น้ำตกพิศวง น้ำตกหินปูน อช.พาเจริญ จ.ตาก ชวนเที่ยวแปลก-สวย

นายสุรศักดิ์ คำปาแก้ว หน.อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ จ.ตาก เปิดเผยว่า พื้นที่ที่ดูแลรับผิดชอบจำนวน 500, 000 ไร่ ดูแลพื้นที่ อ.แม่สอด อ.พบพระ อ.เมือง จ.ตาก โดยน้ำตกขึ้นชื่อใน อ.พบพระ มีน้ำตกพาเจริญ น้ำตกธารารักษ์ น้ำตกนางครวญ น้ำตกดังกล่าวมีชื่อเสียงในด้านความสวยงามแตกต่างกัน มีนักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวชมจำนวนมากทุกปี และห่างไปจากน้ำตกพาเจริญอีก 20 กม.คือน้ำตกป่าหวาย อยู่ใน อ.พบพระ จ.ตากเช่นกัน

น้ำตกป่าหวาย จัดได้ว่าเป็นน้ำตกที่น่าประทับใจอีกแห่งหนึ่ง ที่มีขนาดใหญ่กว่าน้ำตกดังกล่าวทั้งหมด ในบริเวณใกล้กัน รัฐบาลตัดถนนเข้าถึงแล้ว มีจุดชมน้ำตกหินปูน จากจุดจอดรถเดินลงไปชมน้ำตกได้อย่างสวยงาม พื้นน้ำตกไม่ลื่น เมื่อมองลงไปจะเห็นน้ำตกเป็นสีแดง จากน้ำไหลมาจากที่ทำไร่ทำนาของชาวบ้าน เพราะน้ำได้กัดเซาะหน้าดินที่ดินทำไร่ทำนาของชาวบ้าน แล้วไหลลงมาสู่น้ำตกแห่งนี้ และน้ำตกแห่งนี้ยังเป็นสายน้ำสำคัญ คือใช้หล่อเลี้ยงชาวบ้านนำไปอุปโภค-บริโภคในพื้นที่ด้วย

น้ำตกป่าหวายเป็นน้ำตกที่กว้างใหญ่กว่าน้ำตกอื่น ยังโดดเด่นและน่าศึกษา มีพื้นที่เดินชมป่าธรรมชาติ เมื่อเดินลงไปแล้วหันมามองน้ำตก จะพบว่าความสวยงามของน้ำตกดูยิ่งใหญ่ และสวยงามมาก ส่วนในพื้นที่เดินเที่ยวป่าศึกษาธรรมชาติในพื้นที่น้ำตกทั้งหมด ระยะทางประมาณ 500 เมตร เดินวนตามเข็มนาฬิกา 1 รอบ จะพบน้ำตกพิศวง หรือน้ำตกนรก จะเป็นหลุมขนาดใหญ่ลงไปใต้ดิน ชาวบ้านเล่ากันสืบต่อกันมาว่า หลุมดังกล่าวจะไปทะลุกับถ้ำเล็ก ถ้ำน้อยต่างๆในด้านหลังของน้ำตก นอกจากนั้นจะพบต้นไทรทองขนาดใหญ่ หากให้คนไปยืนจับมือล้อมรอบได้จำนวนประมาณ 15 คนโอบ

ในพื้นที่มีพันธุ์ไม้ป่าผสมผสาน เช่น ต้นไม้น้ำ และต้นไม้ที่ชาวบ้านนำไปประกอบอาหารนานาชนิด ให้ได้ศึกษาเรียนรู้ อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นน้ำที่น่าสนใจ เชิญชวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชม สามารถสอบถามเส้นทางได้ที่เบอร์ 055-508922 ได้ นายสุรศักดิ์ คำปาแก้ว หน.อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ จ.ตาก กล่าว.

น้ำตกพิศวง

ร่วมแสดงความคิดเห็น