ชาวปกาเกอะญอ เร่งสร้างวัด หลังน้ำป่าถล่ม วัดขอเมตตาญาติโยม ช่วยสร้างพระประธาน

  เชิญทำบุญ..........พระสงฆ์และชาวบ้านบ้านโป่งขาว อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ ช่วยกันสร้างวิหารและพระประธานวัดโป่งขาวให้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ พร้อมขอรับบริจาค หลังจากที่ไร่นาชาวบ้านถูกน้ำป่าท่วมนาเสียหายหมด
เชิญทำบุญ……….พระสงฆ์และชาวบ้านบ้านโป่งขาว อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ ช่วยกันสร้างวิหารและพระประธานวัดโป่งขาวให้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ พร้อมขอรับบริจาค หลังจากที่ไร่นาชาวบ้านถูกน้ำป่าท่วมนาเสียหายหมด

วอนช่วยชาวบ้าน เหยื่อน้ำป่าท่วมนาเสียหายหมด พระสงฆ์เร่งสร้างวัดเป็นที่ยึดเหนี่ยว พร้อมขอรับบริจาคเชิญร่วมทำบุญสร้างพระประธาน ประดิษฐานประจำวิหารวัดโป่งขาว อ.กัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ ทำพิธีแบบก่ออิฐถือปูน แบบโบราณ โดยมีขนาดหน้าตัก 3 เมตร ศิลปะล้านนา เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจชาวบ้าน 36 หลังคาเรือนหลายร้อยคน หลังจากประสบภัยพิบัติจากน้ำป่าไหลท่วมบ้านเรือนและไร่นาเสียหายทั้งหมด ไม่เหลือข้าวไว้ให้บริโภคในปีนี้เลย ล่าสุดรัฐบาลยื่นมือไปช่วยส่วนหนึ่งแล้ว

จากที่ นสพ.เชียงใหม่นิวส์เสนอข่าว ชาวปกาเกอะญอทำบุญสร้างพระประธานในวิหารวัดโป่งขาว อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ ได้แจกโปสการ์ดภาพในหลวง และมีประชาชนผู้ใจบุญไปช่วยเหลือสร้างวัดตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
ข่าวคืบหน้า เมื่อวันที่ 29 พ.ย.2559 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพระสมหมาย รตนธัมโม เจ้าอาสวัดโป่งขาว ตำบลบ้านจันทร์ อำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า ในชุมชนชาวเขาเผ่าปกาเกอะญอโดยพระอาจารย์สิทธิ สิทธิปัญโญ เจ้าอาวาสวัดร้องขุ้ม อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ นำคณะศรัธาประชาชนมาร่วมทำบุญสมทบทุนสร้างพระประธานไว้ในวิหารวัดโป่งขาว เจ้าภาพมีนายเติมศักดิ์ แสงโชค และนายเชษฐ์ภณัฐ ศิริภากรณ์ นางสกลกรณ์ ศิริภากรณ์ นางสาวกฤติมา นายกฤชา นายธนาเดช และ ด.ญ.มินทร์รวี ศิริภากรณ์ ร่วมทำบุญเมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น

งานบุญวันดังกล่าว มีพระครูอนุรักษ์ธรรมคุณ วัดหลวง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เป็นประธานในการทำพิธีทั้งหมด ร่วมกับศรัทธาประชาชนชาวบ้านในพื้นที่เป็นชาวปกาเกอะญอ จำนวน 36 หลังคาเรือนโดยชาวบ้านบ้านโป่งขาว มาร่วมทำบุญทั้งหมู่บ้านหลายร้อยคน ก่อนทำบุญ ทางวัดโป่งขาวได้แจกโปสการ์ดภาพในหลวงด้วย

ช่วงเช้าประกอบพิธีบวงสรวง ตามด้วยพิธีลงเสามงคลวิหาร และพิธีสร้างพระประธาน ซึ่งในการสร้างพระประธาน ประดิษฐานประจำวิหารวัดโป่งขาว ทำพิธีแบบก่ออิฐถือปูน แบบโบราณ โดยมีขนาดหน้าตัก 3 เมตร ศิลปะล้านนา แบบพระประธานตัวอย่าง จำลอง มาจาก พระพุทธรูป พระประธานน้อย วัดศรีดอนชัย อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับหมู่บ้านชาวปกาเกอะญอ จำนวน 36 หลังคาเรือนโดยชาวบ้านบ้านโป่งขาว มีพระสมหมาย รตนธัมโม เจ้าอาสวัดโป่งขาว ต้องการสร้างวัดแห่งนี้เพื่อเผยแพร่ศาสนาพุทธ และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน จากที่ก่อนหน้านี้ในอดีตนั้นชาวบ้านมีความเชื่อนับถือผี วันนี้หันมาเข้าวัดทำบุญกันแล้ว

ในหมู่บ้านได้พบปัญหาล่าสุดคือ ชาวบ้านในหมู่บ้านที่ประกอบอาชีพทำนาทั้งหมด ในระหว่างที่ชาวบ้านลงแขกเก็บเกี่ยวผลผลิตจากการปลูกข้าวในปีนี้ ได้เกิดพายุฝนหลงฤดูตกอย่างหนัก น้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน และน้ำป่าท่วมนาข้าวชาวบ้านในช่วงที่กำลังเกี่ยวข้าวพอดี ไร่นาเสียหายทั้งหมด ซึ่งไม่มีข้าวเหลือให้เก็บไว้กินเลย ล่าสุดทางรัฐบาลได้เข้ามาช่วยเหลือแล้วในส่วนหนึ่ง การจัดงานบุญสร้างพระประธานและสร้างวิหารแล้ว ผู้ที่เดินทางทำบุญยังได้นำทรัพย์สินและสิ่งของไปบริจาคให้กับชาวบ้านไปพร้อมกันด้วย

งานบุญดังกล่าวเสร็จสิ้นพิธีไปแล้ว แต่การก่อสร้างกำลังเริ่มดำเนินการ สำหรับผู้มีจิตกุศลสามารถร่วมบริจาค เป็น ปูน เหล็ก ทราย อิฐ หรือ ค่ามือช่างปั้น บริจาคสร้างบุญตามเจตนาของแต่ละท่าน ส่วนเสาบริจาคได้ต้นละ 10,000 บาท ของแต่ละท่าน โดยแจ้งความประสงค์จะร่วมบุญโดยการโอนปัจจัย เข้าบัญชี ธนาคารกรุงไทย สาขาสันป่าตอง ชื่อพระสิทธิ สิทธิปัญโญ (สายวัน) บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 5241194096 เมื่อทำการโอนแล้วขอความกรุณาแสดงหลักฐานการโอน (สลิป) และ แจ้งชื่อ นามสกุล มาให้ด้วย จะได้ทำการ ตอบกลับ อนุโมทนา ในภายหลัง หรือโทรติดต่อทำบุญได้ที่เบอร์ 086-922-8691 ได้ทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น