หนาวนี้ ขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ผาสิงห์เหลียว

101,003

หนาวนี้ ขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวแบบธรรมชาติที่งดงาม และมีตำนานอันลึกลับแห่งใหม่ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่มากนัก ที่มีความสวยงามไม่แพ้ผาช่อและนี่คือผาสิงห์เหลียว ตั้งอยู่บริเวณ 9.บ้านตาล อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ขับรถออกจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปถึง v.ฮอดให้เลี้ยวซ้ายไปทาง v.ดอยเต่าไปอีกประมาณ 10 กม. จะถึงบ้านทุ่งโป่งพอขับถึงหน้าวัดทุ่งโป่งให้เลี้ยวซ้ายไป ตามถนนลูกรังประมาณ 300 เมตรก็จะพบกับผาสิงห์เหลียว สถานที่ท่องเที่ยวแบบธรรมชาติที่สวยงามมาก ตั้งตระหง่านให้เห็นเด่นชัด วันนี้ผู้เขียนจะเขียนประวัติความเป็นมาของผาสิงห์เหลียว ให้นักท่องเที่ยวทราบบ้างนิดหน่อย (ต้องไปสัมผัสและเห็นกับตาด้วยตัวเอง แล้วทุกคนจะบอกว่าสุดยอดจริงๆ)

101,010

ผาสิงห์เหลียวเป็นส่วนที่ตั้งตระหง่านอยู่อย่างโดดเด่นมองเห็นอย่างชัดเจน ที่มีรูปร่างตั้งอยู่บนสุดคล้ายสิงห์กำลังเหลียวอยู่ และสถานที่ตรงนี้มีบอกไว้ในตำนานว่าจากดอยแพะก้อมแพะดังขึ้นไปบนดอย สิงห์เหลียวจะเห็นม่อนหินดินขอที่เป็นตำนานเล่ากันมาว่า จะรู้ว่าสมบัติอยู่ตรงไหนในหลักฐานชิ้นนี้ ซึ่งตรงกับหลักฐานชิ้นหนึ่งในหนังสือดัชนีเมืองที่ได้มีการแปลตำนานไว้ได้ มีเมืองฮอดเข้ามาเกี่ยวข้อง ในช่วงหนึ่งว่าในเขต อ.ฮอด มีที่ซ่อนสมบัติอยู่ 4 แห่งอยู่ในเขต ต.บ้านตาล 2 แห่ง มีบริเวณผาสิงห์เหลียวดอยแพะก้อมอยู่ด้วยแห่งหนึ่ง ประวัติตำนานนี้มีอายุล่วงมานับ 1,000 กว่าปีมาแล้ว

จึงถือว่า เป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์อีกแห่งหนึ่งของชุมชน ถึงแม้ว่าจะไม่มีเอกสารอื่น ๆ ให้เห็นมากนักในอาณา เขตบริเวณแห่งนี้มีสิ่งให้ชมคือไม้กลายเป็นหิน นับว่าเป็นแหล่งธรณีวิทยาพอสมควร การที่ไม้จะกลายเป็นหินได้ นั้นจะต้องอาศัยวิวัฒนาการมายาวนาน 1,000 ถึง 5,000 ปีจึงจะกลายเป็นหินได้ และในตำนานยังบอกว่ามีคนบอกว่าที่นี่จะมีประตูทางเข้าลึกลับมาก ที่เมื่อก่อนเคยมีถ้ำแห่งนี้ แต่ปัจจุบันหาไม่เจอแล้ว และคนธรรมดาอย่างเรา ๆ ไม่อาจล่วงรู้ได้ว่าอยู่ที่ใด แต่ก็เป็นเรื่องเล่าซึ่งก็ต้องใช้วิจารณญาณส่วนบุคคล

100,868

และหากใครสามารถพบทางเข้าถ้ำแห่งนี้ ก็จะเจอกับผู้คุ้มครองคล้ายพญานาคและลักษณะประตูทางเข้าจะเป็นประตูกลลักษณะเป็นเฟืองขนาดใหญ่ทำงานโดยอัตโนมัติตลอดเวลา และหากว่าใครที่ต้องการจะหยุดประตูกลนี้ได้จะต้องใช้ไม้ซุงหลายร้อยท่อน เพื่อนำไปค้ำให้หยุดกลไกของประตู เพื่อที่จะสามารถเข้าไปข้างในได้ และหากเข้าไปได้แล้วก็จะพบกับสมบัติมากมาย (ว่ากันว่ามากจนคนทั้งอำเภอรวยไป 7 ชั่วโคตร) และความลึก ของถ้ำแห่งนี้ว่ากันว่าจะไปโผล่ที่วัดลัฎฐิวัน (วัดบ้านตาลเหนือในปัจจุบัน) นี่คือตำนานผาสิงห์เหลียวที่ทางผู้เกี่ยวข้องคัดลอก และแปรเป็นภาษาไทยมาจากใบลานที่เก่าแก่แทบจะมองไม่เห็นแล้ว ใครสนใจต้องไปเที่ยวถึงจะพบกับสิ่งมหัศจรรย์ ที่ธรรมชาติสร้างไว้ได้อย่างงดงาม …

ร่วมแสดงความคิดเห็น