สพฐ. จัดประชุมวิชาการ กพด.ปีการศึกษา 2559 “มหัศจรรย์แห่งพระเมตตา พระกรุณาล้นฟ้า ทั่วพาราร่มเย็น”

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เตรียมจัดประชุมทางวิชาการการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปีการศึกษา 2559 ภายใต้ชื่อ “มหัศจรรย์แห่งพระเมตตา พระกรุณาล้นฟ้า ทั่วพาราร่มเย็น” ระหว่างวันที่ 26-28 มกราคม 2560 โดยจะมีพิธีเปิดวันที่ 26 มกราคม 2560 เวลา 9.00 น. ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา

นายพะโยม ชิณวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาพื้นฐาน กล่าวว่าการจัดประชุมทางวิชาการการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปีการศึกษา 2559 ครั้งนี้เพื่อให้โรงเรียนที่ดำเนินโครงการตามแผน กพด.ตามพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้มีโอกาสนำเสนอเผยแพร่กิจกรรมดีเด่น นวัตกรรม ผลการปฏิบัติงานที่ดี( Best Practice)และเพื่อให้โรงเรียนในโครงการฯ ได้เพิ่มเติมความรู้ และมีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์จากโรงเรียนที่มีผลงานดีเด่น อีกทั้งเพื่อให้โรงเรียนในโครงการได้มีโอกาสได้เข้าเฝ้าถวายรายงานผลการดำเนินงานที่มีวิธีปฏิบัติที่ดีต่อสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นการสร้างขวัญกำลังใจ ความภาคภูมิใจ และกระตุ้นให้เกิดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์

จากการที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงงานด้านการศึกษาขั้นพื้น ฐานและการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารมาเป็นเวลา ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดแนวคิดและกระบวนการเรียนรู้ในการทำงานด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชน ปัจจุบันมีโรงเรียนและสถานศึกษาเป้าหมายในพระบรมราชนุเคราะห์ในโครงการกว่า 1,240 แห่ง กระจายอยู่ในพื้นที่ 58 จังหวัด

ดังนั้นเพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อการศึกษาขั้นพื้นฐาน และเป็นการเผยแพร่พระราชกรณียกิจรวมถึงการถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างๆของครู และผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ทรงงานทุกสังกัด โดยในปีนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) เป็นเจ้าภาพหลักในการ โดยมีองค์กรภาคการศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ทุกภาคส่วนได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน ภายใต้ชื่องาน “มหัศจรรย์แห่งพระเมตตา พระกรุณาล้นฟ้า ทั่วพาราร่มเย็น”

ในการประชุมวิชาการครั้งนี้ มีครูและผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ทรงงาน ครูที่ปฏิบัติการสอนพื้นที่สูงซึ่งอยู่ในถิ่นทุรกันดาร ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและตามอัธยาศัย กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด กระทรวงมหาดไทย เข้าร่วมการประชุมไม่ต่ำกว่า 3,500 คน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การทำงาน ตามโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และมีการจัดนิทรรศการการนำเสนอผลงานวิธีปฏิบัติที่ดี ทั้ง 6 ด้าน ประกอบด้วย

จุดที่ 1 นิทรรศการด้านโภชนาการและสุขอนามัย,จุดที่ 2 นิทรรศการด้านการศึกษา,จุดที่ 3 นิทรรศการด้านส่งเสริมอาชีพ,จุดที่ 4 นิทรรศการเทิดพระเกียรติ,จุดที่ 5 นิทรรศการด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม,จุดที่ 6 นิทรรศการด้านการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นและจุดที่ 7 นิทรรศการด้านบูรณาการ โรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติที่ดีครบทุกด้าน นิทรรศการจำลองเป็นชุมชน กพด.ที่นำเอานวัตกรรมและผลงานที่เป็นแนวปฎิบัติที่ดีจากหน่วยงาน สพฐ/กศน./ตชด./สน.พศ./มท./กทม.และหน่วยงานที่สนับสนุนมาบูรณาการจัดเป็นกลุ่มตามวัตถุประสงค์ในรูปแบบตำบลและหมู่บ้าน

ด้านนายทวนทอง ศรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 กล่าวว่า ภายหลังจากพิธีเปิดมีการบรรยายพิเศษ หัวข้อ “การขับเคลื่อนนโยบายการจัดการศึกษาในโรงเรียน /โครงการ กพด.’ โดยเลขาธิการ กพฐ. นายการุณ สกุลประดิษฐ์,การบรรยายพิเศษ หัวข้อ” สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กับโรงเรียนในโครงการ กพด. โดย ดร.สมเกียรติ์ ชอบผล ที่ปรึกษาโครงการตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนาราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในภาคบ่าย มีการสัมมนาทางวิชาการ หัวข้อ “หลักการจัดการเรียนการสอน ในโรงเรียนโครงการ กพด. โดย ดร.อภิสิทธิ์ พึ่งพร รองผู้อำนวยการสำนักงานโครงการพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และ “เสวนาแนวทางการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียน โครงการ กพด.” โดย รตนภูมิ โนสุ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ตัวแทนผู้บริหารโรงเรียนที่ชนะเลิศวิธีปฏิบัติเป็นเลิศ

นายรตนภูมิ โนสุ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการประชุมวิชาการในครั้งนี้จะประกอบด้วย การประชุมทางวิชาการหน่วยงานในสังกัด สพฐ. ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนในโครงการ กพด.,ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา,เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโครงการ กพด.ในเขตพื้นที่

หัวข้อในการประชุมสัมมนาทางวิชาการ วันแรกของการประชุม อาทิ การขับเคลื่อนนโยบายการจัดการศึกษาในโรงเรียนโครงการ กพด.(วิทยากร เลขาธิการ กพฐ.)สมเด็จพระเทพฯ กับโรงเรียนในโครงการ กพด.(วิทยากร ดร.สมเกียรติ ชอบผล),หลักการจัดการศึกษาตามวัตถุประสงค์ของโครงการ กพด.(วิทยากร นายอภิสิทธิ์ พึ่งพร),เสวนาแนวทางการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนโครงการ กพด.(วิทยากรผู้บริหาร ร.ร.ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้ที่มีผลการปฏิบัติงานที่ดี),การสัมมนากลุ่มย่อย “ข้อเสนอแนะในการบริหารจัดการโรงเรียนในโครงการ กพด. ตามวัตถุประสงค์โครงการ (วิทยากรนายรตนภูมิ โนสุและคณะ) ที่โรงแรมคุ้มภูคำ

การประชุมทางวิชาการและนำเสนอผลงานหน้าพระที่นั่ง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี(วันที่สองของการประชุม) หัวข้อในการประชุมสัมมนาทางวิชาการนำเสอนผลงานที่ดีเยี่ยม( BP) หน้าพระที่นั่ง จำนวน 6 เรื่อง ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่การประชุมสัมมนาทางวิชาการและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้(วันที่ 3 ของการประชุม) หัวข้อ การประชุมสัมมนาทางวิชาการ บรรยายพิเศษ “ศาสตร์พระราชา” โดย มล.ปนัดดา ดิสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ คาดหวังว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานประชุมสัมมนาครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 5,000 คน

พันตำรวจเอกอพิวัฒน์ กลั่นวารี ผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 3 กล่าวว่า ปัจจุบันโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน และศูนย์การเรียนตำรวจตระวเนชายแดน ทั่วประเทศจำนวน 207 โรง แยกเป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา จำนวน 2 แห่ง และระดับประถมศึกษา จำนวน 205 แห่ง เฉพาะใน 17 จังหวัดภาคเหนือ มีนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จำนวน 26,643 คน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โปรดเกล้าฯให้โรงเรียนตำนวจตระเวนชานแดน เป็นแหล่งพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริ ดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ จำนวน 8 โครงการ

กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ร่วมกับหน่วยร่วมสนองงานโครงการ สำหรับปีการศึกษา 2559 ครูตำรวจตระเวนชายแดนผู้ผลิตผลงานวิชาการในด้านต่างๆ ได้รับการพิจารณาให้เข้าร่วมจัดนิทรรศการและนำเสนอผลงานต่อหน้าพระที่นั่ง จำนวน 6 เรื่อง ได้แก่

ด้านโภชนาการและสุขภาพอนามัย เรื่อง การควบคุมโรคขาดสารไอโอดีนอย่างยั่งยืนด้วยระบบห่วงโซ่อาหารของโรงเรียนตำรวจตระวเนชายแดนบ้านนาสามัคคี ตำบลนาทม อำเภอนาทม จังหวัดนครพนม

ด้านการศึกษา เรื่อง”กิจกรรมสะเต็มศึกษา สู่อาชีพ ระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6′ ของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแพรกตะคร้อ ตำบลบึงนคร อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ด้านการส่งเสริมอาชีพ เรื่อง”การแปรรูปสมุนไพรเจียวกู่หลาน’โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเบ็ตตี้ดูเมน บ้านปางพริก ตำบลผาช้างน้อย อำเภอปง จังหวัดพะเยา

ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง”โครงการปฐมชลประทานในโรงเรียน ตำรวจตระเวนชายแดน ของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเฉลิมพระเกียรติฯ บ้านโรงเลื่อย อำเภอละหาน ทราย จังหวัดบุรีรัมย์

ด้านการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น เรื่อง”ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่น…ของชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง’ ของโรงเรียนตำรวจตระเวรชายแดนนเรศวรป่าละอู ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ด้านการบูรณาการ เรื่อง “ศูนย์เรียนรู้ชุมชนโรงเรียนตำรวจตระเวรชายแดนบ้านตืองอ ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านตองอ ช่างกลปทุมวันอนุสรณ์ ตำบลศรีบรรพต อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส

ร่วมแสดงความคิดเห็น