สธ.ชม.ออกสุ่มเก็บตัวอย่างอาหาร

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ เทศบาลนครเชียงใหม่ ออกตรวจตลาดสด สุ่มเก็บตัวอย่างอาหาร เฝ้าระวังการปนเปื้อนด้านสารเคมี พร้อมประชาสัมพันธ์หลักการเลือกซื้อ ผลิตภัณฑ์สุขภาพ ให้ปลอดภัย

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และ เทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกันออกตรวจตลาดสด สุ่มเก็บตัวอย่างอาหาร เพื่อนำไปตรวจหาการปนเปื้อนด้านสารเคมี ได้แก่ สารบอแรกซ์ สารฟอกขาว สารกันรา สารฟอร์มาลีน ยาฆ่าแมลง และน้ำมันทอดซ้ำ เป็นการเฝ้าระวังการปนเปื้อนด้านสารเคมี และประชาสัมพันธ์ หลักการเลือกซื้อ เลือกบริโภค อาหาร และผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ปลอดภัย เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ที่ตลาดศิริวัฒนา ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นำโดย นายแพทย์วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยหน่วยเคลื่อนที่เพื่อความปลอดภัยด้านอาหาร เขตสุขภาพที่1 ศูนย์สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เป็นหน่วยตรวจสอบ
จากผลการสุ่มตรวจสอบและเฝ้าระวังด้านความปลอดภัยอาหาร ในปี 2559 ในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีการสุ่มตรวจทั้งสิ้น 3,488 ตัวอย่าง ไม่ผ่านมาตรฐาน 237 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 6.7 โดยกลุ่มอาหารที่พบปัญหาการปนเปื้อนส่วนใหญ่เป็นอาหารที่ใช้น้ำมันในการทอด อาหารใส่สี และการปนเปื้อนสารฟอร์มาลีนในอาหารบางประเภท
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ มีคำแนะนำในการเลือกซื้ออาหารสด เพื่อนำไปปรุงรับประทานที่บ้าน ให้เลือกซื้อวัตถุดิบที่ใหม่ สด สะอาด จากแหล่งที่เชื่อถือได้ หรือถ้าเป็นอาหารปรุงสุกพร้อมบริโภค ก็ให้สังเกตความสะอาดของผู้ปรุงอาหาร ผู้จำหน่าย หรือป้ายรับรองด้านคุณภาพจากหน่วยงานราชการ หากเป็นผลิตภัณฑ์อาหารในภาชนะบรรจุพร้อมจำหน่าย ควรตรวจสอบเลขรับรองด้านมาตรฐานกระบวนการผลิตจากกระทรวงสาธารณสุข (เลข อย.) เป็นสำคัญ เพราะเป็นเครื่องหมายที่แสดงว่าผ่านกระบวนการตรวจสอบ ตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนดไว้แล้ว สำหรับการลดปริมาณยาฆ่าแมลงในผักและผลไม้ ควรใช้โซเดียมไบคาร์บอเนต (เบคกิ้งโซดา) แช่ และล้างตามด้วยน้ำสะอาดอีก 2-3 ครั้ง ก็จะสามารถลดปริมาณสารอันตรายได้ถึงร้อยละ 90

*********************************
มอบเกียรติคุณกรรมการสงเคราะห์ดีเด่นระดับจังหวัด

จังหวัดแพร่จัดพิธีมอบประกาศเกียรติคุณกรรมการสงเคราะห์ดีเด่นระดับจังหวัด ประจำปี 2559 แก่กรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนสำหรับสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า จังหวัดแพร่จัดพิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณกรรมการสงเคราะห์ดีเด่นระดับจังหวัด ประจำปี 2559 ให้แก่กรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนสำหรับสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดแพร่ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จำนวน 3 ราย ประกอบด้วย นางกาญจนา บัวคำ กรรมการสงเคราะห์ดีเด่น ด้านการพัฒนาหรือการสงเคราะห์เด็กและเยาวชน, นายอร่าม มงคลเจริญวงศ์ กรรมการสงเคราะห์ดีเด่น ด้านการส่งเสริมเครือข่ายการคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กและป้องกันการกระทำผิด และ นายรักษา ถิ่นหลวง กรรมการสงเคราะห์ดีเด่น ด้านการหาจัดรายได้หรือสนับสนุนกองทุนสงเคราะห์เด็กและเยาวชน
ทั้งนี้ พระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2553 มาตรา 38 กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมมีอำนาจแต่งตั้งคณะกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนสำหรับสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เพื่อทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่ผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ช่วยเหลือกิจการสถานพินิจเพื่อสวัสดิภาพและอนาคตของเด็กและเยาวชน
สำหรับคุณสมบัติของผู้ที่ได้รับรางวัลกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนดีเด่นสำหรับสถานพินิจ ต้องเป็นผู้ที่ดำรงตำแหน่งกรรมการสงเคราะห์มาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี เป็นบุคคลที่สังคมยอมรับในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลทั่วไปจนเป็นที่ยอมรับ รับผิดชอบงานในหน้าที่ของกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนสำหรับสถานพินิจ และอุทิศตนให้กับงานด้านเด็กและมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ของผู้เกี่ยวข้อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น