ถกส่วนราชการส่งท้ายปี “ปวิณ” ย้ำเข้มรับมืออุบัติเหตุทางถนน

วันที่ 29 ธ.ค.59 เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายกฤษณ์ ธนาวนิช นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดฯ ครั้งที่ 12/2559 ซึ่งเป็นครั้งส่งท้ายปี พ.ศ.2559 โดยมีวาระก่อนการประชุมเป็นการมอบเกียรติบัตร แก่กรรมการสงเคราะห์ดีเด่นจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2559 จำนวน 1 ราย โดยสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดฯ และการมอบใบประกาศเกียรติคุณธรรมาภิบาลธุรกิจดีเด่น ประจำปี2559 จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 3 ราย โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดฯ

ทั้งนี้ในวาระการประชุม นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯ หรือ ปภ.เชียงใหม่ แจงถึงแนวทางการปฏิบัติงานของ ศูนย์อำนวยการความความปลอดภัยทางถนน ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ 2560 ว่า สถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 ของจังหวัดฯ ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.58 ถึงวันที่ 4 ม.ค.59 เกิดอุบัติเหตุ 139 ครั้ง เป็นอันดับ 1 ของประเทศ มีจำนวนผู้บาดเจ็บ 137 ราย ยอดสูงเป็นอันดับ 1 ของประเทศอีกเช่นกัน และมีจำนวนผู้เสียชีวิต 7 ราย สูงเป็นอันดับ 16 ของประเทศ อำเภอที่มีจำนวนผู้บาดเจ็บสูงสุดคือ อำเภอเมืองเชียงใหม่ 17 ราย โดยมีจำนวนสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุเกิดจาก เมาสุรา และขับรถเร็วเกินกำหนด

“มาตรการในการรณรงค์ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางถนนช่วงปีใหม่ 2560 นี้ กำหนดให้ทุกฝ่ายเน้นลด 4 ปัจจัยเสี่ยง อันได้แก่ คน รถ ถนน และสิ่งแวดล้อม พร้อมกับกำหนดแนวทางการดำเนินงานช่วงควบคุมเข้มข้น 7 วัน โดยให้เพิ่มความเข้มข้นในการดำเนินงานในพื้นที่ จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 จังหวัด, อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการจัดตั้งจุดตรวจบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เข้มข้น จัดตั้งจุดอำนวยความสะดวก และจุดบริการ จุดพักรถริมทาง ให้หน่วยทหารในพื้นที่ ให้ถือปฏิบัติตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 46/2558 อย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ได้มีการให้เตรียมความพร้อมด้านการแพทย์ฉุกเฉิน การตอบสนองหลังเกิดเหตุทั้งด้านโรงพยาบาล เครื่องมือ อุปกรณ์ บุคลากร เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้อย่างทันท่วงทีตลอด 24 ชั่วโมงในทุกพื้นที่ท” ปภ.เชียงใหม่ แจง

นายไพรินทร์ฯ กล่าวต่อว่า การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนเทศกาลปีใหม่ 2560 ปีนี้กำหนดการรณรงค์ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.59 ถึงวันที่ 4 ม.ค.60 ภายใต้หัวข้อการรณรงค์ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” เน้นให้มีการดำเนินกิจกรรมในทุกพื้นที่ประกอบด้วย การจัดทำ “ประชาคมหมู่บ้าน ชุมชน” และจัดตั้ง “ด่านชุมชน” กิจกรรมทางศาสนา “1 อำเภอ 1 กิจกรรม” การจัดกิจกรรมทำความดีเพื่อพ่อ “เลิกดื่ม เลิกขับเร็ว ร่วมใจใส่หมวก” ให้ทุกท้องถิ่นจัดให้มีถนนปลอดภัยในท้องถิ่น “1 ท้องถิ่น 1 ถนนปลอดภัย” และการจัดตั้งจุดตรวจบูรณาการ จุดตรวจช่วงเทศกาลปีใหม่  รวมทั้งสิ้น 49 จุด

“ในเส้นทางขึ้นดอยที่สำคัญอันได้แก่ วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ วัดพระธาตุดอยคำ ดอยอ่างขาง และดอยอินทนนท์ จะมีการตั้งกองอำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุจราจร และตั้งคณะกรรมการตรวจเยี่ยม เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว ดังนี้สำหรับการขึ้นลงดอยสุเทพ มีกำหนดเวลาการขึ้นลง โดยเวลาขึ้นตั้งแต่เวลา 06. 00 น. ถึงเวลา 19.00 น. และเวลา 12.30 น. ถึงเวลา 15.00 น. และเวลาลงตั้งแต่เวลา 09.30 น. ถึงเวลา 12.00 น. และเวลา 15.30 น. ถึงเวลา 18.00 น. พร้อมกันนี้ยังห้ามรถโดยสารขนาดใหญ่และรถโดยสารสองชั้นขึ้น ทั้งถนนขึ้นดอยอินทนนท์ ตั้งแต่ทางเข้าน้ำตกแม่สาเป็นต้นไป และดอยอ่างขางจะห้ามขึ้นตั้งแต่ทางแยกที่เชื่อมต่อกับถนนโชตนาเป็นต้นไป” ปภ.เชียงใหม่ กล่าว

นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังมีโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับรถเร็ว โดยใช้เครื่องตรวจจับความเร็วอัตโนมัติ บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 118 สายเชียงราย-เชียงใหม่ ช่วงดอยนางแก้วถึง สภ.ดอยสะเก็ด เพื่อลดปัญหาอุบัติเหตุบนทางเขา โดยดำเนินการติดตั้งกล้องตรวจจับความเร็วจำนวน 5 จุด ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 15.5 ถึงกิโลเมตรที่ 51 ระยะทางรวม 36 กิโลเมตร ซึ่งจะเริ่มตรวจจับจริงตั้งแต่ช่วงปีใหม่ ปี 2560 เป็นต้นไป โดยมีขั้นตอนการตรวจจับความเร็วคือ กล้องถ่ายภาพบันทึกความเร็วรถ ตลอด 24 ชั่วโมง ส่งสัญญาณเรดาร์ตรวจจับความเร็วรถที่ขับเร็วเกินกำหนด ส่งถ่ายข้อมูลจากกล้องมายัง computer ผ่านระบบ Internet ตรวจสอบทะเบียนรถกับฐานข้อมูลกรมขนส่งทางบก ออกใบสั่ง ตั้งจุดตรวจจับ ปรับทันทีหรือ ส่งไปรษณีย์ให้ชำระธนาณัติ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.59 ที่ผ่านมากรมการปกครอง โดย นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ รองอธิบดีกรมการปกครอง มีหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ให้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเคลื่อนที่ ณ จุดอำนวยความปลอดภัยทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ในบริเวณจุดตรวจจุดบุรณาการทุกจุด ที่จังหวัดจัดตั้งเพื่อบริการประชาชนตลอดช่วงการรณรงค์ช่วง 7 วันอันตราย พร้อมกันนี้ให้ทุกจุดบูรณาการจัดทำป้ายติดไว้ให้จัดเจน ณ จุดตรวจบริการต่างๆ ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว สามารถเข้าไปใช้บริการและร้องเรียนเรื่องต่างๆ ที่ประสบขณะช่วงการเดินทางและท่องเที่ยวได้ พร้อมกันนี้ให้ทุกจังหวัดรายงานให้กรมการปกครองทราบ เกี่ยวกับการดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรมเคลื่อนที่ภายในวันที่ 10 ม.ค.59

ร่วมแสดงความคิดเห็น