เทศบาลนครเชียงรายจัดงานเชียงรายดอกไม้งามครั้งที่ 13

เทศบาลนครเชียงราย เปิดฤดูกาลท่องเที่ยว จัดงานเชียงรายดอกไม้งาม ครั้งที่ 13 ชวนตักบาตรดอกไม้พระสงฆ์ 99 รูป จัดสวนดอกไม้เทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 “ดอกไม้ถวายพ่อ” ณ สวนตุงและโคมนครเชียงราย ระหว่าง
วันที่ 29 ธ.ค.59 – 30 ม.ค.60 นี้

นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย เปิดเผยว่า “ปลายปีนี้ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2559 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2560 เทศบาลนครเชียงราย ได้กำหนดจัดงานเชียงรายดอกไม้งาม ครั้งที่ 13 ทั้งนี้ เป็นการจัดงานที่สำคัญของเมืองเชียงราย ซึ่งในแต่ละปีที่ผ่านมางานเชียงรายดอกไม้งามเป็นงานที่สำคัญระดับประเทศที่มีผู้คนเดินทางมาเที่ยวชมงานทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยที่งานเชียงรายดอกไม้งามได้จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ.2546 โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เมื่อครั้งที่ นางรัตนา จงสุทธานามณี ดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงรายในสมัยนั้น ซึ่งเป็นการจัดงานร่วมกับเทศบาลนครเชียงรายมาโดยตลอด จากแนวคิดในการส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่นจึงทำให้เมืองเชียงรายเป็นที่รู้จักและทราบกันโดยทั่วไปของนักท่องเที่ยวว่าในช่วงฤดูหนาวของทุกปีจะต้องเดินทางมาชมดอกไม้เมืองหนาวที่สวยงามนานาพันธุ์กันอย่างมากมาย”
โดย “พิธีเปิดจะมีขึ้นในวันที่ 29 มกราคม 2559 และก่อนที่จะมีพิธีเปิดจะมีพิธีทำบุญตักบาตรดอกไม้ โดยความเมตตาจากพระธรรมราชานุวัตร เจ้าคณะภาค 6 เจ้าอาวาสวัดพระแก้วเป็นประธานสงฆ์ร่วมกับคณะสงฆ์ในจังหวัดเชียงราย อัญเชิญพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ 9 จากวัดพระธาตุ 9 จอมอันศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ในจังหวัดเชียงราย จำนวน 9 วัดจากอำเภอต่างๆ ประดิษฐานบนราชรถบุษบก 9 คัน นำพระภิกษุสงฆ์สามเณร จำนวน 99 รูปเดินรับบิณฑบาตดอกไม้ที่ใช้ในการถวายพระตั้งแต่สี่แยกสวนตุงและโคมนครเชียงรายไปจนถึงสี่แยกศาลจังหวัดเชียงรายเพื่อความเป็นสิริมงคล และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชร่วมกัน”

สำหรับในปีนี้ เทศบาลนครเชียงรายได้กำหนดแผนงานการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่พสกนิกรชาวไทยกำลังอยู่ในความเศร้าโศกอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ทรงเสด็จสวรรคตไปเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา

โดยที่งานเชียงรายดอกไม้งามที่จัดขึ้นในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 13 ภายใต้แนวคิด “ดอกไม้ถวายพ่อ” ณ บริเวณสวนสาธารณะใจกลางเมืองเชียงราย (สวนตุงและโคมนครเชียงราย) รูปแบบในการจัดงานในปีนี้โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็นโซนต่างๆ ด้วยการปลูกประดับตกแต่งด้วยพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับนานาพันธุ์ โดยเฉพาะพันธุ์ไม้ดอกเมืองหนาวที่หาชมได้ยาก อาทิ ดอกทิวลิป ดอกลิลลี่ และอื่นๆ อีกนับล้านดอก การจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเพื่อให้พสกนิกรทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่เดินทางมาเที่ยวชมงานได้ร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ รวมถึงความร่วมมือจากประเทศญี่ปุ่นที่จะนำการแสดงการจัดดอกไม้แบบฉบับประเทศญี่ปุ่น โดยศิลปินผู้มีชื่อเสียงจากประเทศญี่ปุ่น และกิจกรรมการประกวดภาพวาดดอกไม้ของในหลวง ภาพถ่ายงานเชียงรายดอกไม้งาม การจัดแสดงบายศรีที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น นอกจากนี้ยังได้จัดให้มีการแสดงถึงศิลปวัฒนธรรม และการบรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ตลอดงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น