จังหวัดเชียงใหม่เปิดจุดบริการทั่วไทยช่วงเทศกาลปีใหม่ ปี 2560 ดูแลประชาชนและนักท่องเที่ยว

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 29 ธ.ค.59 ที่บริเวณริมทางหลวงหมายเลข 11 สายอินทร์บุรี – เชียงใหม่ (ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์) แยกสารภี (ขาเข้า) อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสตร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เป็นประธานเปิดจุดบริการทั่วไทย ช่วง 7 วันอันตราย เทศกาลปีใหม่ ปี 2560 โดยมี นายไพฑูรย์ พงษ์ชวลิต ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงที่ 1 พร้อมด้วย พันเอก เศรษฐพล เกตุเต็ม รองผบ.มทบ.33 และ นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ และตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ โดยจุดบริการดังกล่าวได้มีการให้บริการผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วง 7 วันอันตรายตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.59 ไปจนถึง วันที่ 4 ม.ค.60 เพื่ออำนวยความสะดวกและเป็นจุดพักรถ พักคน ในการเดินทางมาจากต่างจังหวัด อีกทั้งยังมีการให้บริการตรวจเช็คความพร้อมของรถฟรี และบริการเครื่องดื่มให้กับผู้เดินทาง ซึ่งภายหลังจากที่ได้มีการจัดพิธีเปิดเสร็จสิ้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้แจกคู่มือการปฏิบัติตามกฏจราจรแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนผ่านจุดดังกล่าวพร้อมให้คำแนะนำให้กับนักท่องเที่ยวอีกด้วย

ทั้งนี้ทาง นายปวิณ ชำนิประศาสตร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 ทางรัฐบาลก็ได้มีนโยบายในการลดอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนนลดน้อยลงจากปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่นั้นมีสถิติของการเกิดอุบัติเหตุทางถนนเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ และเเป็นอันดับ 1 ในจำนวนครั้งที่เกิดอุบัติเหตุ รวมถึงจำนวนผู้ประสบเหตุ และจำนวนผู้บาดเจ็บ ดังนั้นภายใต้ยุทธศาสตร์ของรัฐบาลในเรื่องขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร ทางจังหวัดเชียงใหม่ก็จะเน้นในหลายๆ เรื่องด้วยกัน คือ เรื่องของมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยในปีนี้จะใช้คำสั่งจากหัวหน้า คสช. โดยหากไม่อยู่ในสภาพที่ขับรถได้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะช่วยดูแลอำนวยความสะดวกให้ เพื่อไม่ให้ผู้ขับขี่เสี่ยงเดินทางต่อที่อันก่อให้เกิดอันตรายขึ้นได้ ส่วนอีกมาตรการที่จะเน้น คือ เรื่องของการให้บริการของหน่วยต่างๆ ที่จะคอยช่วยเหลืออำนวยความสะดวกกับผู้เหน็ดเหนื่อยจากการเดินทาง เพื่อให้ผู้เดินทางได้พักผ่อน รวมทั้งมีการแนะนำการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่นั้นมีเส้นทางหลายจุดที่มักเกิดอุบัติเหตุเนื่องจากผู้เดินทางที่มาจากต่างจังหวัดอาจจะไม่ชินกับเส้นทาง นอกจากนี้ยังได้เน้นในเรื่องของมาตรการที่ให้ทางชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงาน ดดยมีการจัดตั้งด่านชุมชน หรือให้ทางท้องถิ่นทำจุดตรวจ 1 จุด ตามเส้นทางในชุมชนเพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด

นอกจากนี้ยังได้มีการจัดการจราจรตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงใหม่ ดดยได้มีการจุดตั้งจุดตรวจ และจุดให้บริกรแก่นักเดินทาง อีกทั้งมีการจัดระยะเวลาในการเดินทางขึ้นลง และเรื่องของเส้นทางในการเดินทาง โดยจะไม่ให้รถขับขึ้นและลง สวนกันมากจนเกินเหตุเนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายค่อนข้างสูง แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญที่สุดคือความร่วมมือของประชาชนในการขับขี่แลการใช้ถนน จึงอยากฝากด้วยว่าในช่วงนี้เป็นช่วงของเทศกาลแห่งความสุข ที่หลายคนได้มีดอกาสเดินทางไปท่องเที่ยวกับครอบครัว จึงควรที่จะเพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางให้มากยิ่งขึ้น เพื่อลดความสูญเสียและการเกิดอุบัติเหตุต่อตัวเองและผู้อื่นด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น