ปราบพยศ “ศูนย์เหรียญ” ทัวร์จีนเริ่มฟื้น

มาตรการกำจัดทัวร์ศูนย์เหรียญได้ผล ท่องเที่ยวคึกคักรับตรุษจีน ชี้ “ทัวร์จีน” ดีดกลับ ส่งสัญญาณฟื้นตัว โมเมนตัมดี ททท.เดินหน้าหนุนจัดงานเทศกาลตรุษจีน 8 พื้นที่หลักทั่วประเทศ มั่นใจรายได้ช่วงตรุษจีนโต 5-10% พร้อมดันตลาดได้จีนเที่ยวไทยทะลุ 5 แสนล้าน ฟาก “สายการบิน-โรงแรมที่พัก” ชี้ตลาดจีนเริ่มกลับมาแล้ว ยอดจองล่วงหน้าสดใส แนวโน้มดีต่อเนื่อง

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายการปราบทัวร์ผิดกฎหมาย หรือทัวร์ศูนย์เหรียญ เมื่อปลายปี 2559 ที่ผ่านมา ขณะนี้ปัญหาเรื่องทัวร์จีนผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และมีสัญญาบวกคือ เริ่มมีนักท่องเที่ยวชาวจีนที่กลับมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด จากการตรวจสอบยอดจองที่นั่งเที่ยวบินของสายการบินต่าง ๆ ที่บินเข้าไทยในช่วงเทศกาลตรุษจีนจากเมืองใหญ่ในจีน เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว พบว่ามีตัวเลขการจองที่ดี โดยมียอดจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าถึง 70-80% แล้ว และที่สำคัญนักท่องเที่ยวจีนที่เป็นตลาดกรุ๊ปทัวร์กำลังฟื้นตัวกลับมาเป็นบวกด้วย โดยเฉพาะช่วงตรุษจีน

ทั้งนี้ ททท.มีนโยบายสำหรับตลาดจีนด้วยการเน้นการรักษาอัตราการเติบโตและเพิ่มค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่อคนต่อทริปในปีนี้ที่ 7% แม้จะเป็นการขยายตัวแบบลดลงไม่ก้าวกระโดดเหมือนที่ผ่านมาแต่ก็เป็นการเติบโตที่มีคุณภาพ โดยจุดขายของท่องเที่ยวไทยกับนักท่องเที่ยวจีน ยังอยู่ที่ความสวยงามของทะเล อาหาร คาดว่าปีนี้ภาพรวมตลาดชาวจีนเที่ยวไทยจะสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 5 แสนล้านบาท จากนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 9 ล้านคน จากปีที่แล้วที่ปิดตัวเลขที่ 8.8 ล้านคน

สำหรับการจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง นายยุทธศักดิ์กล่าวว่า ททท.ได้สนับสนุนงาน 8 พื้นที่ ประกอบด้วย การย้ายงานฉลองตรุษจีนที่เยาวราช มาจัดที่สวนลุมพินี พร้อมกับงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ตั้งแต่วันที่ 25-29 มกราคมนี้ เนื่องจากปีนี้ประชาคมชาวเยาวราชมีมติไม่จัดที่ถนนเยาวราช โดยภายในงานมีการแสดงวัฒนธรรมจากหลาย ๆ มณฑลของจีน พร้อมนำเชฟที่มีชื่อเสียงมาโชว์การทำอาหาร ส่วนอีก 7 พื้นที่ ประกอบด้วยเชียงใหม่ อุดรธานี นครสวรรค์ นครราชสีมา พัทยา ราชบุรี และภูเก็ต

“คาดว่ารายได้ภาคการท่องเที่ยวในช่วงหยุดยาวเทศกาลตรุษจีนปีนี้จะเพิ่มขึ้น 5-10% เมื่อเทียบกับช่วงตรุษจีนปีที่ผ่านมา เนื่องจากได้โมเมนตัมกระแสการท่องเที่ยวต่อเนื่องจากช่วงเทศกาลปีใหม่” นายยุทธศักดิ์กล่าว

นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการ ด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวเสริมว่า แนวโน้มตลาดชาวจีนเที่ยวไทยช่วงเทศกาลตรุษจีนน่าจะดีมาก จากปัจจัยมาตรการระยะสั้นของรัฐบาลไทยที่ประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา (วีซ่า) ณ สถานทูตหรือสถานกงสุลไทย 1,000 บาทต่อคนเป็นการชั่วคราว และปรับลดค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival) ให้ชาวต่างชาติใน 19 ประเทศกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งจีน ตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2559 ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งพบว่ามีชาวจีนเข้ามาขอวีซ่าที่สถานทูตและกงสุลไทยในประเทศจีนมากขึ้นเป็น 2 เท่า ประกอบกับช่วงเดือนมกราคมตรงกับช่วงปิดภาคเรียนและเทศกาลตรุษจีนด้วย

ด้านนายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ยอดจองตั๋วเครื่องบินช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ของไทยแอร์เอเชียค่อนข้างดี โดยมียอดจองทยอยเข้ามาตั้งแต่กลางเดือนมกราคมถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ สำหรับตลาดจีนปีนี้ คาดมีอัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ย (โหลดแฟกเตอร์) ที่ 80-90% และเตรียมเปิดเส้นทางบินและเพิ่มความถี่เที่ยวบินอีก 2-3 เมือง

เช่นเดียวกับนายเจริญพงษ์ ศรประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินนิวเจนแอร์เวย์ส ผู้ให้บริการชาร์เตอร์ไฟลต์แบบประจำไปยังเมืองรองในประเทศจีน ที่กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า สำหรับตรุษจีนนี้ ตลาดจีนเริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น และกลับมาเป็นปกติเกือบ 100% ในช่วงครึ่งหลังของเดือนมกราคมนี้ และปีนี้มีแผนรับเครื่องบินอีก 3 ลำ จากเดิมที่มี 9 ลำ เพื่อนำไปขยายเส้นทางบินใหม่เพิ่ม จากปัจจุบันที่มี 24 จุดหมายในจีน

“เพื่อกระตุ้นหรือจูงใจนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ โดยส่วนตัวอยากให้รัฐบาลต่ออายุมาตรการด้านวีซ่าที่มีระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนกุมภาพันธ์นี้ออกไปอีก หรือยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียม Visa on Arrival จาก 1,000 บาท เป็น 2,000 บาท”

ขณะที่นางสาวศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) กล่าวว่าขณะนี้มียอดจองห้องพักล่วงหน้าในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลตรุษจีนเข้ามาระดับ80-90% โดยตัวเลขของพื้นที่กรุงเทพฯ พัทยา และภูเก็ต มีเกือบ 100% ส่วนในพื้นที่ภาคเหนือ ทั้งเชียงใหม่และเชียงราย แม้จะเป็นยอดจองที่เข้ามาช้าเมื่อเทียบกับตรุษจีนปีที่แล้ว แต่ก็เป็นไปในทิศทางบวก และน่าจะทำให้ภาพรวมธุรกิจโรงแรมช่วงตรุษจีนนี้ดี ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว

“ยอดจองนี้สะท้อนให้เห็นว่า ทัวร์จีนฟื้นมาเป็นปกติแล้ว และอยู่ในระดับพอดี จากที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากนโยบายจัดระเบียบทัวร์ผิดกฎหมาย ซึ่งตัวเลขหายไปมากในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา”

ร่วมแสดงความคิดเห็น