สังคมดาวข่าว 25 น. วันที่ 27 ม.ค. 60

“ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้”  พี่น้องจีน-ไทยเบิกบานหัวใจรับ “ตรุษจีน” ขอให้สมปรารถนาทุกท่าน มั่งมีศรีสุข สำคัญกว่าสิ่งอื่นใด ไร้โรคาพยาธิ สุขภาพดีสมบูรณ์พูนสุขตลอดถึงหน้าที่การงาน ธุรกิจการค้า….จงเจริญรุ่งเรือง……

เริ่มต้นวันนี้ที่มาถึงเทศกาล “งานตรุษจีน” ระบาดเชื้อมาทุกปีกับ “พวกสิงโตวณิพก” อาศัยขนบธรรมเนียมประเพณีของ พี่น้องสายเลือดจีน เดินสายหากินแบบ มาทุกร้าน-มาทุกวัน และที่สร้างความเบื่อหน่าย กลุ่มนี้ออกไป…กลุ่มใหม่เวียนมาแทน……

มันเป็นการฉกฉวย ประเพณี วัฒนธรรม ที่ชาวจีนถือว่าถ้าเป็นสัตว์เทพเจ้า เป็นสัตว์มงคล จะนำโชคลาภรุ่งเรืองมาให้ได้แก่ สิงโต-มังกร แต่กลุ่มผู้เดินสายแต่งกาย “สิงโตซกม๊ก” ชุดสกปรกแบบ ไม่มีสง่าราศรี ผสมแค่กลอง-และฉาบไปตีแผดสนั่น หน้าร้านคนจีน เขาจำใจต้องให้ทานไป เพราะศรัทธา…หรือว่ารำคาญ……

และทุกๆปีที่ ตำรวจกวดขัน ออกตระเวนจับพวก กลุ่มสิงโตวณิพก ที่ระบาดเดินสายไปทั่ว ช่วงตรุษจีน ที่กลุ่มพวกนี้หากิน แบบเป็นก๊วน แยกย้ายกันเดินสาย ก๊วนสามสี่คน และทั้งหมดเป็น ก๊วนจากต่างถิ่น ออกเดินสายหากินใน ช่วงตรุษจีน..แบบเฉพาะกิจ…..

อยู่คู่กันมาขาดไม่ได้ “ตรุษจีน” จะต้องมีประเพณีที่สร้างสีสัน “เชิดสิงโต-มังกรพ่นไฟ” ถึงแม้เมืองเชียงใหม่ไม่ได้จัดใหญ่อย่าง เมืองปากน้ำโพ แต่ก็จัดโชว์ให้ชมกัน ที่ย่านชาวจีน หรือตามบริเวณ ศาลเจ้าต่างๆ ในปีนี้ที่หนุ่มสายเลือดมังกร ทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรี นครเชียงใหม่ ได้เอาทีมงาน  “สิงโตอาชีพ” ที่มีลีลาและความสง่างามมาเชิดเป็น สิริมงคล…ที่หน้ากาดวโรรส…..

อีกหนึ่งสีสันที่สร้างบรรยากาศ รับตรุษจีน ย่านใหญ่ของเมืองเชียงใหม่ต้องที่ ตรอกเล่าโจ๊ว-กาดวโรรส จัดต้อนรับท่านไปเยือนกับ “ไชน่าทาวน์”  ปิดย่านนั้นจัดกันให้ชม ตลอดสองคืน ให้ชมกันทั้งศิลปวัฒนธรรมจีนที่ขาดไม่ได้จัดมาทุกปี ตี๋หมวยสวยเก่ง…และมิสไชน่าทาวน์……

ครบรอบวันเกิดท่านผู้ใหญ่เคารพนับถือ คุณแม่ศิรินาถ อุประกุล ที่ลูกหลานพร้อมใจจัดงานใหญ่ให้ คุณแม่สุขหัวใจ เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรกับ คนในตระกูล พร้อมหน้ามาร่วมงานค่ำนี้(ที่27) ที่ห้องนำโชค….โรงแรมศิรินาถการ์เด้นท์…..

มาอาศัยอยู่ในท้องถิ่นนี้อย่างยาวนาน อนนท์ ภาโนชิต เจ้าของธุรกิจแบบพอเพียง  “ม่อนตองตึง โฮมสเตย์” เมื่อค่ำวันก่อนได้เชิญ “ทัดดาว” ไปเยือนสัมผัสยอมรับว่า ตื่นตา-ตื่นใจ ที่ท่านผู้ใหญ่เจ้านี้ที่จะร่วมผลักดันให้เป็น “อันซีน สันทราย” เพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ “อำเภอสันทราย” เพราะมีตลอดแนว ดอยแม่เตาไห หากขึ้นไปได้สัมผัสจะเห็นทิวทัศน์สวยงามกว้างไกล ถึงเมืองเชียงใหม่….สันทราย-แม่ริม……

ให้ชาวบ้านได้รื่นเริงบันเทิงใจรับศกใหม่ อดุลย์  ฮวกนิล ท่านนายอำเภอสันทรายร่วมกับหลายฝ่ายจัด “งานฤดูหนาวสันทราย” มีหลากหลายทั้ง งานบันเทิง-สินค้าราคาถูก และผลิตภัณฑ์ชุมชนที่เป็น ของดีสันทราย และนางงามเดินสายไป ล่ามงกุฎ จะเปิดงานประจำปี เริ่มตั้งแต่….วันที่ 2 กุมภา……

ทัดดาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น