ขนส่งเตือน!!! อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้างทำใบขับขี่ เด็ดขาด


กรมการขนส่งทางบก ตรวจสอบพบมิจฉาชีพแอบอ้างออกใบขับขี่ปลอม แจ้งความดำเนินคดีให้ถึงที่สุดแล้ว!!! เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด เสี่ยงได้รับเอกสารปลอมและตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ย้ำ!!! การขอรับใบขับขี่ต้องติดต่อกรมฯ หรือสำนักงานขนส่งโดยตรงเท่านั้น และต้องผ่านการทดสอบด้วยตนเองทุกขั้นตอน

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการขนส่งทางบกได้รับทราบเบาะแสและดำเนินการตรวจสอบพบกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างว่าสามารถจัดหาใบอนุญาตขับรถปลอมให้ประชาชนได้โดยไม่ต้องทดสอบ ในเบื้องต้นได้รวบรวมหลักฐานและดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าวแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างกระบวนการสืบสวนของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งกำลังขยายผลสืบสวน ติดตามสอบพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินการทางคดีอาญาทั้งขบวนการ ฐานทำให้ภาครัฐเสียหาย ฉ้อโกงประชาชน ปลอมแปลงเอกสารราชการ และหากตรวจสอบพบเจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบกมีส่วนร่วมกับขบวนการดังกล่าว จะลงโทษทางวินัยอย่างเด็ดขาดและส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายถึงที่สุดทุกราย เพื่อสร้างความมั่นใจในความโปร่งใสและมาตรฐานการให้บริการ การออกใบอนุญาตขับรถซึ่งต้องผ่านการอบรมและทดสอบข้อเขียน ทดสอบขับรถด้วยตนเองทุกขั้นตอนตามระเบียบของกรมการขนส่งทางบก และไม่มีการเรียกเก็บเงินอื่นใดนอกเหนือจากค่าธรรมเนียมตามที่กฎหมายกำหนด และมีการประกาศไว้อย่างชัดเจน สามารถตรวจสอบได้

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกขอยืนยันว่าการดำเนินการขอรับใบอนุญาตขับรถเป็นไปตามระเบียบที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดไว้ และเป็นมาตรฐานเดียวกับทั่วประเทศ ซึ่งต้องผ่านการทดสอบด้วยตนเองทุกขั้นตอน โดยภายหลังการยื่นคำขอแล้ว ต้องทดสอบสมรรถภาพร่างกาย และเข้ารับการอบรมจำนวน 5 ชั่วโมง จากนั้นจึงทดสอบข้อเขียนด้วยระบบ E-exam ก่อนเข้ารับการทดสอบขับรถ ณ สนามทดสอบขับรถของกรมการขนส่งทางบก โดยทุกขั้นตอนต้องดำเนินการด้วยตนเองเท่านั้น ผู้อื่นไม่สามารถดำเนินการแทนได้ ดังนั้น หากพบว่ามีผู้ใดแอบอ้างว่าสามารถจัดหาใบอนุญาตขับรถให้ได้โดยไม่ต้องทดสอบ ผู้ที่หลงเชื่ออาจจะได้รับใบอนุญาตขับรถปลอม และหากตรวจสอบพบมีความผิดตามกฎหมาย

กรมการขนส่งทางบกจึงขอแจ้งเตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อ กลุ่มมิจฉาชีพที่รับอาสาดำเนินการแทนหรือรับปลอมแปลงเอกสารราชการโดยเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งที่ผ่านมาผู้ที่หลงเชื่อต้องสูญเสียเงินเป็นจำนวนมาก บางรายต้องสูญเสียเอกสารหลักฐานส่วนบุคคล และเสี่ยงต่อการถูกนำไปใช้ก่ออาชญากรรมร้ายแรง และอาจตกเป็นผู้มีส่วนร่วมในการกระทำความผิด ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นบุคคลใดมีพฤติกรรมไม่น่าไว้วางใจ หรือได้รับการติดต่ออาสาดำเนินการแทน สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันที รวมถึงหากพบเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานมีเจตนาร่วมกระทำผิด แจ้งสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

กลุ่มประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร สำนักงานเลขานุการกรม กรมการขนส่งทางบก โทร. 0-2271-8805 – 6 Fax. 0-2271-8805

ร่วมแสดงความคิดเห็น