“ดรุณนิมิตรวมพลังน้อมถวายอาลัย พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย”

b-2-jpgโรงเรียนอนุบาลดรุณนิมิต จัดกิจกรรม”ดรุณนิมิตรวมพลังน้อมถวายอาลัย พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย” โดยมี อาจารย์พรรณี บุญประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลดรุณนิมิต เป็นประธานจุดเครื่องทองน้อยน้อมถวายสักการะ ณ ลานกิจกรรมโรงเรียนอนุบาลดรุณนิมิต

นายโพธิรัตน์ ตัณมุขยกุล ประธานคณะกรรมการชมรมผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลดรุณนิมิต อ่านพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ได้พระราชทานแก่บัณฑิตวิทยาลัยวิชาการศึกษา เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2514 ความตอนหนึ่งว่า “การให้การศึกษาแก่เด็กต้องเริ่มตั้งแต่เกิด ขึ้นต้นก็ต้องสอนให้รู้จักใช้อวัยวะและประสาทส่วนต่างๆต้องคอยควบคุมฝึกหัดจนสามารถใช้อวัยวะและประสาทส่วนนั้นๆ ทำกิจวัตรทั้งปวงของตนเองได้ เมื่อสามารถทำกิจวัตรของตัวเองได้แล้ว ถัดมาก็ต้องสอนให้รู้จักทำการต่างๆให้รู้จักแสวงหาสิ่งต่างๆตามที่ต้องการให้ได้มากขึ้น

เพื่อทำให้ชีวิตมีความสะดวกมีความสบายการให้การศึกษาขั้นนี้ได้แก่การฝึกกายให้มีความคล่องแคล่วชำนิชำนาญ และสามารถในการปฏิบัติ ประกอบกับการสอนวิชาความรู้ต่างๆ อันเป็นพื้นฐานสำหรับการประกอบอาชีพเลี้ยงตัว การให้การศึกษาอีกขั้นหนึ่ง คือการสอนและฝึกฝนให้เรียนรู้วิทยาการที่ก้าวหน้าขึ้นไป พร้อมทั้งการฝึกฝนให้รู้จักใช้เหตุผลสติปัญญาและหาหลักการของชีวิต เพื่อให้สามารถสรางสรรค์ความเจริญงอกงามทั้งทางกายและทางความคิด ผู้ทำงานด้านการศึกษาจึงมีความสำคัญเป็นพิเศษและได้รับความยกย่องเป็นอย่างสูงตลอดมา ในฐานะที่เป้นผู้ให้ชีวิตจิตใจตลอดจนความเจริญทุกอย่างแก่ชุมชน

b-4-jpgอาจารย์พรรณี บุญประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลดรุณนิมิต กล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและนำกล่าวปฏิญาณตน ข้าพระพุทธเจ้า ขอนำคณะครู นักรเรียนและบุคลาการทางการศึกษา ซึ่งชุมนุมกันอยู่ ณ ที่นี้ ถวายสัตย์ปฏิญาณเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อแสดงความจงรักภักดีและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ได้ปกเกล้าปกกระหม่อม ให้ความร่มเย็นเป็นสุขแก่พสกนิกรไทย อีกทั้งทรบันดาลให้เกิดการพัฒนาประเทศในทุกด้านตลอดมาเป้นเวลาถึง 70 ปี แม้บัดนี้จะเสด็จสู่สวรรคาลัย แต่ก็ยังสถิตอยู่ในใจของปวงประชาชนชาวไทยด้วยความวิปโยคอาลัยอย่างไม่มีวันลืมเลือน ณ วาระนี้ ซึ่งปกติเคยเปล่งสัจจะวาจาถวายพระพรชัยมงคลเสมอมา จึงขอตั้งสัตยาธิษฐานถวายสัตย์ปฏิญาณเป็นเครื่องบูชาพระมหากรุณาธิคุณแทนด้วยข้อความด้วยต่อไปนี้

ข้าพระพุทธเจ้าจะชื่อตรงจงรักภักดี ต่อพระมหากษัตริยาธิราชเจ้า ทุกพระองค์ในพระบรมราชจักรีวงศ์ จนกว่าชีวิตจะหาไม่ ข้าพระพุทธเจ้าจะปฏิบัติตามหน้าที่พลเมือง เคารพกฏหมายรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อการพัฒนาประเทศอย่างสมดุลและยั่งยืน ทั้งจะร่วมกันปฏิรูปประเทศ และสนับสนุนให้มีรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตย ปกครองประเทศ ด้วยหลักนิติธรรมและธรรมาภิบาลเพื่อประโยชน์สุขแห่งประชาชนตลอดไป ข้าพระพุทธเจ้า ขอปวารณาตัวว่า จะพัฒนาตนเอง เพิ่มการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อเป็นพลังที่ยั่งยืน ในการพัฒนาประเทศต่อไป

ข้าพระพุทธเจ้า ขอถวายสัจวาจา จะประพฤติปฏิบัติตามรอยพระยุคลบาท และศาสตร์ของพระราชาผู้ทรงธรรม น้อมนำพระราชดำรัส ดำเนินตามพระราชกรณียกิจ และเชิงประราชคุณธรรมจรรยา มาเป็นแนวทางการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษบกิจพอเพียง ด้วยความเพียรอันบริสุทธิ์ เพื่อสืบสานพระบรมราชปณิธาน เพื่อความสุขความเจริญของปวงข้าพระพุทธเจ้าและเพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ของราชอาณาจักรไทยสืบไป

คณะผู้บริหาร คณะครู ผู้ปกครอง และนักเรียน ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี พระราชาในนิทาน,บทเพลงของพ่อ ยืนสงบนิ่ง 89 วินาที กราบถวายอาลัย เป็นเสร็จพิธี ต่อจากนั้นเป็นกิจกรรมพ่อลูก ท่ามกลางบรรยากาศที่อบอุ่น เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2559 ณ ลานกิจกรรมโรงเรียนอนุบาลดรุณนิมิต

b-3-jpg

ร่วมแสดงความคิดเห็น