ฝนอาจยาวถึง 3 ม.ค. “ปวิณ” สั่งด่วน ทุกหน่วยงานเข้มดูแลนักท่องเที่ยว

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ วิทยุด่วนที่สุด แจ้งนายอำเภอทุกอำเภอ นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในจังหวัดเชียงใหม่เตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ระวังอันตรายจากอากาศหนาว หมอกหนา ฝนตกและถนนลื่น โดยเฉพาะเส้นทางขึ้น-ลงดอยสำคัญ 5 ดอย กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์จะมีฝนตกต่อเนื่องถึง 3 มกราคม 2559

วันที่ 1 มกราคม 2560 นายปวิณ ชํานิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่วิทยุด่วนที่สุดแจ้งนายอำเภอทุกอำเภอ นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกแห่ง โดยเฉพาะอำเภอที่มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ให้เตรียมมาตรการในการป้องกันและลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นจากสภาพอากาศหนาวเย็น หมอกหนา ฝนตกถนนลื่น และทัศนวิสัยต่ำ ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนเป็นไปได้สูง โดยเฉพาะเส้นทางขึ้นดอยสำคัญ 5 ดอยที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ ทั้งดอยสุเทพ, ดอยคำ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ดอยอินทนนท์, ดอยม่อนแจ่ม อำเภอจอมทอง และดอยอ่างขาง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ได้ออกประกาศเจ้าพนักงานจราจรห้ามรถโดยสารขนาดใหญ่นำผู้โดยสารขึ้นบนดอย จัดรถโดยสารของชุมชนไว้บริการนักท่องเที่ยวและกำหนดเวลาขึ้น-ลง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยามีประกาศ ฉบับที่ 10 ลงวันที่ 31 ธันวาคม 2559 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงพัดปกคลุมประเทศไทย จะทำให้ช่วงวันที่ 31 ธันวาคม 2559 ถึง 3 มกราคม 2560 คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกเคลื่อนเข้ามาปกคลุมภาคเหนือตอนบน ทำให้มีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางพื้นที่ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณจังหวัดเชียงใหม่มีอากาศหนาวเย็นอุณหภูมิลดลง ต่ำสุด 3-8 องศาเซลเซียส จึงให้นายอำเภอได้แจ้งเตือนประชาชนให้ปฏิบัติตัวอย่างเหมาะสมและปลอดภัยจากสภาพอากาศหนาว รวมทั้ง หลีกเลี่ยงการจุดไฟ หรือ ก่อกองไฟในช่วงที่มีลมแรง

นายรุ่ง หิรัญวงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ รายงานว่า ตั้งแต่ 29 -31 ธ.ค.59 รวม 3 วัน มียอดนักท่องเที่ยวเข้าไปในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จำนวน 42,563 คน สถิตินักท่องเที่ยวยานพาหนะ วันที่ 31 ธันวาคม 2559 มีนักท่องเที่ยวชาวไทย 17,448 คน นักท่องเที่ยวต่างชาติ 560 คน จักรยานยนต์ 870 คัน และรถยนต์ 5,133 คัน ขณะที่แหล่งท่องเที่ยวอื่นก็มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น