มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมพลังแห่งความภักดี

5-129

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกิจกรรม “รวมพลังแห่งความภักดี” เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ในพระบรมราชจักรีวงศ์ และร่วมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพปีที่ 89
เมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา เป็นวันที่ชาวไทยทั้งประเทศได้รวมใจเป็นหนึ่งเดียว จัดกิจกรรม “รวมพลังแห่งความภักดี” เพื่อประกาศความจงรักภักดี และร่วมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพปีที่ 89 ซึ่งกิจกรรมจัดใน 3 รูปแบบ คือ การทำความดีด้วยกาย ทำความดีด้วยวาจา และการทำความดีด้วยใจ โดยในภาคเช้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ร่วมกับหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ กว่า 5,000 คน ร่วมพิธีแสดงพลังแห่งความภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ราชจักรีวงศ์ทุกพระองค์ และรำลึกพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ ปีที่ 89 ณ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย โดยได้ร่วมกันปฏิญาณตนทำความดีเพื่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และอธิษฐาน ทำสมาธิ สำรวมจิตภาวนา แผ่เมตตา ตั้งใจที่จะทำความดี ซึ่งมหาวิทยาลัยได้มอบหมายให้ คุณพนิดา จอมจันทร์ยอง ผู้อำนวยการกองกลาง สำนักงานมหาวิทยาลัย นำทีมบุคลากรมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ไปร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ สำหรับโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย เป็นสถานที่ที่มีความเกี่ยวเนื่องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นโรงเรียนรัฐบาลแห่งแรกในภาคเหนือ ที่ได้รับพระราชทานนามจาก พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นสถานที่ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เคยเสด็จครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ.2501 และเป็นโรงเรียนในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ที่ทรงมีพระกรุณาธิคุณต่อชาวเชียงใหม่จนถึงปัจจุบัน

6-117

หลังจากนั้น ในภาคบ่าย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ผนึกกำลังกับหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ พัฒนาสภาพแวดล้อม โดยการเก็บขยะ ทำความสะอาด เส้นทางเสด็จพระราชดำเนินไปยังพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ ตั้งแต่ด้านหน้าสวนสัตว์เชียงใหม่จนถึงพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ ระยะทางกว่า 17 กิโลเมตร โดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ประจำในช่วงจุดที่ 7-8 ซึ่งมีผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา ร่มแดนช้าง มช. ร่วมเดินเก็บขยะ แพ้วถางวัชพืชตลอดสองฝั่งถนน สำหรับพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้สร้างขึ้น ในปี พ.ศ. 2504 และพระราชทานนาม พระตำหนักแห่งนี้ โดยเป็นที่ประทับในโอกาสที่เสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐานมาประทับแรมที่จังหวัดเชียงใหม่เพื่อทรงงานและเยี่ยมเยียนราษฎรในเขตภาคเหนือ
จากใจชาว มช.ด้วยความภักดี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุนทรี คนเที่ยง รองคณบดีฝ่ายบริหาร วิเทศสัมพันธ์และบริการวิชาการ คณะศึกษาศาสตร์ กล่าวว่า วันนี้เป็นตัวแทนบุคลากรคณะศึกษาศาสตร์ที่มาร่วมทำความดีเพื่อพ่อ เราทุกคนเต็มใจมาร่วมกิจกรรมโดยทางคณะศึกษาศาสตร์ได้ประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรและนักศึกษาของคณะได้รับทราบ ทุกคนที่ทราบข่าวก็เต็มใจมาร่วมกิจกรรม บุคลากรที่มาร่วมทำความดีในวันนี้ ประกอบด้วย เลขานุการของคณะ ผู้บริหารฝ่ายกิจการนักศึกษาและบุคลากรทางฝ่ายอาคารและสถานที่ เราทุกคนยินดีและพร้อมใจมาร่วมทำความดีเพื่อพ่อ เรายังรู้สึกว่าที่ทำกิจกรรมให้พ่อในวันนี้อาจจะยังน้อยไปสำหรับพ่อหลวงของเรา ทุกคนยังรู้สึกเสียใจที่สูญเสียท่านไป แต่เราเชื่อมั่นว่าคำสอนของพ่อและสิ่งที่พ่อมีให้กับเรานั้นมากเกินกว่าที่จะพรรณนาได้ เราอยากจะทำเพื่อพ่อ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเราจะรักกันและรักแผ่นดินนี้ค่ะ
นางสุทธิณีย์ ฉัตรยาลักษณ์ หัวหน้างานแนะแนวและจัดหางาน กองพัฒนานักศึกษา สำนักงานมหาวิทยาลัย กล่าวว่า
กิจกรรมจิตอาสาและบำเพ็ญประโยชน์ ในส่วนของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีทั้งที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ดำเนินกิจกรรมเองทั้งในภาคของบุคลากรและส่วนของนักศึกษา นอกจากการทำกิจกรรมในมหาวิทยาลัยแล้ว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นหน่วยงานภาครัฐของจังหวัดเชียงใหม่ หากมีการร้องขอจากจังหวัดเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยก็ยินดีที่จะส่งทั้งบุคลากรและนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพราะฉะนั้นกิจกรรมตลอด 1 ปีที่เราไว้ทุกข์ก็จะเป็นกิจกรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลให้กับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยความจงรักภักดี ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นจะมีทั้งภาควิชาการในส่วนที่พระองค์ท่านได้เสด็จมาหรือเกี่ยวข้องกับพระราชดำริต่างๆ ของพระองค์ ในส่วนของนักศึกษาก็จะมีการจัดทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งกิจกรรมเพื่อชุมชนและการดำเนินการตามรอยพระราชดำริ ซึ่งสามารถติดตามได้ตลอดปีนี้ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ค่ะ
นายวุฒิคุณ ตระกูลอภิกิจ นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ดีใจมากครับที่ได้มาร่วมกิจกรรมทำความสะอาดในครั้งนี้ ได้มีส่วนในการช่วยเหลือ เก็บขยะ ตลอดแนวเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินไปยังพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ รู้สึกดีที่ได้มาร่วมทำความดีวันนี้ครับ
นายชาคร สุขสุวรรณ นักศึกษาคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการทำความสะอาดบริเวณทางขึ้นไปเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินไปยังพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ หลังจากได้รับหนังสือเวียนว่าจะมีการแสดงความจงรักภักดีในวันนี้ เราก็รวบรวมทีมงานเพื่อมาช่วยกัน เพราะตั้งใจอยากจะทำกิจกรรมที่แสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อยากให้มีกิจกรรมดีๆ แบบนี้ มาช่วยกันคนละไม้คนละมือ ดีใจที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่มีทั้งนักศึกษาและบุคลากรมาร่วมทำความดี ณ ที่นี้ ตามที่จังหวัดขอความร่วมมือมา ซึ่งเป็นความตั้งใจของเราจริงๆ เราอยากช่วย อยากแสดงความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่านครับ
ด้านนางสาวปิยะมาศ พุทธา และนางสาวพรรณนี ศรีรัตนพัรธ์ นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า
พวกเรารู้สึกภูมิใจมากค่ะที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมทำความดีร่วมกันเก็บขยะ กวาดถนน อยากจะขอเชิญชวนพี่ๆ เพื่อนๆ มาร่วมกันทำความดีถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชด้วยกัน ซึ่งความดีนี้สามารถทำได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการตั้งใจเรียน เป็นเด็กดี การทิ้งขยะให้ถูกที่ มาร่วมทำความดีกันนะคะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น