ยังบานเหลืองอร่าม…บนดอยแม่อูคอ

หนาวนี้ที่ชวนสัมผัส…ดอกบัวตอง หากใครที่เป็นคอหนังหรั่งรุ่นเก่ายุคสาม-สี่สิบปีก่อนคงจำชื่อผู้กำกับคนนี้ได้…เดวิด ลีนด์!!!
เขาผู้นี้ที่สร้างหนังจะเน้นความสวยงามของธรรมชาติที่หาชมได้ยาก และเสาะแสวงหาโลเกชั่นที่สวยสะดุดตาไม่ว่าจะเป็นป่าไม้-ขุนเขา-ทะเล ฯลฯ แต่ละภาพที่ปรากฏบนจอเงินจะสะกดผู้ชมให้ชื่นชมหลงใหลไปกับความสวยงามที่บริสุทธิ์ เหมือนกับหาดทรายและน้ำทะเลสีครามในหนังเรื่อง “ลูกสาวไรอัน” เป็นหนังที่ทำเงินติดอันดับของโลก
ในยุคนั้นก็มีนักสร้างและผู้กำกับคนไทยสร้างในสไตล์เดียวกันคงจำกันได้…ม.จ.ทิพย์ฉัตร ฉัตรไชย ที่วงการหนังเรียกท่านทิพย์ว่า “เดวิด ลีนด์ เมืองไทย” และในยุคต่อจาก “ท่านทิพย์” ไร่เรี่ยกันมาเป็นนักสร้างหนังที่เดินตามแนวนี้ เป็นนักสร้างหนังลูกข้าวนึ่งที่มีชื่อเสียงอยู่แล้วในด้านการร้องเพลง แค่นี้คงนึกชื่อกันออกแล้ว “น้าฉึ่ง-ชรินทร์ นันทนาคร” นักสร้างหนังไทยผู้นี้แหละที่มาถ่ายทำและจุดประกายให้คนทั่วประเทศได้รู้จักกับ
“ทุ่งดอกบัวตองบาน” ซึ่งในครั้งกระนั้นสามสิบกว่าปีมาแล้ว…“น้าฉึ่ง” ตระเวนหาโลเกชั่นถ่ายหนัง ได้มาถึงขุนยวมเห็นดอกบัวตองบานเหลืองอร่ามไปทั่วทั้งดอย ถึงกับดีดมือตัวเองเหมือนอย่างที่เขาได้ฝันไว้ในแผ่นฟิล์ม
และเมื่อหนังไทยเรื่องนี้ที่นำแสดงโดย “สมบัติ-เพชรา” ได้ฉายออกไปความงามของ “ทุ่งดอกบัวตองบาน” เลยกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ในยามฤดูหนาวที่ผู้คนใฝ่ฝันอยากจะมาเยือนสักครั้ง จนทำให้ทุกวันนี้แหล่งกำเนิดทุ่งดอกบัวตองคือ “ดอยแม่อูคอ” อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทาง ททท. ได้คัดเลือกให้เป็นสถานที่ ท่องเที่ยว ภายใต้โครงการ “12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน” ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมสูงสุดในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว เมื่อสองสามปีก่อน
ทุ่งดอกบัวตองบาน มีพื้นที่ 500 ไร่ บนความสูง 1,600 เมตร เป็นทุ่งที่ใหญ่ที่สุดและสวยที่สุดในประเทศไทย…คือที่ดอยแม่อูคอ!!!
ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่เป็นเจ้าของสถานที่ตลอดถึง อบต.ท้องถิ่นได้เตรียมการในหนาวปีนี้จะต้องรื้อฟื้นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ให้พร้อมในทุกๆด้าน ท่านอาจจะไปนอนนับดาวบนดอยสูงแม่อูคอ จัดบริการเต็นท์ ให้เช่า หรือจะนำเต็นท์มากางนอนเองก็ได้ ทางหน่วยงานที่สนับสนุนการท่องเที่ยวเตรียมอำนวยความสะดวกไว้พร้อม ทั้งห้องสุขา-ห้องอาบน้ำ-การรักษาความปลอดภัย และมีร้านเอกชนเปิดร้านอาหารและเครื่องดื่มไว้บริการกันตลอดเวลา
ตื่นเช้าตรู่พระอาทิตย์สาดแสงอ่อนๆ ยืนชมหรือจะเดินชมดอกบัวตองบานเหลืองอร่าม ท่ามกลางบรรยากาศสดชื่น…เป็นความสุขที่คุณสัมผัสได้
อยากจะท่องเที่ยวระแวกนั้นก็มีหลายอย่างพร้อม อย่างน้ำตกแม่สุรินทร์ หรือจะไปดูพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ที่ญี่ปุ่นกรีฑาทัพผ่านมาทางขุนยวม การจัดงานที่ดอยแม่อูคอก็ยังมีงานรื่นเริง การออกร้าน-การแสดงนิทรรศการของส่วนราชการ การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทใหญ่ ฯลฯ
หนาวในปีนี้ไปนอนค้างแรมที่ดอยแม่อูคอและชมความงาม “ดอกบัวตองบาน”…แล้วคุณจะรู้ว่าสวรรค์มีจริง!!!

ร่วมแสดงความคิดเห็น