พช.จับมือ จัดหางานฯ เดินหน้าการศึกษาระบบทวิภาคี

พช.จับมือ จัดหางานฯ เดินหน้าการศึกษาระบบทวิภาคี จัดพิธีลงนามความร่วมมือทางวิชาการ การพัฒนา ส่งเสริม ให้แนะนำปรึกษาทางวิชาการ ระหว่างวิทยาลัยเทค โนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ โดย ดร.ฉัตรพิพย์ สุวรรณชิน ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ กับสำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ โดย นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2559 ณ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ โดยมีดร.ฉัชร์ภิมุข อภินันท์โชติกุล ผู้แทนบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด(มหาชน) และนางสาวคุณารัตน์ สายตุ่นแก้ว ผู้แทนบริษัท ยูเนี่ยน ฟู้ด จำกัด ร่วมเป็นสักขีพยาน

ดร.ฉัตรพิพย์ สุวรรณชิน ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ กล่าวว่า สืบเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ดำเนินการจัดการศึกษาด้านอาชีวศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ และพระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ มาตรา 20 การอาชีวศึกษา การฝึกอบรมวิชาชีพ ให้จัดในสถานศึกษาของรัฐ สถานศึกษาของเอกชน สถานประกอบการหรือโดยความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับสถานประกอบการทั้งนี้ให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการอาชีวศึกษาและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง พระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา มาตรา 8 การจัดการอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพให้จัดได้โดยรูปแบบดังต่อไปนี้ การศึกษาในระบบ เป็นการจัดการศึกษาวิชาชีพที่เน้นการศึกษาในสถานศึกษาอาชีวศึกษา หรือสถาบันเป็นหลัก โดยมีการกำหนดจุดมุ่งหมาย วิธีการศึกษา หลักสูตร ระยะเวลา การวัดและการประเมินผล ที่เป็นเงื่อนไขของการสำเร็จการศึกษาที่แน่นอน การศึกษานอกระบบ เป็นการจัดการศึกษาวิชาชีพที่มีความยืดหยุ่นในการกำหนดจุดมุ่งหมายรูปแบบวิธีการศึกษา ระยะเวลา การวัดและการประเมินผลที่เป็นเงื่อนไขของการสำเร็จการศึกษา โดยเนื้อหาและหลักสูตรจะต้องมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของบุคคลแต่ละกลุ่ม

การศึกษาระบบทวิภาคี เป็นการจัดการศึกษาวิชาชีพที่เกิดจากข้อตกลงระหว่างสถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบัน กับสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐในเรื่องการจัดหลักสูตรการเรียนการสอน การวัดและการประเมินผล โดยผู้เรียนใช้เวลาส่วนหนึ่งในสถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันและเรียนภาคปฏิบัติในสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐ ดังนั้นการจัดอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี จึงเป็นนโยบายที่สำคัญของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน ตลอดจนเปิดโอกาสให้ชุมชนท้องถิ่นและสถานประกอบการได้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา อีกทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ในสถานประกอบการ และเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับสังคม ในการพัฒนาส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนให้มีคุณภาพ

จึงได้เกิดแนวคิดในการลงนามบันทึกข้อตกลงฯ ร่วมกับกรมการจัดหางาน จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อนร่วมการส่งเสริม ให้คำแนะนำสถานศึกษาในการจัดการหลักสูตรการเรียนการสอน ที่ผลิตกำลังแรงงานให้ตรงกับความต้องการของสถานประกอบการและตลาดแรงงาน ร่วมมือ ส่งเสริม สนับสนุน ประชาสัมพันธ์การจัดการเรียนการสอนที่เป็นการศึกษาเพื่ออาชีพในรูปแบบทวิภาคี ให้แก่นักเรียน นักศึกษาและประชาชนที่สนใจ ให้การส่งเสริม สนับสนุนบุคลากร ผู้ประกอบการ ในการเป็นวิทยากร เพื่อเป็นการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนความรู้ที่จะก่อให้เกิดการพัฒนาการเรียนการสอนที่สร้างอาชีพให้แก่นักเรียน นักศึกษาและประชาชน การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่างวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่กับสำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้

นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานเชียงใหม่ กล่าวว่า ความร่วมมือดังกล่าว สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ จะดำเนินการให้ความร่วมมือกับวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ในด้านการส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปมีทักษะตรงตามที่สถานประกอบการต้องการ ร่วมกันพัฒนาส่งเสริมให้คำแนะนำเกี่ยวกับการจัดการหลักสูตรการเรียน การสอนรูปแบบทวิภาคีร่วมกับสถานศึกษา และสถานประกอบการ เพื่อผลิตกำลังแรงงานให้ตรงกับความต้องการของนายจ้าง/สถานประกอบการ สอดคล้องกับตลาดแรงงาน โดยเมื่อนักเรียนนักศึกษาจบหลักสูตรแล้วจะสามารถเข้าทำงานทันทีโดยมีสถานประกอบการ จำนวน 2 แห่ง คือ บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ยูเนี่ยนฟู๊ด จำกัด เข้าร่วมโครงการดังกล่าวโดยตลอดระยะเวลาการศึกษาตามหลักสูตร ผู้เรียนจะมีงาน มีเงิน และมีวุฒิการศึกษา เพื่อให้เกิดทักษะเพื่อการประกอบอาชีพอย่างแท้จริง การร่วมมือทางวิชาการร่วมกันในครั้งนี้ จะช่วยให้ผู้ที่จบการศึกษามีงาน มีเงิน มีวุฒิการศึกษา และสอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการและเข้าสู่ตลาดแรงงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น