บรรยากาศคืนเคาท์ดาวน์ 2017 เชียงใหม่คึกคัก ประชาชนร่วมกิจกรรมเนื่องแน่น

วันที่ 31 ธ.ค.59  ซึ่งถือเป็นวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการจัดงานเฉลิมฉลองวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ หรือ “Chiang Mai Count Down  2017” ไปอย่างคึกคัก โดยตั้งแต่ช่วงเช้า (31 ธ.ค.)ที่ผ่านมา  ในตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่และสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่ ต่างเต็มไปด้วยประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางกันมาร่วมนับถอยหลังเคาท์ดาวน์ปีใหม่เป็นจำนวนมาก จนท้องถนนเต็มไปด้วยรถรา และการจราจรหนาแน่นในท้องถนนหลายพื้นที่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ทั้งตรวจ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องต้องช่วยกันอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากการเดินทางของประชาชนและผู้เดินทางเข้ามาในพื้นที่ ขณะเดียวกัน ในช่วงค่ำ ตามวัดสำคัญๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ประชาชนและนักท่องเที่ยวบางส่วนที่ได้เดินทางมาในจังหวัดเชียงใหม่ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่นับถือศาสนาพุทธ ต่างก็พร้อมใจกันนุ่งขาวห่มขาวเดินทางเข้าร่วมพิธีเจริญพุทธมนต์ หรือสวดมนต์ข้ามปี เนื่องในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชาติบ้านเมือง และเพื่อเป็นการน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายความอาลัย แด่พระบาทสมเด็จ  พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรามาธิบดี  จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร และ ถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์ บดินทรเทพยวรางกูร อาทิ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร  วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร  วัดวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร และ วัดสวนดอก (พระอารามหลวง) นอกจากนี้ ยังมีวัดในต่างอำเภอทั้ง 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ เกือบทุกวัดได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้เข้าร่วมสวดมนต์ข้ามปี ทำดีตามวิถีพ่อ วิถีไทย ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช พระบรมวงศานุวงศ์ เพื่อให้ประเทศไทย ประชาชน ครอบครัว และตนเองมีความสุขตลอดปีใหม่ 2560

นอกจากนี้ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยังเป็นประธานพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามมินทราธิราช บรมนาถบพิตร อันเป็นช่วง 80 วันแห่งวันเสด็จสวรรคต โดยมีพระธรรมเสนาบดี รองเจ้าคณะภาค 7 และเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหารเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ซึ่งมีนางมลสุดา ชำนิประศาสน์ นายกเหล่ากาชาด จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ทายก ทายิกา และมีแม่ชีไขสีวิไล ดำเนิน เป็นเจ้าภาพร่วม เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีและความจงรักภักดีของพสกนิกรทุกหมู่เหล่า   ภายในพิธีมีการบูชาพระรัตนตรัย ต่อด้วยการแสดงพระธรรมเทศนาโดยพระมหาสุนทร สุนทโร จากนั้นเป็นการสวดพระอภิธรรม ธรรมคาถา และสดับปกรณ์ ประธานทอดผ้าบังสุกุลแด่พระสงฆ์ ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม อีกทั้งยังมีการเจริญจิตตภาวนา แผ่กุศลอุทิศถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ขณะที่บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ก็ได้มีการจัดกิจกรรม  “Chiang Mai Count Down  2017 พรปีใหม่ในดวงใจราษฏร์” ภายใต้แนวคิด  “แสงเทียนแห่งสยาม” ซึ่งมีประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก  โดยภายในงานมีกิจกรรมหลากหลายกิจกรรมด้วยกัน อาทิ การจุดเทียนชัยถวายพระพร , การแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนา , การขับร้อยเพลงพระราชนิพนธ์ จาก อ้อม ไม้เมือง และ อ้อม รัตนัง พร้อมด้วยทัพศิลปินล้านนา และร่วมนับถอยหลังเคาท์ดาวน์ โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้ถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ และน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายความอาลัย แด่พระบาทสมเด็จ  พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรามาธิบดี  จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ภายใต้แนวคิด “แสงเทียนแห่งสยาม” และถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์ บดินทรเทพยวรางกูร

นอกจากนี้ที่บริเวณลานประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนหลายพันคนก็ได้เดินทางมารวมตัวกัน เพื่อรอนับถอยหลังเคาท์ดาวน์ ที่บริเวณดังกล่าว ซึ่งในปีนี้ไม่ได้มีการจัดกิจกรรมแต่อย่างใด แต่ทางกลุ่มนักท่องเที่ยวรวมถึงประชาชนทั้งไทยและต่างชาติ ก็ได้มีการจุดพลุ และปล่อยโคมลอยกันเป็นจำนวนมากตั้งแต่ช่วงค่ำจะถึงเวลานับถอยหลังเคาท์ดาวน์ ที่ได้มีการร่วมกันปล่อยโคมลอยอย่างพร้อมเพรียงกันจำนวนหลายร้อยลูก ก่อนจะร่วมร้องเพลง Happy New Year ท่ามกลางบรรยากาศอย่างสนุกสนาน

นอกจากนี้ที่บริเวณลานด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ ก็ได้มีการจัดกิจกรรมเคาท์ดาวน์ นับถอยหลังส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่เช่นกัน ด้วยการจัดเวทีคอนเสิร์ต และการจัดการแสดง รวมทั้งกิจกรรมให้ผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมสนุกหลากหลายกิจกรรมด้วยกัน ซึ่งภายในการจัดงานนั้นก็มีประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้าร่วมกันอย่างหนาแน่นเช่นกัน อย่างไรก็ตามในการจัดกิจกรรมเคาท์ดาวน์ในปีนี้พบว่าบรรยากาศยังคงมีความคึกคักไม่น้อยไปกว่าปีที่ผ่านมาแต่อย่างใด รวมทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดยังคงให้ความสนใจและเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยทางเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจ ทหาร รวมทั้งเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องยังคงปฏิบัติงานกันอย่างเข้มข้นในห้วง 7 วันอันตรายนี้ เพื่อให้การเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่เป็นไปด้วยความราบรื่นและประชาชนมีความสุขกันการเข้าร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นให้มากที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ช่วงเช้าวันนี้ (1 ม.ค.60) เวลาประมาณ 07.00 น.ที่บริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถึง ข่วงอนุสาวรีย์ครูบาร์ศรีวิชัย ถนนห้วยแก้ว ก็ได้มีการจัดงานตักบาตรวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2560 ขึ้น โดยเป็นพิธีที่ได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี และมีพุทธศาสนิกชนกว่า 10,000 คน เข้บุญตักบาตรในครั้งนี้ ตลอดถนนสายทางขึ้นลานครูบาศรีวิชัยระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร  โดยการจัดงานตักบาตรวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2560 นี้ได้จัดขึ้นเพื่อเป็นการเสริศิริมงคลให้กับผู้ที่มาร่วมทำบุญเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองต้อนรับปีพุทธศักราชใหม่ นอกจากนี้ยังเป็นการ การน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามมินทราธิราช บรมนาถบพิตร ซึ่งได้มีกระสงฆ์สามเณรจากวัดต่างๆจำนวนกว่า 260 รูป ออกรับบิณฑบาต รับข้าวสารอาหารแห้งจากพุทธศาสนิกชน นอกจากนี้ยังมีพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ต้อนรับปีใหม่อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น