ถนนคนเดิน ท่าแพ-วัวลาย ฟื้นคืนชีพช่วงสิ้นปี

ถนนคนเดินท่าแพ-วัวลาย คึกคักแทบไม่มีที่ยืน นักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศนับหมื่นแห่ซื้อของเพียบ พ่อแม่ค้าแม่ค้ายิ้มร่า หลังยอดขายลดลงมานาน เผยช่วงนี้มียอดขายเพิ่มขึ้นหลายเท่า ชี้สินค้าพื้นเมือง สินค้าแฮนด์เมด และอาหารได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก คาดช่วงสิ้นปีปริมาณนักท่องเที่ยวต้องเพิ่มขึ้นอีกเป็นแน่

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจปริมาณนักท่องเที่ยวบนถนนคนเดินท่าแพและถนนคนเดินวัวลาย ในช่วงก่อนเข้าสู่เทศกาลต้อนรับปีใหม่ พบว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะมาหาซื้อสินค้าพื้นเมืองและสินค้าแฮนด์เมด เพื่อนำไปเป็นของฝาก ทั้งนี้คาดว่าในช่วงสิ้นปี 2559 ซึ่งตรงกับวันเสาร์และอาทิตย์ อาจจะมีปริมาณนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีกเป็นเท่าตัว

โดยนางสาวดวงเดือน ตุตะมาน เจ้าของร้านคุณนายเาก๊วย ย่ายถนนคนเดิน วัวลายเปิดเผยว่า ในช่วงนี้มีปริมาณนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเยอะมากหากเทียบกับอาทิตย์ก่อนๆถือว่ามีเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ทำให้ร้านมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งลูกค้าส่วนมากจะมีทั้งคนไทยและคนต่างชาติ และแม้ว่าช่วงนี้เชียงใหม่จะมีอากาศเย็นลงบ้าง แต่สินค้าภยในร้าน อาทิ น้ำเฉาก๊วยนมสด น้ำผลไม้ปั่น ก็ยังคงขายดี เนื่องจากในบริเวณถนนคนเดินมีประชากรหนาแน่น จึงช่วยในการแก้กระหายได้ ทั้งนี้คาดว่าในช่วงวันสิ้นปีอาจจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

ขณะที่นางสาวอณิมา บุญญกาศ เจ้าของร้านส้มจีนยำหมี่ ย่านถนนคนเดินท่าแพ กล่าวว่า อาทิตย์นี้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวถนนคนเดินเพิ่มมากขึ้น หากเทียบกับอาทิตย์ก่อน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน รองลงมาก็ยุโรป และนักท่องเที่ยวชาวไทย ส่งผลให้ที่ร้านเองมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย จากที่อาทิตย์ก่อนมีรายได้ประมาณ 5000 บาท อาทิตยย์นี้เพิ่มขึ้นมาเป็น 7000-9000 บาท ซึ่งที่ร้านได้ขายหมี่ยำและเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวมาก โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนจะชอบเป็นพิเศษ

ด้านนางสาวสุนีย์ ชวโรกร แม่ค้าในย่านเดียวกัน เปิดเผยว่า ที่ร้านจะขายสินค้าพวกของฝาก อาทิ กระเป๋า พวงกุญแจ สินค้าแฮนด์เมด เป็นต้น โดยสินค้าที่นำมาขายส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าแนวพื้นเมือง ซึ่งได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ถ้าหากเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยจะนิยมซื้อสินค้าขนาดเล็กและราคาไม่แพงมาก ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเน้นไปที่สินค้าที่มีความเป็นพื้นเมือง บ่งบอกถึงความเป็นพื้นเมืองและความเป็นไทยอย่างแท้จริง

โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลท่องเที่ยวและใกล้ถึงวันหยุดยาว จึงมีนักท่องเที่ยวแห่มาเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีอากาศหนาวเย็น โดยทางร้านเองก็ได้สั่งสินค้าสต็อกไว้เพื่อให้มีสินค้าพอขาย ซึ่งรายได้ช่วงนี้คาดว่าน่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นมากหลายเท่า โดยเฉพาะในช่วงสิ้นปีซึ่งตรงกับวันเสาร์-อาทิตย์พอดี นางสาวสุนีย์ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น