พื้นที่ฝิ่น แนวโน้ม เพิ่มสูงขึ้น

บินสำรวจ………ภาพถ่ายทางอากาศ จากการบินสำรวจของเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. พบมีการลักลอบปลูกฝิ่นเป็นบริเวณกว้าง ครอบคลุมพื้นที่ ท่าสองยาง-ปิตุคี, ห้วยน้ำเย็น-ทุ่งต้นงิ้ว, แม่กลองใหญ่-อุ้มเปี่ยม อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ และ อ.ท่าสองยาง อ.แม่ระมาด อ.พบพระ อ.อุ้มผาง จ.ตาก รวมถึง อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร

สพส. ระบุปีนี้มีแนวโน้มการลักลอบปลูกเพิ่มขึ้น ภายหลังการสำรวจฝิ่น 5 จังหวัดภาคเหนือพบการปลูกกว่า 2,000 แปลง รวม 1,600 ไร่

เมื่อวันที่ 29 ม.ค.60 นางทิพากร ทัศนภักดิ์ ผู้อำนวยการส่วนยุทธศาสตร์และอำนวยการ สถาบันสำรวจและติดตามการปลูกพืชเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. เปิดเผยว่า สถานการณ์การปลูกฝิ่นในปัจจุบัน อยู่ในระหว่างการสำรวจ ปี 2559-2560 โดยสถาบันฯ ได้ทำการสำรวจพื้นที่ปลูกฝิ่นครอบคลุมพื้นที่ศักยภาพทั้งหมด จากการสังเกตพบพื้นที่ปลูกฝิ่นที่เริ่มงอก และอยู่ในช่วงของการเจริญเติบโตใกล้จะออกดอก ทั้งนี้เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเดียวกันพบว่า การปลูกฝิ่นในปีนี้มีการปลูกล่าช้า ส่วนหนึ่งเพราะสภาพอากาศที่แปรปรวน มีฝนตกบางช่วง รวมทั้งยังมีการเปิดพื้นที่ปลูกฝิ่นเพิ่มมากขึ้นในบางพื้นที่ โดยผลการสำรวจในช่วงเดือนกันยายน–มกราคม 2560 พบการปลูกฝิ่นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จ.ตาก จ.แม่ฮ่องสอน จ.เชียงราย และ จ.กำแพงเพชร ทั้งหมด จำนวน 1,955 แปลง รวม 1,599.60 ไร่ โดยในจำนวนนี้ พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 1,356 แปลง 1,034.80 ไร่ จังหวัดตาก จำนวน 514 แปลง 476.34 ไร่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 52 แปลง 39.12 ไร่ ส่วนจังหวัดกำแพงเพชร พบจำนวน 20 แปลง 39.63 ไร่ จังหวัดเชียงราย พบจำนวน 13 แปลง 9.71 ไร่

ผู้อำนวยการส่วนยุทธศาสตร์และอำนวยการ สถาบันสำรวจและติดตามการปลูกพืชเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. กล่าวต่อว่า จากการสำรวจพื้นที่ปลูกฝิ่นทางอากาศ ในพื้นที่ศักยภาพการปลูกฝิ่นครอบคลุมพื้นที่ ท่าสองยาง–ปิตุคี, ห้วยน้ำเย็น–ทุ่งต้นงิ้ว, แม่กลองใหญ่–อุ้มเปี่ยม ในพื้นที่ อ.อมก็อย จ.เชียงใหม่ และ อ.ท่าสองยาง อ.แม่ระมาด อ.พบพระ อ.อุ้มผาง จ.ตาก รวมถึง อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร พบพื้นที่เตรียมปลูกฝิ่นประมาณ 300 แปลง ขณะนี้ สพส. ได้เร่งนำข้อมูลไปตรวจสอบ วิเคราะห์ประมวลผล ส่งเป้าให้หน่วยตัดทำลายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น