ท่องเที่ยวอุทยานผาแดง อาบน้ำร้อนที่โป่งอาง

บ่อน้ำร้อนโป่งอาง เป็นบ่อน้ำร้อนธรรมชาติที่ผุดออกมาจากใต้ดิน มีจำนวน 2 บ่อ แต่ละบ่อกว้างประมาณ 4-5 เมตร อุณหภูมิของน้ำร้อนประมาณ 58-64 องศาเซลเซียส บ่อน้ำร้อนแห่งนี้จะมีกลิ่นกำมะถันค่อนข้างอ่อน น้ำร้อนจากบ่อน้ำร้อนทั้ง 2 บ่อ จะไหลไปรวมกันเป็นลำธารเล็ก ๆ ซึ่งได้ปรับปรุงเป็นบ่อแช่น้ำร้อนธรรมชาติ บ่อน้ำร้อนตั้งอยู่บริเวณทางเข้าหมู่บ้านโป่งอาง แยก กม.ที่ 22 ของถนนเมืองงาย – บ้านนาหวาย เลี้ยวเข้าไปอีก 2 กิโลเมตร จากคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้านพูดถึงบ่อน้ำร้อนแห่งนี้ทราบว่า คำว่าโป่งหมายถึง พื้นที่เป็นแหล่งแร่ธาตุที่เป็นอาหารของสัตว์ป่าต่าง ๆ ในสมัยก่อนสัตว์ป่าจะเข้ามาหากินน้ำดินโป่งอยู่เป็นประจำ ส่วนคำว่าอาง หมายถึง ยันต์ เคยมีผู้พบเห็นกวางทองเข้ามากินน้ำโป่ง ชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นกวางศักดิ์สิทธิ์ที่มาปรากฏตัว จึงได้มีการล่ากวางทองเกิดขึ้น แต่ไม่มีใครจับกวางทองตัวนี้ได้เลย จึงทำพิธีสลักคาถาหรือลงยันต์ราศรี คือการสลักยันต์เพื่อการปล่อยวาง โดยจะไม่ทำการล่ากวางทองตัวนี้อีกต่อไป ยันต์มีสภาพเป็นอักขระโบราณและรูปสัตว์ต่าง ๆ เป็นอักษรนูนต่ำบนแผ่นหินสีน้ำตาลแดง ชาวบ้านจึงเรียกพื้นที่บริเวณนี้ว่า โป่งอาง ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

นายศรัณวิทย์ ทอดเสียง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแดง ให้ข้อมูลว่า บ่อน้ำร้อนโป่งอาง เป็นแหล่งท่องเที่ยวจุดหนึ่งที่อยู่ในความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติผาแดง เดิมชื่ออุทยานแห่งชาติเชียงดาว ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2543 อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ 103 กิโลเมตร ห่างจากอำเภอเชียงดาว 30 กิโลเมตร พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาหินปูนเป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำแม่ปิงและน้ำแม่แตง จุดสูงสุดคือดอยค้ำฟ้า สูงจากระดับน้ำทะเล 1,834 เมตร ลักษณะภูมิอากาศบริเวณยอดดอยจะหนาวเย็นตลอดทั้งปี พรรณไม้ที่พบจะมีความแตกต่างกันตามระดับความสูงของพื้นที่ที่สลับซับซ้อน ตั้งแต่ระดับ 500-1,800 เมตร ได้แก่ ป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง ป่าดิบเขา ป่าสนเขา ต้นไม้ที่พบ เช่น สัก ประดู่ เหียง เต็ง รัง พลวง เสลา ยมหิน ไผ่ กล้วยไม้ จำปีป่า ยาง ตะเคียน ก่อ สนเขา มะขามป้อมดงและเฟิร์นนานาชนิด ผืนป่าแห่งนี้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าหลายชนิด เช่น กวางผา เลียงผา เก้ง หมูป่า วัวแดง เม่น หมี ค่าง อีเห็น ฯลฯ นอกจากพรรณไม้และสัตว์ป่าหายากแล้ว แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ เช่น น้ำตกศรีสังวาลย์ เป็นน้ำตกหินปูนที่มีความสวยงาม กว้างประมาณ 10-12 เมตร น้ำตกจะลดหลั่นเป็นชั้น 3 ชั้น ดอยค้ำฟ้า บนยอดดอยเหมาะสำหรับกางเต้นท์ที่พัก เฝ้าชมทะเลหมอกยามเช้า ชมพระอาทิตย์ตกดินช่วงยามเย็น ถ้ำผาแดงหรือถ้ำน้ำ เป็นถ้ำหินปูนกว้างประมาณ 10 เมตร เหมาะสำหรับการผจญภัยเดินในถ้ำลุยลำธารจนพบน้ำตกในถ้ำ ระยะทางประมาณ 800 เมตร ขุนน้ำรู เป็นป่าต้นน้ำที่ชาวบ้านเชื่อกันว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์สิงสถิตย์อยู่ จัดพิธีเซ่นไหว้ขุนต้นน้ำและบวชป่าเป็นประจำทุกปี เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ระยะทางประมาณ 2.5 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง


นายศรัณวิทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เส้นทางที่ผ่านอุทยานแห่งชาติผาแดงนี้ เป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่จะขึ้นสู่สถานีวิจัยหลวงอ่างขาง ที่ผ่านเข้าหมู่บ้านอรุโณทัย ที่มีประชากรเป็นชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง มีขนบธรรมเนียมประเพณี การละเล่น วิถีชีวิตชนเผ่าอีกรูปแบบหนึ่ง หากนักท่องเที่ยวแวะพักผ่อนชมบรรยากาศ กางเต้นท์บนดอยค้ำฟ้า วันรุ่งขึ้นก็สามารถเดินทางต่อไปยังอ่างขางได้ เป็นถนนที่ไม่ลาดชันมากนัก บางช่วงจะติดเขตชายแดนไทย-เมียนมาร์ ตลอดเส้นทางจะมีแหล่งท่องเที่ยวตลอดเส้นทาง เช่น ผาแดง พิพิธภัณฑ์บ้านนายพล ร้านค้าชุมชนโอท๊อป แปลงปลูกทิวลิป สวนชา กาแฟ ฯลฯ ข้อแนะนำสำหรับการเดินทางไปถึงอุทยานแห่งชาติผาแดง โดยออกเดินทางจากจังหวัดเชียงใหม่ – ฝาง ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 107 ถึงอำเภอเชียงดาว หลักกิโลเมตรที่ 79 แยกซ้ายเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1178 จนถึงบ้านนาหวายระยะทาง 24 กิโลเมตร จนถึงที่ทำการอุทยาน ฯ สิ่งอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว เช่น ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว บ้านพัก เต้นท์ สถานที่กางเต้นท์ ลานจอดรถ ห้องน้ำ ฯลฯ ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0-5304-6370 , 09-3170-5231 , 08-1950-6056

[email protected]
ท.ลุงเกษตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น