จับตายมือฆ่าผู้กอง ตาย 1 เจ็บ 1 พบจะหนีออกชายแดน-แถมเหิมยิงต่อสู้ เลยถูกวิสามัญดับเป็นผีเฝ้าป่า

เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเกิดเหตุคนร้ายยิง ร.ต.อ.นพพร ยาวิราช รอง สว.ธร.สภ. แม่จัน ปฎิบัติราชการ กก.สส.ภ.จว.เชียงราย จนเสียชีวิต และ ร.ต.อ.ดนัย ชัยวงศ์ รอง สว.สส.ภ.จว.เชียงราย ได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะนำหมายจับคดียาเสพติดของตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ปส.) เข้าตรวจสอบที่ภูวิวรีสอร์ท บ้าน ม่วงคำ ม.4 ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย บนถนนสายแม่ข้าวต้ม-ท่าข้าวเปลือก เมื่อ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุด พล.ต.ท.พรหมธร ภาคอัต ผู้ช่วย ผบ.ตร.,พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ รรท.ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ธนยินทร์ เทพรักษา ผบก.ภ.จว.เชียงราย ได้เดินทางลงพื้นที่ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าติดตามไล่ล่าคนร้าย ซึ่งคาดว่าคือ นายพรชัย ศรีสวัสดิ์ อายุ 39 ปี บ้านเลขที่ 410 ม.1 ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ผู้ต้องหาตามหมายจับดังกล่าว จึงได้มีการระดมกำลังกันออกไล่ล่า และตั้งจุดตรวจ เพื่อสกัดกั้นเส้นทางหลบหนีของคนร้ายอย่างหนักตลอดทั้งคืน

นอกจากนี้ ยังได้ประสานไปยังทหาร ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง, ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) 327 เพื่อสกัดกั้นตามแนวชายแดนที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งคาดว่าคนร้ายจะใช้เป็นเส้นทางหลบหนี โดยเฉพาะเขตติดต่อ อ.แม่จัน และ อ.แม่ฟ้าหลวง ใกล้ชายแดน โดยมีการใช้เฮลิคอปเตอร์สนับสนุนการค้นหาด้วย

กระทั่งพบว่านายพรชัย หลบหนีอยู่ชายป่าหลังหมู่บ้านหมู่ที่ 5 ต.แม่ไร่ อ.แม่จัน เมื่อพบเห็นเจ้าหน้าที่ ยังคงใช้ปืนยิงต่อสู้เพื่อจะหลบหนีต่อ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ยิงตอบโต้ และได้วิสามัญนายพรชัย จนเสียชีวิตคาป่าละเมาะดังกล่าว หลังจากก่อเหตุและหลบหนีไปได้ 1 คืน และเมื่อตรวจสอบที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบมีอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ เป็นปืนสั้นขนาด 9 มม.จำนวน 1 กระบอก ปลอกกระสุนจำนวนหนึ่งตกอยู่ใกล้ศพ ส่วนเจ้าหน้าที่ชุดไล่ล่าทุกนายปลอดภัย จึงแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปทำการชันสูตรพลิกศพ และเก็บข้อมูลหลักฐานต่างๆ ตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

สำหรับศพของ ร.ต.อ.นพพร ยาวิราช ได้มีการทำพิธีรดน้ำศพ ณ วัดเชียงยืน ชุมชนสันโค้งหลวง อ.เมืองเชียงราย โดยทาง พล.ต.ท.พรหมธร และคณะนายตำรวจจาก ภ.5 และ จ.เชียงราย ได้นำตำรวจและญาติประกอบพิธีด้วยความเศร้าโศกเสียใจ จากนั้นได้เคลื่อนศพไปบำเพ็ญกุศลที่ภูมิลำเนา ณ วัดร่องศาลา ต.ดงมะดะ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย  ส่วน ร.ต.อ.ดนัย ยังคงรักษาตัวอยู่ที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ เบื้องต้นอาการปลอดภัยแล้ว แต่ยังต้องพักรักษาตัวที่ รพ.อีกประมาณ 2-3 วัน ทั้งนี้ได้มีการเสนอไปยัง สตช.เพื่อปูนบำเหน็จความดีความชอบอันเกิดจากความเสียสละของนายตำรวจทั้ง 2 นายแล้ว โดยเฉพาะ ร.ต.อ.นพพร ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น