สถานีรถไฟเชียงใหม่ เปิดรับบริจาคสิ่งของช่วยเหลือน้ำท่วมภาคใต้

สถานีรถไฟเชียงใหม่ประกาศเปิดรับบริจาคสิ่งของให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะปกติ และจะทยอยลำเลียงส่งไปเป็นระยะ ขณะเดียวกันพร้อมให้บริการฟรีสำหรับทุกหน่วยงานและองค์กรที่มีการรวบรวมสิ่งของบริจาคเช่นกันแต่มีปัญหาอุปสรรคในการขนส่ง โดยสามารถติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ช่วงบ่ายวันที่ 12 ม.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสถานีรถไฟเชียงใหม่ ยังคงมีประชาชนนำสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน ทั้งน้ำดื่ม อาหารแห้ง เสื้อผ้า ผ้าอนามัย ผลิตภัณฑ์ทางเวชภัณฑ์และสิ่งของจำเป็นอื่นๆ ร่วมบริจาคเพื่อส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยทางภาคใต้อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย มีนโยบายให้สถานีรถไฟต่างๆ ทั่วประเทศเป็นจุดรวบรวมสิ่งของบริจาคจากประชาชนและลำเลียงขนส่งไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการขนส่ง ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.60

โดยทาง นายประจวบ นาคำ ผู้ช่วยนายสถานีรถไฟเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานีรถไฟจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดรับบริจาคและให้บริการขนส่งลำเลียงสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยทางภาคใต้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยโครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการที่ร่วมมือกันระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทยและการรถไฟทางภาคเหนือ และมีผู้ใหญ่หลายท่านคอยให้การสนับสนุน เพื่อเป็นการแบ่งปันน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ ของประชาชนในเขตพื้นที่ภาคเหนือสำหรับช่วยเหลือพี่น้องชาวใต้

พร้อมกันนี้จะมีการประสัมพันธ์ผ่านสื่อป้ายโฆษณาไวนิลบริเวณสถานีรถไฟทั้งฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษต่อเนื่อง และยังได้รับการสนับสนุนโดยคณะรถโดยสารสาธารณะสี่ล้อแดงประจำสถานีรถไฟเชียงใหม่ เพื่อทำการประชาสัมพันธ์ทั่วจังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย สำหรับสิ่งของที่ต้องการ หลักๆ คือ ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม เสื้อผ้า ผ้าอนามัย ผลิตภัณฑ์ทางเวชภัณฑ์และสิ่งของจำเป็นอื่นๆ และไม่รับเงินบริจาคซึ่งหลังจากนั้นทางการรถไฟทางภาคเหนือจะมีการขนลำเลียงของบริจาคทั้งหมดนำไปส่งยังการรถไฟแห่งประเทศไทยที่กรุงเทพฯ เพื่อส่งต่อของบริจาคไปยังพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมที่ภาคใต้ จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือชาวต่างชาติ ให้ช่วยกันคนละเล็กคนละน้อย หากอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 089-781-8950 ตั้งแต่เวลา 06.00 -19.00 น. ตลอดช่วงขัดโครงการ

ทั้งนี้นายสนทยา ทองแต้ม สารวัตรงานเดินรถแขวงลำปาง การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามแผนเดิมที่สถานีเชียงใหม่กำหนดจะรับบริจาคสิ่งของช่วยเหลือทุกอย่าง ยกเว้นเงินสดและอาหารสด ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.60 ถึงวันที่ 13 ม.ค.60 แล้วจึงจะรวบรวมขนส่ง แต่ปรากฏว่ามีประชาชนชาวเชียงใหม่และภาคเหนือร่วมบริจาคสิ่งของจำเป็นเพื่อส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในภาคใต้เป็นจำนวนมากและยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ทำให้ขณะนี้ทางสถานีรถไฟจึงต้องเริ่มทยอยทำการลำเลียงขนส่งสิ่งของบริจาคด้วยขบวนรถไฟไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว พร้อมทั้งจะเปิดรับบริจาคต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายและกลับสู่ภาวะปกติ

ขณะเดียวกันสารวัตรงานเดินรถแขวงลำปาง การรถไฟแห่งประเทศไทย ระบุว่า นอกจากทางรถไฟจะรับบริจาคจากประชาชนทั่วไป สำหรับส่วนราชการ หน่วยงาน รวมทั้งองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีการรวบรวมสิ่งของบริจาคเพื่อนำไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในภาคใต้ แต่มีปัญหาอุปสรรคในการขนส่ง ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมให้ความช่วยเหลือในเรื่องนี้ด้วยการให้บริการขนส่งโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น เพียงนำสิ่งของบริจาคที่รวบรวมได้ไปติดต่อที่สถานีรถไฟเชียงใหม่ หรือสถานีรถไฟที่อยู่ใกล้ที่สุด แล้วแจ้งว่าต้องการส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในภาคใต้ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่พร้อมบริการตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น