ท.เมืองแม่โจ้เปิดอบรม ปลูกกล้วยปากช่อง 50

จากการที่ภาครัฐฯ เน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนน้อมนำแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ถ่ายทอดสู่ชุมชน สู่ครัวเรือน ให้เกิดผลทางปฏิบัติเพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ สังคมให้ดีขึ้น

ตามหลักการ ร่วมคิด ร่วมทำ ตระหนักในการสร้างภูมิป้องกันชุมชน ครัวเรือน ตามแบบอย่างความพอดี พอเพียง โดยประสานกลมกลืนกับภูมิสังคมนั้นๆ เพื่อคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืน

ในส่วนของเทศบาลเมืองแม่โจ้นั้น ปิยะศักดิ ยโสธนชัย นายกเทศมนตรีเมืองแม่โจ้ พร้อมคณะผู้บริหาร ผู้นำชุมชนได้ร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และภาคส่วนต่างๆ ดำเนินกิจกรรม โครงการที่ก่อ เกิดประโยชน์สูงสุด ให้ชุมชน และครัวเรือน พร้อมน้อมนำองค์ความรู้ ตามแนวพระราชดำริ ตลอดจนดำเนินการตามวาระจังหวัด ในรูปแบบการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดได้จัดอบรมการ ปลูกกล้วยน้ำว้าปากช่อง 50 ตามโครงการผลิตกล้วยให้มีคุณภาพตามเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งการอบรมครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ดร.ธรรมพร ตันตรา บรรยายให้ความรู้เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกับการปลูกกล้วย

คุณวัชราภรณ์ สุขขี นักวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ บรรยายให้ความรู้ การเพราะเลี้ยงเนื้อเยื่อกล้วยน้ำว่าพันธุ์ปากช่อง 50และ คุณนิคม วงศ์นันตา ตำแหน่ง นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ อบรมให้ความรู้เรื่อง การปลูกกล้วยน้ำว้าพันธ์ปากช่อง 50 โดยมีพ่อแม่พี่น้องชุมชนเขตเทศบาลเมืองแม่โจ้ให้ความสนใจเข้าร่วมอบรมเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ กล้วยน้ำว้าเป็นไม้ผลที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ เป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในประเทศและส่งออก ปัจจุบัน ผลผลิตกล้วยน้ำว้ายังไม่เพียงพอต่อความต้องการในการบริโภค และตลาดมีความต้องการกล้วยเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี ทำให้ราคาขายกล้วยพันธุ์น้ำว้าปากช่อง 50 สูงถึงหวีละ 40-50 บาท

ดร.ธรรมพร ระบุว่า กล้วยน้ำว้า เป็นพืชที่ปลูกง่าย โตไว ให้ผลผลิตดี ศัตรูพืชมีน้อย แถมให้ผลผลิตตลอดทั้งปี ระยะเวลาการปลูกจนถึงเก็บเกี่ยวผลผลิต ประมาณ 1 ปี โดยปลูกต้นกล้วยน้ำว้าต้นแม่เพียงต้นเดียว จะสามารถเก็บเกี่ยวหน่อตามได้มากกว่า 10 ปี ปริมาณและคุณภาพของผลผลิตดีไม่แพ้ที่ได้จากต้นพันธุ์ ที่ปลูกในครั้งแรกๆ

นายกเทศมนตรีเมืองแม่โจ้ ย้ำว่า โดยวิถีชุมชนเมืองแม่โจ้ มีความเป็นเมืองกับชนบท แต่มีศักยภาพ ต้นทุนที่สูง เนื่องจากเป็นพื้นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง มีความเป็นเลิศทางด้านวิชาการเกษตร จึงนับเป็นจุดเด่นที่คณะผู้บริหาร ต่อยอด แนวทาง สร้างความรู้ให้พ่อแม่พี่น้องใน 19 ชุมชนที่มีความสนใจ ที่จะสร้างเสริมรายได้ เพราะกล้วยน้ำว้า ปลูกง่าย ไม่ต้องใช้พื้นที่มากมาย ในเขตรั้วบ้าน ก็ปลูกได้ เก็บผลผลิต ขายได้นานหลายปี ตลาดต้องการมาก ที่สำคัญ เป็นแหล่งอาหารที่มีประโยชน์ในครัวเรือนอีกด้วย

คุณนิคม วงศ์นันตา นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ หนึ่งในวิทยากรครั้งนี้ระบุว่ากล้วยพันธุ์น้ำว้าปากช่อง 50 ยังปลูกกันน้อย ช่องว่างทางการตลาดมีสูง หากปลูกดูแลจัดการดีจะเปรียบเสมือนมีกระปุกออมสินในบ้าน

ศิริ อันทรินทร์..เรียบเรียง

ร่วมแสดงความคิดเห็น