ทางเลือกสุขภาพ ทางเลี่ยงโรคเรื้อรัง

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดกิจกรรมรณรงค์ สัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ ทางเลี่ยงโรคเรื้อรัง”

ด้วย ปัจจุบันปัญหาโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง NCDs ( Non-Communicable diseases) เป็นปัญหาที่เป็นภัยคุกคามในประชากรไทย ซึ่งเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น เป็นปัญหาที่ก่อความเดือดร้อนกับผู้ป่วยและครอบครัว และยังเป็นปัญหาที่มีผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจด้านค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลโดยรวมของประเทศอีกด้วย ปัจจัยเบื้องต้นของความเสี่ยงส่วนใหญ่มาจาก พฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ไม่เหมาะสม การกินอาหารที่ หวาน มัน เค็ม มากเกินไป ส่งผลร้ายตามมามากมาย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับคณะกรรมการอาหารแห่งชาติและสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้จัดทำโครงการสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ” เพื่อเป็นเครื่องมือและเป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภค ในการเลือกซื้อ เลือกบริโภคอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่เหมาะสมต่อสุขภาพ อีกทั้งเพื่อส่งเสริมให้ผู้ผลิตอาหาร พัฒนาสูตรการผลิตอาหารที่มีคุณค่าต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โดยนางชลลิสา จริยาเลิศศักดิ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับภาคีเครือข่าย เทศบาลนครเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข และสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงกำหนดจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ในส่วนภูมิภาค ณ จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 26 มกราคม 2560 ณ ห้าง Central festival ชั้น 3 โซน Education Hall ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีกิจกรรมด้านการให้ความรู้ เรื่องสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ ทางเลี่ยงโรคเรื้อรัง”บูธนิทรรศการ การฝึกใช้ชุดทดสอบสารปนเปื้อนด้านเคมีในอาหาร การเรียนรู้เรื่องฉลาก หวาน มัน เค็ม กิจกรรมการตรวจสุขภาพเบื้องต้น และการตรวจหาสารเคมีตกค้างในกระแสเลือด เป็นต้น

สุดท้ายนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และเครือข่ายดูแลด้านสุขภาพ ขอให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ทุกท่านดูแลรักษาสุขภาพ โดยรู้จักเลือกซื้อ เลือกบริโภคอาหารที่เหมาะสมเพื่อหลีกเลี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง NCDs ( Non-Communicable diseases) และมีสุขภาพแข็งแรง มีชีวิตที่ปลอดภัย ปลอดโรค หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดูแลเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านอาหาร และสุขภาพอย่างต่อเนื่องต่อไป รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวในที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น