นักท่องเที่ยวแห่ซื้อ ของฝากกลับบ้าน ในตลาดเชียงใหม่ เป็นไปอย่างคึกคัก

ซื้อของฝาก…..บรรยากาศบริเวณตลาดวโรรส หรือ กาดหลวง ในตัวเมืองเชียงใหม่ คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวที่มาหาซื้อสินค้า อาหาร ของที่ระลึกกลับบ้าน เพื่อนำไปเป็นของฝากให้กับญาติพี่น้องและเพื่อนเนื่องในเทศกาลปีใหม่

ประชาชนและนักท่องเที่ยวเริ่มทยอยเดินทางออกจากจังหวัดเชียงใหม่แล้ว หลังฉลองปีใหม่ 2560 เพื่อเดินทางกลับไปทำงานหลังหยุดพักผ่อนยาว ส่วนสภาพการจราจรขาออกยังเป็นไปอย่างคล่องตัว แม้ปริมาณรถมากขึ้นกว่าปกติ ด้านสถานีขนส่งผู้โดยสารมีคนเตรียมเดินทางกลับเช่นกัน ขณะที่บรรยากาศภายในตลาดตัวเมืองเชียงใหม่คึกคัก เหล่าบรรดาพ่อค้า-แม่ค้า ขายของดีเป็นเทน้ำเทท่า ประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่ซื้อของฝากกลับไปฝากญาติพี่น้อง
วันที่ 3 ม.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศนักท่องเที่ยวแม้ว่าช่วงนี้จะเสร็จสิ้นเทศกาลหยุดยาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ก็ยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวกันอย่างไม่หยุด โดยเฉพาะในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ยังคงมีนักท่องเที่ยวจากต่างชาติออกมาเดินเที่ยวพักผ่อนให้เห็นอยู่จำนวนมาก ขณะที่สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ อาทิ สวนสัตว์เชียงใหม่ ไนท์ซาฟารี หรืออุทยานหลวงราชพฤกษ์ ก็ยังคงมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางเข้าเที่ยวชมอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันจากการลงพื้นที่สำรวจภายในตัวเมืองเชียงใหม่ พบว่า ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางกลับภูมิลำเนามาเยี่ยมครอบครัวและท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มมีการทยอยเดินทางกลับออกจากจังหวัดเชียงใหม่กันแล้ว คาดว่าเหตุผลส่วนหนึ่งเนื่องมาจากต้องการหลีกเลี่ยงการจราจรแออัดในวันสุดท้ายของช่วงวันหยุดยาวและต้องการมีเวลาพักผ่อนอีกเล็กน้อยก่อนที่จะกลับไปเริ่มต้นทำงาน ทั้งนี้สภาพการจราจรบนถนนซูเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง ซึ่งเป็นเส้นทางหลักในการเดินทางเข้าและออกตัวเมืองเชียงใหม่ พบว่าแม้ปริมาณรถยนต์ของประชาชนและนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะขาออกจากตัวเมืองเชียงใหม่จะมีจำนวนมากขึ้นและหนาตากว่าช่วงปกติ แต่เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเทศกาลปีใหม่ในช่วงปีที่ผ่านๆ มา ถือว่าปริมาณรถและการจราจรมีสภาพคล่องตัวมากกว่า โดยรถสามารถเดินทางกลับออกได้อย่างไม่ติดขัดและแออัด

ขณะที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่แห่งที่ 3 นั้น พบว่าตั้งแต่ช่วงสายวันนี้ เริ่มมีประชาชนและนักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งเริ่มทยอยเดินทางกลับแล้วเช่นกัน ซึ่งทางสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ได้สั่งการเตรียมความพร้อมทุกด้านอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เดินทาง ทั้งการเพิ่มเที่ยวเดินรถโดยสารในทุกเส้นทางจากปกติเฉลี่ยวันละ 200 เที่ยว เพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวให้เพียงพอรองรับความต้องการ ของประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยเน้นย้ำว่าจะต้องไม่มีผู้โดยสารตกค้างและต้อง เดินทางถึงจุดหมายปลายทาง อย่าง ปลอดภัย

นอกจากนี้บรรยากาศภายในตัวเมืองเชียงใหม่ยังมีนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางกลับพื้นที่ต่างๆ ภายหลังมาท่องเที่ยวภายในจังหวัดก็ได้ไปแวะซื้อของฝากให้กับญาติพี่น้อง โดยจากการสำรวจของผู้สื่อข่าวพบว่าตลาดเมืองเชียงใหม่ หรือตลาดวโรรสมีนักท่องเที่ยวเดินทางแวะซื้อสินค้าและของฝากก่อนเดินทางกลับเป็นจำนวนมาก ส่วนสินค้าที่นักท่องเที่ยวนิยมซื้อกลับไปเป็นของฝากกันมากจะเป็นอาหารของทางเหนือที่ขึ้นชื่อ เช่น ไส้กรอก ไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่ม แหนม รวมถึงเสื้อผ้าเครื่องประดับและของฝากที่เป็นของท้องถิ่น จนทำให้พ่อค้าแม่ค้าภายในตลาดขายสินค้าเหล่านี้ดีเป็นเทน้ำ เทท่า สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

ทั้งนี้จากการสอบถามเหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่ขายสินค้าภายในตลาด ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สำหรับช่วงก่อนเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จนถึงวันนี้ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่แวะเวียนมาซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก อย่างร้านขายอาหารพื้นเมืองจากก่อนหน้านี้จะทำของมาขายเพียงพอประมาณ แต่ตอนนี้ต้องทำเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า เพื่อให้เพียงพอกับลูกค้าต่างจังหวัดที่เดินทางมาอุดหนุน นอกจากนี้เหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าในตลาดยังขายของได้กำไรเป็นอย่างดี ขณะเดียวกันสินค้าเหล่านี้ยังสามารถขายออกได้ตลอดทั้งวัน โดยแต่ละวันตั้งแต่เข้าสู่ช่วงเทศกาลก็มีรายได้จากการของของวันละไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นบาทเลยทีเดียว
สำหรับร้านขายอาหารพื้นเมืองยังเป็นร้านยอดนิยมของนักท่องเที่ยวในครั้งนี้ ทำให้บรรยากาศที่เคยเงียบเหงาในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะร้านที่จำหน่ายไส้อั่ว แคบหมู น้ำพริกหนุ่ม ขายดี จนนักท่องเที่ยวต้องต่อคิวรอซื้อกันจนแน่นร้าน และยังพบว่าของฝากประเภทของแห้งอย่างกาละแมร์ ข้าวซอยตัด และข้าวแต๋น ก็ขายดี จนบางร้านสินค้าหมด จนต้องนำมาเพิ่ม เพื่อรองรับความต้องการของประชาชน ที่แห่มาซื้อของฝากติดไม้ติดมือเดินทางกลับหลังพ้นผ่านเทศกาล

นอกจากนี้พบว่าสตรอว์เบอร์รี่ ที่เริ่มมีผลผลิตออกวางขายมากขึ้นและราคาถูกลงกว่าช่วงก่อนหน้านี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในการเลือกซื้อเช่นกัน โดยจากการสอบถามแม่ค้ารายหนึ่งในกาดหลวง บอกว่า ตลอดช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่มีนักท่องเที่ยวแวะเข้ามามาเลือกซื้อของฝากกันอย่างคึกคักทุกวัน เพื่อนำกลับไปเป็นของฝากให้กับครอบครัวและเพื่อฝูงหลังเดินทางท่องเที่ยว ทั้งนี้ไส้อั่ว แคบหมู และน้ำพริกหนุ่ม ยังคงเป็นของฝากที่ได้รับความนิยมสูงสุดเหมือนเดิมในการซื้อกลับไปเป็นของฝาก ซึ่งส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้นจากช่วงปกติหลายเท่าตัว และต้องมีการผลิตเพิ่มให้เพียงพอกับความต้องการของนักท่องเที่ยวด้วย อย่างไรก็ตามภาพรวมของยอดขายที่เพิ่มขึ้นถือว่ายังน้อยลงเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันในอดีต

ร่วมแสดงความคิดเห็น