นายทุนเส้นใหญ่! รุกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ พันไร่ เจ้าหน้าที่ยังไม่กล้าแตะ

นายทุนเส้นใหญ่! รุกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ พันไร่ เจ้าหน้าที่ยังไม่กล้าแตะ
 แฉราษฎรชาวเขาบ้านยาป่าแหน อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน รุกป่าเฉลิมพระเกียรติ ป่าต้นน้ำบ้านถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า กว่า 1 พันไร่ โดยเจ้าหน้าที่ยังไม่กล้าดำเนินการ พบมีการบุกรุกทั้งสองฟากของสันเขาต้นน้ำ หวั่นอนาคตน้ำแห้ง แหล่งท่องเที่ยวถ้ำลอดหมดความหมาย
วันนี้เวลา 10.30 น. นายยนตรชัย โสภาวรการ ผู้ใหญ่บ้านถ้ำลอด หมู่ 1 ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากนายเจริญ เสาร์เจริญ อยู่บ้านเลขที่ 4 / 1 หมู่ 1 ต.ถ้ำลอด ราษฎรในหมู่บ้าน ว่ามีการบุกรุกแผ้วถางป่า บริเวณพื้นที่ป่าเฉลิมพระเกียรติของสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ซึ่งได้มีการจัดตั้งเป็นป่าเฉลิมพระเกียรติ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2530 พื้นที่ประมาณ 300 ไร่ เพื่อป้องกันการบุกรุกทำลายป่าของราษฎรในพื้นที่ โดยปัจจุบันยังไม่มีหน่วยงานใดห้ามปราม จนล่าสุดพื้นที่ป่าดังกล่าว ถูกบุกรุกแผ้วถางขยายวงกว้างออกไป ทำให้ป่าเสียหายกว่า 1,000 ไร่ แล้ว
นายยนตรชัย โสภาวรการ ผญบ.ถ้ำลอด ระบุว่า สำหรับป่าเฉลิมพระเกียรติดังกล่าว ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ รอยต่อของหมู่บ้านถ้ำลอด หมู่ 1 กับหมู่บ้านยาป่าแหน และ บ้านห้วยแห้ง หลังจากได้จัดตั้งเป็นพื้นที่ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2530 เพื่อป้องกันการบุกรุกทำลายป่า แต่พื้นที่ดังกล่าว ยังคงถูกบุกรุกขยายวงกว้างออกไปเรื่อย ๆ อย่างไม่หยุดยั้ง จึงทำให้ตนและราษฎรในหมู่บ้านถ้ำลอด จัดทำพิธีปลูกป่าขึ้นมาใหม่ เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2558 โดยมีการเชิญ นายสุรพล พนัสอำพล ผวจ.แม่ฮ่องสอน  ( ในขณะนั้น ) มาเป็นประธานในพิธีปลูกป่า บริเวณดังกล่าว  เพราะว่ามี ชาวเขาเผ่ามูเซอ บ้านยาป่าแหน มาบุกรุกป่าต้นน้ำเสียหายไปประมาณ 300 กว่าไร่ จึงได้มีการเชิญทุกหน่วยงานในจังหวัดมาร่วม แต่ปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวกลับถูกทำลายอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นสวนข้าวหมดไม่เหลือต้นไม้ใหญ่แม้แต่ต้นเดียว
สำหรับพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุก นอกจากจะเป็นป่าต้นน้ำที่มีความสำคัญต่อแม่น้ำลาง ซึ่งเป็นแม่น้ำที่ไหลผ่านถ้ำลอด แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของ อ.ปางมะผ้า แล้ว ยังเป็นจุดชมวิว ทะเลหมอก ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากพากันเดินทางไปถ่ายภาพ และเฝ้าชมทะเลหมอกในช่วงหน้าหนาวของทุกปี
ล่าสุดทาง นายยนตรชัย โสภาวรการ ผญบ. ได้ทำบันทึกแจ้งไปยัง นายจรูญ สร้อยจิต นายอำเภอปางมะผ้า ว่าในวัน ที่ 12 ธ.ค. 2559  ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ที่ไปเที่ยวชมวิวทะเลหมอกตอนเช้า ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำบ้านถ้ำลอด ที่ถูกชาวบ้านยาป่าแหนมาแผ้วถางเป็นจำนวนมาก และชาวบ้านถ้ำลอดได้ไปยึดพื้นที่ดังกล่าวมาปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติวันที่ 12 สิงหาคม 2558 โดยเชิญ ผวจ.แม่ฮ่องสอน และทุกส่วนราชการในจังหวัดและใน อ.ปางมะผ้า และเชิญผู้ใหญ่บ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน ได้แก่  ผญบ.ยาป่าแหน ,  ผญบ.ถ้ำลอด และ ผญบ.ห้วยแห้ง มาลงนามร่วมกันและทุกส่วนราชการเป็นพยาน เพื่อไม่ให้มีการลอบมาทำลายและมาบุกรุกเพิ่มเติม แต่หลังจากปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติไม่นาน ป่า ฯ ดังกล่าวได้ถูกทำลายจนหมดสิ้น ขอให้นายอำเภอปางมะผ้ามาช่วยดำเนินการต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น