สะเมิงมีสตรอว์เบอร์รี โชว์ให้นักท่องเที่ยว

อำเภอสะเมิง เตรียมจัดงานเทศกาลสตรอว์เบอร์รีและของดีอำเภอสะเมิง ครั้งที่ 16 ประจำปี 2560 ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ โชว์ผลิตภัณฑ์และผลผลิตสรอเบอร์รีขึ้นชื่อ พร้อมด้วยการจัดกิจกรรมในงานมากมาย เชิญประชาชนและนักท่องเที่ยวสนใจเข้าร่วมระหว่าง 10-14 ก.พ.60 นี้

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 27 ม.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายประมวล เครือมณี หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ และนายชาตรี กิตติธนดิตถ์ นายอำเภอสะเมิง พร้อมคณะได้ร่วมกันเปิดแถลงข่าว เตรียมความพร้อมการจัดงานเทศกาลสตรอว์เบอร์รีและของดีอำเภอสะเมิง ครั้งที่ 16 ประจำปี 2560 ซึ่งจะจัดขึ้นบริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอสะเมิง ในระหว่างวันที่ 10-14 กุมภาพันธ์ 2560 ที่จะถึงนี้ โดยภายในงานจะได้มีการจัดกิจกรรมมากมาย อาทิ การประกวดธิดาสตรอว์เบอร์รี การประกวดธิดาชนเผ่า การจัดนิทรรศการความเป็นมาของสตรอว์เบอร์รีสู่อำเภอสะเมิง การจำหน่ายสตรอว์เบอร

์รีและพืชผลทางการเกษตร การแข่งขันส้มตำสตรอว์เบอร์รีลีลา การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน และกิจกรรมบันเทิงต่างๆ อีกมากมาย ซึ่งงานในแต่ละปีสามารถสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้สนุกสนานและได้ชิมสตรอว์เบอร์รีสดๆ ที่ส่งตรงจากเกษตรกรอีกด้วย

โดยทาง นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า อำเภอสะเมิง เป็นอำเภอหนึ่งที่อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ และมีชื่อเสียงเรื่องของสตรอว์เบอร์รีมายาวนาน เนื่องจากมีภูมิประเทศเป็นผู้เขาสลับซับซ้อนอุดมสมบูรณ์ ทำให้มีอากาศที่หนาวเย็น ส่งผลให้กลายเป็นแหล่งผลิตสตรอว์เบอร์รีที่ใหญ่มี่สุดในประเทศไทย สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและประชาชนเป็นอย่างมาก และสตรอว์เบอร์รีที่นิยมปลูกจะเป็นพันธุ์พระราชทาน 80 ซึ่งเป็นพันธุ์ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานให้กับเกษตรกร โดยมีลักษณะเด่นตรงที่ผลสุกจะเนื้อแน่น และมีสีแดงสด ด้วยเหตุผลเหล่านี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ร่วมกับอำเภอสะเมิง จัดงานสตรอว์เบอร์รีและของดีสะเมิง โดยในปีนี้ถือเป็นปีที่ 16 เพื่อเผยแพร่ผลผลิตสตรอเบอร์รี่ให้กับผู้บริโภคโดยตรง เป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายพืชผลทางการเกษตรให้กับเกษตรกร เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ และสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนอีกด้วย

ทางด้าน นายชาตรี กิตติธนดิตถ์ นายอำเภอสะเมิง กล่าวว่า การจัดงานเทศกาลสตรอว์เบอร์รีและของดีอำเภอสะเมิง นั้นได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาทุกปีในช่วงประมาณเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งในปีนี้ถือเป็นปีที่ 16 ซึ่งในแต่ละปีการจัดงานนั้นก็เพื่อเป็นการส่งเสริมการประกอบอาชีพโดยเฉพาะอย่างยิ่งการปลูกสตรอว์เบอร์รีปลอดสารพิษให้เป็นอาชีพหลักของประชาชนในท้องถิ่น และเพื่อให้ประชาชนในอำเภอสะเมิงมีงานทำอย่างต่อเนื่อง สร้างรายได้ให้กับท้องถิ่นสอดคล้องกับแผนงานการพัฒนายุทธศาสตร์เศรษฐกิจชุมชนพึ่งตนเอง รวมถึงเพื่อส่งเสริมช่องทางการตลาดในการจำหน่ายพืชผลทางการเกษตร และผลิตภัณฑ์แปรรูปมากยิ่งขึ้น นอกจกานี้ยังเป็นการผลักดันให้อำเภอสะเมิงเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ในตัวไปด้วย

ส่วนทางด้าน นายประมวล เครือมณี หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์การปลูกสตรอว์เบอร์รีในจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2559/60 อำเภอสะเมิง มีพื้นที่ปลูกสตรอว์เบอร์รี จำนวน 6,750 ไร่ ในเขต 7 อำเภอ ได้แก่ สะเมิง แม่วาง ฝาง แม่แจ่ม แม่ริม เมือง และกัลยาณิวัฒนา ซึ่งอำเภอที่ปลูกมากที่สุดคืออำเภอสะเมิง ที่มีพื้นที่ปลูกถึง 4,142 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 61% ของพืนที่ปลูกสตรอว์เบอร์รีในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีผลผลิตสตรอว์เบอร์รีออกสู่ตลาดในช่วงเดือนธันวาคม 2559 ไปจนถึง เดือนเมษายน 2560 จำนวน 18,100 ตัน โดยเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2558/59 ร้อยละ 35.23 มีผลผลิตเฉลี่ย 2,681 กิโลกรัมต่อไร่ ปัจจุบันได้ทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้วประมาณ 4,815 ตัน หรือร้อยละ 26.6 โดยพันธุ์ที่นิยมปลูกในเชียงใหม่คือ พันธุ์พระราชทาน 80 เป็นสตรอว์เบอร์รีรับประทานผลสด มีกลิ่นหอม คล้ายพันธุ์พระราชทาน 70 และ 72 แต่เนื้อผลมีสีสรรสวยงามและรสชาติหวาน ความแน่นเนื้อมากกว่า สามารถเก็บไว้ได้นาน และทนต่อการขนส่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น