สกู๊ปหน้า 1…กทบ.บุกขึ้นเหนือ..!! ยกระดับผลิตภัณฑ์สมุนไพร

ที่โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติขึ้นเหนือ ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจตามแนวทางประชารัฐ

ชาวบ้านในพื้นที่ภาคเหนือครั้งแรก หลักสูตรการบริหารจัดการและยกระดับผลิตภัณฑ์สินค้าสมุนไพรตามแนวทางประชารัฐ ภาคเหนือ โดยมี รศ.นที ขลิบทอง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เป็นประธานเปิดการอบรม มีชาวบ้านในพื้นที่ภาคเหนือ 150 คนร่วมงาน โดยภายในงานมีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรหลายอย่าง ระหว่างวันที่ 21-23 ธ.ค.59

รศ.นที ขลิบทอง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เปิดเผยว่า เนื่องจากรัฐบาล มีนโยบาย พัฒนาเศรษฐกิจฐานราก โดยใช้กลไกของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ด้วยการพัฒนาศักยภาพและความเข้มแข็ง เพื่อให้กองทุนมีบทบาท ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากอย่างมีประสิทธิภาพ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบ.) จึงได้ขับเคลื่อนโครงการ เพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ โดยการจัดการฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการและยกระดับผลิตภัณฑ์สินค้าสมุนไพรตามแนวประชารัฐ ภาคเหนือ สำหรับโครงการ การบริหารจัดการและยกระดับผลิตภัณฑ์สินค้าสมุนไพร ตามแนวประชารัฐ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง มีรายได้ที่มั่นคง ด้วยการยกระดับผลิตภัณฑ์สินค้าสมุนไพร ให้เป็นที่ยอมรับ และสร้างมาตรฐาน ด้านคุณภาพ ให้เป็นที่ยอมรับของตลาดในวงกว้างทั้งในและต่างประเทศ

ซึ่งเป็นหลักสูตรที่จัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่ สมาชิกกองทุนหมู่บ้าน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า โดยนำรากฐานภูมิปัญญาไทยทั้งสี่ภาค รวมเข้าเป็นหนึ่งเดียว ด้วยการนำภูมิปัญญาไทยนั้นๆ มาสร้างนวัตกรรมแห่งภูมิปัญญา สร้างรายได้ ต่อยอด ประยุกต์จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น เกิดตราสินค้าใหม่ สร้างรายได้ในอนาคตต่อไป

เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ มาให้คำแนะนำและให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ และร่วมทดลองทำผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร โดยการผสมผสานภูมิปัญญาชาวบ้านที่มีมาในอดีตจนถึงปัจจุบัน และการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัย รวมถึงคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์ที่สูงขึ้น รวมไปถึงการแนะนำเทคนิคด้านการส่งเสริมการตลาด ช่องทางการจัดจำหน่าย เพื่อเสริมสร้างรายได้ให้กับชุมชนเพิ่มมากขึ้น สร้างความก้าวหน้า ความเข้มแข็งให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน ให้เกิดเป็นรูปธรรมและมีความเป็นสากล

เราต้องการจะเผยแพร่สินค้าต่างๆ ออกสื่อ โดยมีการกลั่นกรองสินค้าไหนมีคุณภาพ โดยมีภาคเอกชนในการดำเนินการในรูปแบบต่างๆ มีกิจกรรมที่เชื่อมโยงการประชุมระดับประเทศ ที่เราจะนำสินค้ากองทุนหมู่บ้านไปนำแสดงเป็นตัวอย่าง โดยเฉพาะการสัมมนาระดับประเทศที่สำคัญ โดยนำสินค้าให้ผู้สัมมนาเองได้รู้จักได้เห็น ได้ทดลองใช้เพื่อขยายตลาดต่อไป

สำหรับเรื่องทิศทางการผลักดันสินค้าสมุนไพรขึ้นเครื่องบิน เรามองว่า เป็นการนำสินค้าแนะนำให้ผู้โดยสาร ว่ามีสินค้าที่น่าสนใจเป็นที่ระลึก โดยนำสินค้าที่น่าสนใจจากประเทศไทย คนไทยเพื่อนำไปใช้หรือดำเนินการได้บ้าง โดยจะมีการประสานกับสายการบิน ในการคัดเลือกสินค้าประชารัฐสมุนไพรที่ได้มาตรฐาน มีเอกสารแนะนำประกอบเพื่อนำเข้าสู่ตามสายการบิน เพื่อให้ทางสายการบินเองแนะนำลูกค้า รวมถึงนำสินค้าเหล่านี้ส่งไปยังตลาดปลายทางตามเที่ยวบินต่างๆ มีแหล่งรับที่จะนำไปกระจายต่อเนื่องอย่างไร ตรงนี้อยู่ในระหว่างการประชุมหารือกับภาคเอกชน ในการยกระดับสินค้า พัฒนาสินค้า รวมทั้งทำยุทธศาสตร์ตลาดผ่านสายการบินร่วมกัน รศ.นที ขลิบทอง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ กล่าวในที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับผลิตภัณฑ์ที่จัดแสดงภายในงานมีที่น่าสนใจหลายอย่าง อาทิเช่น ผลิตภัณฑ์สมุนไพรทำความสะอาด จากกลุ่มพัฒนาคุณภาพชีวิตครูพะเยา ที่ทำมาจากสมุนไพรไทยโดยไร้สารเคมีใดๆ
นางมยุรฉัตร วิลาชัย ครูโรงเรียนอนุบาลพะเยา ประธานกลุ่มพัฒนาคุณภาพชีวิตครูพะเยา เปิดเผยว่า แรกเริ่มเดิมที่การทำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเกิดจากที่เดิมใช้ผลิตภัณฑ์ที่มาจากสารเคมีในการทำความสะอาดแล้วเด็กนักเรียนเกิดแพ้สารเคมี จึงนำสมุนไพรท้องถิ่นต่างๆ มาวิจัยจนได้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจากสมุนไพร จนต่อยอดทำผลิตภัณฑ์ล้างแว่นตา ล้างรถ และรวมไปถึงล้างมือ ซึ่งปลอดภัยไม่เกิดแพ้สารเคมี

ร่วมแสดงความคิดเห็น