โครงการหลวงเปิดตลาด สตรอว์เบอร์รี่ใหม่ล่าสุด

ดร.ณรงค์ชัย พิพัฒน์ธนวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด มูลนิธิโครงการหลวง กล่าวว่าที่ผ่านมาโครงการหลวงได้ศึกษาการขยายพันธุ์การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ และปรับปรุงพันธุ์สตรอว์เบอร์รี่สายพันธุ์ใหม่จากคู่ผสม 6 สายพันธุ์ แบ่งเป็นพันธุ์พระราชทาน 4 สายพันธุ์ ได้แก่ พันธุ์ 80, 50, 70 และ 72 รวมทั้งสายพันธุ์ 329 จากอิสราเอล
สำหรับสตรอว์เบอร์รี่พันธุ์ใหม่ล่าสุดที่เพิ่งได้รับพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อปีที่แล้ว ในชื่อพันธุ์พระราชทาน 88 ปัจจุบันโครงการหลวงปลูกเฉพาะในพื้นที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ของโครงการหลวง จำนวน 5 ไร่ เป็นการทดลอง ซึ่งโครงการตั้งเป้าจะส่งขายในห้างระดับพรีเมี่ยม ราคาต่อกิโลกรัมจะแพงกว่าพันธุ์อื่น ตกกิโลกรัมละ 400-500 บาท เพราะคุณภาพสามารถสู้ได้กับสตรอว์เบอร์รี่จากต่างประเทศอย่างเกาหลีและญี่ปุ่น
“จุดเด่นของสายพันธุ์พระราชทาน 88 คือเป็นสายพันธุ์ลูกผสมที่เกิดในไทย คือเป็นลูกผสมระหว่างพันธุ์พระราชทาน 80 กับพันธุ์พระราชทาน 60 ซึ่งมีผลดีตรงที่ทนต่อสภาพภูมิอากาศในเมืองไทยได้เป็นอย่างดี รสชาติดี เนื้อละเอียดแน่น ทนต่อการขนส่งได้ดี กลิ่นหอมโดดเด่นกว่าสายพันธุ์อื่น ผิวสวย เหมาะกับการทานผลสด ต้นเดือนมกราคม 2560 จะวางขายที่โครงการหลวง มีทั้งกรุงเทพฯ และเชียงใหม่กว่า 20 สาขา”

ร่วมแสดงความคิดเห็น