“หม่อมหลวงปนัดดา” นัดถก ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พบปะและหารือข้อราชการร่วมกับคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ผ่านมา ห้องประชุมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ศาลากลาง จ.เชียงใหม่ ม.ล. ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พบปะและหารือข้อราชการร่วมกับคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสนับสนุนบุคลากรทางการศึกษาประจำสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ในการประสานการทำงานของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดและคณะอนุกรรมการศึกษาธิการจังหวัด ตามคำสั่งหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 10/2559 ลงวันที่ 21 มีนาคม 2559 เรื่อง การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค

โดยที่ได้ปรากฏข้อเท็จจริงถึงสภาพปัญหาในการจัดการศึกษาในส่วนภูมิภาคของประเทศว่าเกิดจากปัญหาการสั่งการและการบริหารจัดการไม่มีประสิทธิภาพและไม่เป็นเอกภาพเป็นปัญหาสำคัญ ดังนั้น เพื่อประโยชน์ในการปฏิรูประบบการศึกษาให้สามารถขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด จึงกำหนดให้มีคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดเรียกโดยย่อว่า กศจ. สำหรับผลการดำเนินงาน ตั้งแต่การประชุมครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2559 จนถึงครั้งที่ 12 เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2559 มีผลงานสำคัญดังนี้

1. การกำหนดแนวทางการจัดการศึกษาของจังหวัดเชียงใหม่ (แผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดเชียงใหม่) 2. การสร้างโอกาสและความเสมอภาคของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของจังหวัดเชียงใหม่ ตามนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงศึกษาธิการ ได้แก่ การกำหนดหลักเกณฑ์ และองค์ประกอบการย้ายข้าราชการครู สายงานผู้บริหารสถานศึกษา การกำหนดหลักเกณฑ์ และองค์ประกอบการย้ายข้าราชการครู สายงานสอน และการกำหนดหลักเกณฑ์ และองค์ประกอบการย้ายบุคลากรทางการศึกษาตามมาตรา 38ค. (2) 3.การเกลี่ยอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของจังหวัดเชียงใหม่ ตามนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงศึกษาธิการ ได้แก่ การดำเนินการสอบครูผู้ช่วยบัญชี กศจ.เชียงใหม่ และการดำเนินการสอบผู้อำนวยการสถานศึกษา จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 98 อัตรา ทั้งนี้สำหรับข้อเสนอแนะ ควรออกกฎหมายกำหนดโครงสร้าง บทบาท และอำนาจหน้าที่ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด เพื่อเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐบาล

ร่วมแสดงความคิดเห็น