แม่ค้าหวั่น ยอดขายตรุษจีน ไม่กระเตื้อง

ตรุษจีนเชียงใหม่เริ่มคึกคัก พ่อค้าแม่ค้าในตลาดใหญ่เร่งตกแต่งร้านต้อนรับลูกค้าและพร้อมเตรียมสต็อกสินค้าไว้เพียบ หลายเจ้ายังหวั่นกลัวยอดขายจะน้อยกว่าปีก่อน ผลจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา กลุ่มสินค้าเนื้อสัตว์-และผักราคายังทรงตัว แต่ผลไม้มงคลมีการปรับราคาขึ้นเล็กน้อย โดยรวมราคาสินค้ามีการปรับตัวขึ้น แต่ยอดการซื้อของผู้บริโภคก็ยังมีเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจร้านค้าในบริเวณตลาดวโรรส (กาดหลวง) ตลาดเมืองใหม่ และหลายตลาดในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าร้านหลายร้านเริ่มมีการประดับตบแต่งร้านค้าเพื่อต้อนรับเทศกาลตรุศจีน และมีลูกค้าเข้ามาเลือกซื้อสินค้าอย่างคึกคัก

โดย นางอำไพ จินโนวาส เจ้าของร้านขายสังฆภัณฑ์ ย่านตลาดวโรรส (กาดหลวง) กล่าวว่า สำหรับในช่วงเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ทางร้านไม่ได้สต๊อกสินค้าไว้เยอะ เนื่องจากเศรษฐกิจยังคงซบเซา และยอดขายของทางร้านได้น้อยมาก โดยปกติปีที่ผ่านมาจะขายได้ประมาณ 80% แต่ปีนี้ขายได้แค่ 30% และรวมถึงปีก่อนก็ขายไม่ค่อยดีเช่นกัน โดยช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจะขายสินค้าของไทยได้มาก กว่าของสินค้าจีน ส่วนสัปดาห์นี้เป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งคาดว่ายอดขายสินค้าจีนหรือสินค้าที่ต้องใช้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนน่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งสินค้าที่ขายดีจะเป็น โคมจีน โคมผ้ากำมะหยี่ และกระดาษไหว้เจ้า ซึ่งทางร้านคาดหวังว่าช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้น่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นมากประมาณ 50% หากเทียบกับช่วง 2 สัปดาห์ก่อน

ด้านนางประภาพร วงษ์ตา เจ้าของร้านไก่จ๋าในตลาดเมืองใหม่ กล่าวว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ก็ยังคงไม่ค่อยคึกคักเท่าไร และเงียบเหงากว่าปีที่ผ่านมามาก ยังไม่เห็นลูกค้ามามาจับจ่ายใช้สอยเท่าที่ควร ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ตลาดเงียบนั้นก็อาจเกี่ยวกับภาพรวมของเศรษฐกิจในเชียงใหม่และในประเทศที่ยังคงซบเซาเช่นกัน ในส่วนของทางร้านก็เริ่มจะมีลูกค้าเข้ามาจับจ่ายซื้อของเรื่อยๆ บางรายก็มาสั่งออเดอร์ไว้ล่วงหน้า โดยสินค้าที่ทางร้านขายก็มีแค่ขายไก่กับเป็ดเท่านั้น ซึ่งส่วนมากจะขายเป็นตัวมากกว่า โดยไก่ต้มจำหน่ายที่ตัวละ 250-300 บาท ส่วนเป็ดพะโล้อยู่ที่ตัวละ 350 – 400 บาท สำหรับช่วงก่อนหน้านี้ก็ถือว่าที่ร้านขายได้ดีพอสมควรอยู่แล้ว และคาดว่าในปีนี้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนทางร้านน่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นประมาณ 30-40 %

ขณะที่นางเจริญวรรณ บุญหล่อ เจ้าของร้านผลไม้ ในย่านตลาดเจริญเจริญ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ลูกค้าส่วนใหญ่จะมาเลือกซื้อผลไม้ที่ร้าน อาทิ ส้ม แอปเปิล สัปปะรด แก้วมังกร ส้มโอ เป็นต้น ซึ่งของเหล่านี้ล้วนเป็นของมงคลและได้รับความนิยมมาก และทางร้านก็ได้สั่งผลไม้มงคลเพิ่มมากขึ้น เพื่อเตรียมตัวขายในช่วงเทศกาลตรุษจีน ส่วนยอดขายของทางร้านในช่วงเทศกาลตรุษจีนนั้นคาดว่าอาจจะเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อยหากเทียบกับช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น