักเกณฑ์ให้ผู้ที่ขอใบอนุญาต เป็นผู้ขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์นั้น จะต้องผ่านการอบรมจากกรมฯ หรือโรงเรียนสอนขับรถเอกชน จะต้องไม่น้อยกว่า 5 ชั่วโมง ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ มกราคา 2560 เป็นต้นไป โดยเนื้อหาก็จะมีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของการปฐมพยาบาล เรื่องความรู้ของกฎหมายการจราจร กฎหมายว่าด้วยรถยนต์ และที่ผ่านมาทางกรมฯ ก็ได้ดำเนินการโดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน หรือที่รู้จักในชื่อของกองทุนเลขสวย

ซึ่งที่ผ่านมาได้จัดอบรมมาแล้ว 3 ครั้ง โดยครั้งแรกได้มีการจัดขึ้นที่ส่วนกลางคือที่กรุงเทพฯ โดยอบรมเฉพาะในส่วนของกรุงเทพฯ กับจังหวัดในภาคกลาง และครั้งที่ 2 ในส่วนของพื้นที่ภาคอีสาน จัดขึ้นที่ จ.ขอนแก่น ครั้งที่ 3 ก็จัดขึ้นที่ จ.สุราษธานี ในส่วนของพื้นที่ภาคใต้ และครั้งที่ 4 ถือเป็นครั้งสุดท้ายที่จัดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือ ที่จัดขึ้นใน จ.เชียง ใหม่

img_8348

สำหรับบุคคลที่เข้าร่วมการอบรมในครั้งนี้ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบก และคณาจารย์จากสถาบันการศึกษาที่ได้ลงนาม MOU ในเรื่องของการอบรมผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถกับทางกรมฯ นอกจากนี้ยังมีผู้แทนของโรงเรียนสอนขับรถของเอกชน โดยในหลักการคือให้ทางผู้เข้าอบรมนำความรู้ที่ได้จากการอบรม ไปถ่ายทอดต่อ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.59 ตามหลักเกณฑ์ของกรมฯ ที่ระบุว่าผู้ที่ขอรับใบอนุญาตจะต้องเข้ารับการอบรมไม่น้อยกว่า 5 ชั่วโมงในห้องเรียน

ขณะเดียวกันในภารกิจดังกล่าวหากเกิดเป็นไปตามแผนงาน ทางกรมฯ ก็จะมอบหมายให้ทางโรงเรียนสอนขับรถของเอกชนเป็นผู้ดำเนินการอบรมทั้งหมด โดยกรมฯ จะทำหน้าที่ในการกำกับเรื่องของกระบวนการสอนและมาตรฐานต่างๆ ซึ่งคาดหมายว่าจากการดำเนินการดังกล่าว จะทำให้ผู้เข้ารับการอบรมตระหนักถึงความสูญเสียจากอุบัติเหตุ รวมทั้งเรื่องของกฎกติกามารยาทในการขับขี่ รวมถึงในการปฐมพยาบาลและการลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ให้น้อยลงได้

img_8344

ขณะที่ทางด้าน นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่ง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ด้วยสำนักงานขนส่ง จ.เชียงใหม่ได้จัดทำโครงการ สำนักงานขนส่งร่วมพลังแห่งความภักดี ต่อใบอนุญาตขับรถทุกครึ่งวันเสาร์แรกของเดือน เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ ปีที่ 89 วันที่ 5 ธ.ค.59 ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตลอดทั้งเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ ในพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 84 พรรษา ในวันที่ 12 ส.ค.59 ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ 64 พรรษา ในวันที่ 28 ก.ค.59

การจัดโครงการดังกล่าวก็เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ได้มีโอกาสดำเนินการต่อใบอนุญาตขับรถทั่วไทย ในวันหยุดราชการทุกครึ่งวันเสาร์แรกของเดือน โดยเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 8.30 – 12.00 น. ณ สำนัก งานขนส่ง จ.เชียงใหม่ (แม่เหียะ)ได้แก่ การต่อใบอนุญาตขับรถ 5 ปี เป็น 5 ปี , การเปลี่ยนใบอนุญาตขับรถชั่วคราวเป็น 5 ปี , การขอใบแทนใบอนุญาตขับรถกรณีชำรุดหรือสูญหาย, การขอแก้ไขรายการใบอนุญาตขับรถ, การขอเทียบใบอนุญาตขับรถของชาวต่างชาติ และการขอรับใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศ เป็นต้น

สำหรับการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ 5 ปี เป็น 5 ปี สามารถยื่นขอก่อนสิ้นอายุได้ไม่เกิน 90 วัน โดยต้องทำการอบรมกฎจราจรเป็น เวลา 1 ชั่วโมง ได้แก่รอบเวลา 9.00-10.00น. และรอบ 10.00-11.00 น. รวมทั้งการขอเปลี่ยนใบอนุญาตขับรถชั่วคราวเป็น 5 ปี สามารถยื่นล่วงหน้าก่อนสิ้นอายุได้ไม่เกิน 1 ปี ทั้งนี้จะเริ่มดำเนินการทุกครึ่งวันเสาร์แรกของเดือนตั้งแต่เดือนธันวาคม 2559 -ธันวาคม 2560 โดยเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 3 ธ.ค.59, 7 ม.ค.60 , 4 ก.พ.60 , 4 มี.ค.60, 1 เม.ย.60 , 6 พ.ค.60 , 3 มิ.ย.60 , 1 ก.ค.60 , 5 ส.ค.60 , 2 ก.ย.60 , 7 ต.ค.60 , 4 พ.ย.60 และ 2 ธ.ค.60 โดยสามารถสอบถามเพิ่มเติม ฝ่ายใบอนุญาตขับรถ โทร.0-5327-0410, 0-5327-8265, 08-1971-7928- 08-1269-9551 และ 081-721-7999

ร่วมแสดงความคิดเห็น