บทบรรณาธิการ…ฤดูกาลท่องเที่ยว

ในช่วงเดือนธันวาคมของทุกปีเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว หรือ “ไฮซีชั่น” มีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน เริ่มตั้งแต่
ช่วงต้นเดือน ต่อเนื่องไปจนปลายปีเข้าเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ประกอบกับทางภาคอีสาน ภาคเหนือ อยู่ในช่วงฤดูหนาวจะเห็นได้ว่าแต่ละจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญจะมีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวกันอย่างไม่ขาดสาย การเดินทางทั้งไปแล้วกลับในวันเดียวกัน ส่วนมากก็นิยมนอนพักแรมค้างคืนตามสถานที่ท่องเที่ยวในป่าเขาที่อยู่ห่างไกล

ฉะนั้นขอให้ทุกคนระมัดระวังตัวในการเดินทาง และปฏิบัติตามกฎจราจร และกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเคร่งครัด 1.เมาไม่ขับ 2.คาดเข็มขัดนิรภัย สวมหมวกนิรภัย 3.ใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด 4.ไม่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่เด็กอายุตํ่ากว่า 20 ปี 5.ไม่จัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 6.ไม่เร่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ ในช่วงระหว่างการเดินทางห้ามมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนรถไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม แม้คนขับจะไม่ได้ดื่ม แต่ถ้าผู้ร่วมเดินทางดื่มก็จะถือว่าร่วมกระทำความผิด มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ

ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลปีใหม่จะมีการออกตรวจพื้นที่โดยเฉพาะในจังหวัดที่มีการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สูงใน 6-7 จังหวัดส่วนใหญ่เป็นเมืองท่องเที่ยวทางภาคเหนือ ส่วนจังหวัดอื่นจะมีเจ้าพนักงานคอยออกตรวจและกำกับดูแลให้เป็นไปตามกฎหมายการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอกจากทำให้สติสัมปชัญญะในการขับขี่ลดลงแล้ว การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงอากาศหนาวนั้นเป็นอันตรายต่อสุขภาพมาก โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว จะทำให้ระบบการทำงานของร่างกายผิดปกติ ความดันพุ่งสูง

บางคนดื่มข้ามวัน ข้ามคืนข้าวปลาไม่ยอมกินจะทำให้ระดับนํ้าตาลในเลือดตํ่าเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต นอนอยู่ก็หยุดหายใจ เสียชีวิตไปเลย ที่เรียกว่า“โรคไหลตาย”นั่นเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น