อาชีวะ 17 จังหวัด ร่วมโชว์นวัตกรรม

5-133
สถาบันอาชีวศึกษาภาคเหนือ 17 จังหวัดส่งผลงานสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่เข้าประกวดนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ครั้งที่ 27 ปี 2559 – 2560 ที่ วิทยาลัยเทคนิคลำพูน จ.ลำพูน
เมื่อวันที่ผ่านมา ที่วิทยาลัยเทคนิคลำพูน อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน สถาบันอาชีวศึกษาในเขตภาคเหนือ 17 จังหวัดส่งผลงานสิ่งประดิษฐ์ ของนักศึกษา เข้าประกวดนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ งาน “ ประชารัฐร่วมพัฒนาสุดยอดนวัฒกรรมอาชีวศึกษา ” ครั้งที่ 27 2559 – 2560 ซึ่งปีนี้วิทยาลัยเทคนิคลำพูนเป็นเจ้าภาพ โดยมี ดร.ประชาคม จันทรชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธาน มี ดร.จีระพงษ์ หอมสุวรรณ ประธานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาภาคเหนือ, ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ปลัดจังหวัดลำพูน, นายวัชรพงศ์ ฝั้นติ๊บ ประธานอาชีวศึกษาจังหวัดลำพูน ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคลำพูน ครู อาจารย์ นักเรียน นักศึกษา ร่วมงาน
ดร.ประชาคม จันทรชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า การประกวดนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ในงาน “ ประชารัฐร่วมพัฒนาสุดยอดนวัฒกรรมอาชีวศึกษา ” ในครั้งนี้ จัดเป็นครั้งที่ 27 ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 2 ธันวาคม 2559 โดยความร่วมมือของสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา คณะกรรมการบริหารจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยีสิ่งประดิษฐ์อาชีวศึกษาภาคเหนือ และอาชีวศึกษาจังหวัดลำพูน เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินโครงการ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสนับสนุนนโยบาย “ ปีแห่งการรวมพลังยกระดับคุณภาพการศึกษา ” ของกระทรวงศึกษาธิการในปัจจุบันที่มุ่งพัฒนาคุณภาพการอาชีวศึกษาให้มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล , เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และเสริมสร้างเยาวชนอาชีวศึกษา ให้เป็นนักคิดนักประดิษฐ์คิดค้นสร้างสรรค์ผลงานด้วนวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีใหม่ๆ ขึ้น รองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี2559 , เพื่อพัฒนาความรู้ ทักษะวิชาชีพของนักเรียน นักศึกษาให้เข้าสู่ความเป็นมาตรฐาน และพัฒนาตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีของโลกในปัจจุบัน , เพื่อคัดเลือกผลงานสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ จำนวน 48 ผลงาน เป็นตัวแทนสถานศึกษาภาคเหนือ เข้าร่วมการประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ในระดับชาติต่อไป
สำหรับการประกวดแบ่งออกเป็น 11 ประเภท 1 องค์ความรู้ ได้แก่ ประเภทที่ 1 สิ่งประดิษฐ์ด้านพัฒนาคุณภาพชีวิต ประเภทที่ 2 สิ่งประดิษฐ์ด้านการประกอบอาชีพ ประเภทที่ 3 สิ่งประดิษฐ์ด้านผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป ประเภทที่ 4 สิ่งประดิษฐ์ด้านการอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 ด้านการผลิตพลังงาน ,กลุ่มที่ 2 ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ประเภทที่ 5 สิ่งประดิษฐ์ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประเภทที่ 6 สิ่งประดิษฐ์ด้านการแพทย์และชีวอนามัย ประเภทที่ 7 สิ่งประดิษฐ์ด้านผลิตภัณฑ์อาหาร ประเภทที่ 8 สิ่งประดิษฐ์ด้านเทคโนโลยีการเกษตร (เครื่องมืออุปกรณ์เพื่อการดำนา) ประเภทที่ 9 สิ่งประดิษฐ์ด้านหัตถศิลป์ ประเภทที่ 10 สิ่งประดิษฐ์ด้านวัตกรรมซอฟต์แวร์และระบบสมองกลฝังตัว ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 ด้านบำบัดน้ำ (เพื่อประชาชน) กลุ่มที่ 2 ด้านการน้ำเพื่อการเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพ ปละ ประเภทที่ 12 องค์ความรู้ การนำเสนอสุดยอดนวัตกรรมอาชีวศึกษาภาษาอังกฤษ โดยมีสถานศึกษาอาชีวศึกษาภาคเหนือ 17 จังหวัด จำนวน 85 แห่ง ส่งผงงานสิ่งประดิษฐ์เข้าประกวดทั้งสิ้น จำนวน 518 ผลงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น