ครูเพลงคนดัง เพื่อนซี้ “จรัล” ล้มป่วยโรคร้าย

ล้มป่วยหนัก………อ.สมบูรณ์ บุญโรจน์ ครูเพลงศิลปินล้านนาชื่อดัง เพื่อนร่วมรุ่น จรัล มโนเพชร และ อ.บุญศรี รัตนัง ล่าสุดล้มป่วยหนัก ด้วยโรคไต เพื่อนศิลปินเตรียมจัดคอนเสิร์ต หาเงินช่วยเหลือในการรักษาตัว ตามข่าว

ครูเพลงคนดังศิลปินล้านนา เพื่อนซี้ จรัล มโนเพชร ล้มป่วย ด้วยโรคร้าย ภรรยาและลูกชายเปิดร้านอาหาร เมนูเด็ด “หนังควายจี่” หารายได้นำเงินช่วยรักษา

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2560 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า อาจารย์สมบูรณ์ บุญโรจน์ ครูเพลงศิลปินล้านนาชื่อดังของเชียงใหม่ ซึ่งเป็นศิลปินเพื่อนรุ่นเดียวกันกับ จรัล มโนเพชร และ อาจารย์บุญศรี รัตนัง ศิลปินล้านนาเชียงใหม่อีกคนที่มีชื่อเสียงในด้านสังคมเพลงคำเมืองเหนือ ที่โด่งดังมาพร้อมๆกันในอดีต

หลังจากผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง เดินทางไปตรวจสอบที่บ้านอาจารย์สมบูรณ์ บุญโรจน์ อายุ 59 ปี อยู่เลขที่ 73/2 หมู่ 1 บ้านตองกาย ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ พบอาจารย์สมบูรณ์ เดินด้วยไม้เท้าค้ำยัน 4 ขา มาต้อนรับ และได้เล่าให้ฟังว่า การเจ็บป่วยที่มากับโรควัยชราหนีไม่พ้นกันทุกคน ครั้งแรกตนป่วยเป็นโรคเบาหวานก่อน เมื่อ พ.ศ.2546 จากนั้นก็ตามมาด้วยโรคความดัน เข้ารับการรักษาโดยรับประทานยาจากโรงพยาบาลมาโดยตลอด

และในปี พ.ศ.2556 ก็เริ่มป่วยด้วยโรคไต แล้วเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลอีก เมื่อรู้ตัวว่าเป็นโรคไต ก็รับประทานยาตามที่แพทย์สั่งยามาจากโรงพยาบาลมาตลอด แต่การล้มป่วยด้วยโรค ไตครั้งนี้ ตนได้หายาสมุนไพรมารับประทานเองไปพร้อมๆกันด้วย จึงเชื่อว่าสมุนไพรไทยดีมาก สามารถช่วยให้อาการป่วยด้วยโรคไตยืดเวลาออกไปได้อีกหลายปี ช่วงรักษาตัวต้องปฏิบัติตามแพทย์สั่งคือ งดการดื่มแอลกอฮอล์ ของมึนเมาต่างๆ ตนได้ปฏิบัติตามแพทย์สั่งตลอดมา และขณะเดียวกันท่านยาสมุนไพรไปด้วย

“จนกระทั่งวันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ.2559 อายุครบ 59 ปีในปีนี้พอดี ทางแพทย์แจ้งมาว่า ที่ป่วยด้วยโรคไตนั้น ถึงเวลาจะต้องผ่าตัด เพื่อฟอกไตแล้วก็เข้ารับการผ่าตัด และก่อนหน้าที่จะป่วยด้วยโรคไตนั้น ตนเคยประสบอุบัติเหตุขับรถจักรยานยนต์ไปล้ม ได้รับบาดเจ็บที่หัวเข่า หัวเข่าอักเสบ และเกิดแผลฟกช้ำมาตลอด พอมีโรคไตส่งผลให้เส้นเลือดที่จะไหลผ่านหัวเข่านั้นไหลเวียนไม่ได้ ไม่สามารถไหลเวียนตามร่างกายได้ตามปกติ เพราะไตไม่ทำงาน จะส่งผลถึงหัวเข่าที่เคยประสบอุบัติเกิดอาการปวม เมื่อหัวเข่าบวม ต้องไปดูดเอาเลือดที่เสียในหัวเข่าออกอีก ทำให้เดินลำบากมากยิ่งขึ้น ต้องใช้ไม้เท้าค้ำยัน 4 ขา และเท้าค้ำยัน 2 ขา เพื่อประคองร่างกายเวลาลุกยืนเวลาเดินไปไหนมาไหน แต่ ณ ปัจจุบันนี้เดินไปไหนมาไหนคนเดียวไม่ได้”

อ.สมบูรณ์ กล่าวอีกว่า ยิ่งเพิ่มความลำบากไปอีก เพราะหลังจากที่แพทย์ ทำการผ่าตัดหน้าท้อง เพื่อที่คนป่วยจะสามารถทำการล้างไตเองได้ขณะอยู่ที่บ้าน ซึ่งจะต้องล้างไตด้วยตัวเองวันละ 4 ครั้ง หลังจากที่ออกจากโรงพยาบาลมากว่า 3 เดือนแล้ว เมื่อบริเวณหัวเข่าปวม และต้องล้างไตเองที่บ้าน การล้างไตเองก็ไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ต้องให้ภรรยาและลูกชายช่วยทุกครั้ง เพิ่มภาระให้กับครอบครัวอีก

“ตอนผมเป็นโรคเบาหวาน ได้หาสมุนไพรมารับประทานตลอด ผักจอยนาง หรือผักสร้อยนาง ต้มรับประทาน ขณะที่ตนรู้ว่าป่วยด้วยโรคไต พ.ศ.2556 แพทย์ให้เริ่มฟอกไต แต่ตนปฏิเสธ ได้หายาพื้นเมือง หรือยาสมุนไพรไทยมารับประทาน แต่น่าเสียดายในช่วงรักษาไตด้วยการใช้ยาสมุนไพร ผมไม่ได้ควบคุมอาหาร หากควบคุมอาหาร จะสามารถยืดระยะเวลาการผ่าตัดไปได้อีกนาน เพราะต้องห้ามอาหารหวาน ห้ามอาหารเค็ม จนกระทั่งอายุมากขึ้น พ.ศ.2559 ไตเริ่มไม่ทำงานแล้ว จึงเข้ารับการผ่าตัดดังกล่าว ถือว่าเป็นโรคตายทั้งเป็น

“ผมไม่มีสมาชิกกลุ่ม สมาคม ชมรมอะไรเลย เหมือนเพื่อนตน คือบุญศรี รัตนัง ศิลปินล้านนาชื่อดังก็ไม่เข้าชมรม สมาคมใดๆ แต่มีศิลปินชื่อดังหลายคนเดินทางมาเยี่ยมตนที่บ้าน เช่น อ๊อด ไพศาล, คำปันเกย, แจ๊กแม่งเวา และอีกหลายคน ต้องขออภัยหากไม่ได้เอ่ยชื่อเพราะศิลปินล้านนามีจำนวนมาก และโดยเฉพาะลูกศิษย์ ดูแลใกล้ชิดคือ เพิ่มพูล บุญโรจน์ ช่วยขับรถไปส่งทำธุระในพื้นที่ต่างๆ และลูกศิษย์ ศิลปินหลายคนชวนไปจัดคอนเสิร์ตเพื่อหารายได้ในการช่วยเหลือค่ายารักษาตนนั้น ยังไม่ได้กำหนดวันเวลาจัดแต่อย่างใด เพราะที่ผ่านมาหลังผาตัดก็ขอพัก และช่วงนี้อาการดีขึ้นแล้วจะได้มีการคุยกัน อีกครั้ง”

อย่างไรก็ตามการป่วยด้วยโรคไต นอกจากรักษาตามอาการที่แพทย์แนะนำ ค่าใช้จ่ายต่อวันอย่างน้อยๆ วันละประมาณ 200 บาท จากที่รับการรักษาตั้งแต่ผ่าตัดมานั้นหมดเงินไปกว่า 30,000 บาท ตนได้รับยาล้างไตมาฟรี” อ.สมบูรณ์ บุญโรจน์กล่าว

อ.สมบูรณ์ บุญโรจน์ กล่าวอีกว่า วันเกิดตน วันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2501 อายุครบ 59 ปี อยู่กินกับภรรยา มีลูก 2 คน คนโตเป็นผู้หญิง และมีลูกชายอีก 1 คน ลูกทั้งสองจบปริญญาตรีกันหมดแล้ว ลูกสาวทำงานอยู่ต่างจังหวัด ส่วนลูกชายอยู่ดูแลตนที่บ้าน ลูกชายเปิดร้านอาหารเป็นของตัวเอง ส่วนเงินรายได้ส่วนหนึ่งทางครอบครัวมีเก็บจากที่ภรรยาเปิดร้านอาหารคือร้านริมไนท์ ตั้งอยู่หน้าประตูทางเข้าไนท์ซาฟารี ส่วนอีกร้านลูกชาย เปิดอาหารเช่นกัน คือ ร้านสมบูรณ์บาร์ ที่สี่แยกถนนเลียบคลองชลประทาน ทางเข้าไนท์ซาฟารี ตรงข้างปั๊ม ปตท. อาหารขึ้นชื่อคือ แกงอ่อมไก่ และลาบปลาเพี้ย เป็นเมนูเด็ดของทางร้าน และมีเมนูพื้นบ้านคือ หนังความจี่ คือนำหนังควายมาย่างไฟแล้วทุบ น้ำมารับประทาน รสชาติกรอบ มัน อร่อย อีกด้วย

อ.สมบูรณ์ เตือนผู้ป่วยด้วยโรคเบาหวานว่า ขอเตือนระวังสำหรับผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ยาที่แพทย์สั่งไม่ได้ห้ามกิน แต่ขอห่างๆได้จะดี ขอให้หายาสมุนไพร ที่หลากหลายตำรา ขอให้รับประทาน อาหารจืดๆ และที่สำคัญให้งดดื่มสุรา บุหรี่ เพราะทำให้ทำลายคุณภาพของยาสมุนไพรไทยในร่างกาย เพราะจากที่กินยาสมุนไพรมา 1 สัปดาห์ หากกินเหล้าไปครั้งเดียวทำลายสรรพคุณยาไปหมด

อาจารย์สมบูรณ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ผลงานเพลงที่ตนและเพื่อนได้มีผลงานออกเทปเพลงล้านนาหรือเพลงคำเมืองที่ได้รับความนิยมมากคือ เพลง ต๋ำฮายา (ภาษากลาง แปลว่า ตำรายา) เป็นเพลงบอกถึงสรรพคุณยาของแพทย์แผนไทย ยาสมุนไพร และยาผีบอก เนื้อเพลง บอกเล่าถึงตำรายาโบราณต่างๆที่สามารถรักษาหายได้ และเพลงกล่าวถึงจังหวัดต่างๆที่เดินทางไปและคอนเสิร์ต เช่น เพลง คิดถึงลำปาง

อ.สมบูรณ์ บุญโรจน์ และ เพื่อน ลูกทุ่งล้านนา ออกชุด ต๋ำฮายา ชุดนี้จะได้รับความนิยมจากแฟนเพลงในอดีตมาก และเพลง “สาวน้อย” ก็ได้รับความนิยมเช่นกัน เพราะ “คำปันเกย” “อ๊อด คารามาย” “แอ๊ดดี้ ตลาดแตก” และ “เทอดไทย ไชยนิยม” ได้นำเพลงมาร้องใหม่ ส่วนเพลงที่มีชื่อเสียงมากคือ นางหลายใจ ที่ศิลปินจำนวนมากนำไปขับร้องสร้างชื่อเสียงมาแล้วเช่นกัน ซึ่งรวมบทเพลงที่แต่งร้องเอง และแต่งให้ศิลปินอื่นๆด้วย จำนวนมากกว่า 300 เพลง

ล่าสุด ปี พ.ศ.2559 ได้รวบรวมเพลงของตนในอดีต ออกซีดีจำหน่ายเพื่อหารายได้เพื่อนำไปเป็นค่ารักษา ผู้สนใจสั่งได้ที่เบอร์โทร อ.สมบูรณ์ บุญโรจน์ เบอร์ 080-6705200 ได้ และหมายเลขบัญชี หากโอนเงินสั่งซื้อได้ที่ บัญชีธนาคารกรุงเทพ สาขาหางดง ชื่อบัญชีนายสมบูรณ์ บุญโรจน์ เลขที่บัญชี 459-045-4288 ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น